Tâm sự của những thợ điện Sông Cầu

18:07 | 20/12/2021

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào mỗi năm khi mùa mưa bão đổ bộ vào đất liền và để lại những hậu quả nặng nề, các anh trong Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp của Điện lực Sông Cầu lại lên lịch trình khắc phục bão cùng bao tâm trạng lo toan và thử thách. Nỗi lo ấy mang tên những cơn bão và nhiều đợt mưa nặng hạt kéo dài suốt những tháng cuối năm, đặc biệt là bão số 9 đang tiến vào Biển Đông với cường độ rất mạnh, có thể ảnh hưởng đến khi vực duyên hải miền Trung, trong đó có Phú Yên.
Tâm sự của những thợ điện Sông Cầu
Đội Quản lý đường dây và trạm chuẩn bị ứng phó mưa bão

Nằm phía Bắc Phú Yên, tiếp giáp với tỉnh Bình Định nên thị xã Sông Cầu có vị trí địa lý rất đặc biệt. Được bao bọc bởi chiều dài bờ biển rộng nhất tỉnh và khu vực đồi núi chiếm phần lớn diện tích nên thời tiết được chia thành hai mùa rõ rệt. Mùa khô bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 8 và mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm.

Mùa này, mưa bão thường “ghé thăm” mảnh đất Sông Cầu. Hiểu được những vấn đề khó khăn và hậu quả nặng nề của thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, đơn vị đã triệu tập họp toàn Đội để đưa ra những phương án cụ thể để ứng phó kịp thời khi mưa bão đến. Vấn đề quan tâm nhất là bằng mọi cách phải luôn duy trì dòng điện liên tục, không để sự cố mất điện xảy ra trên diện rộng.

Điều quan trọng cần làm trước tiên là phải khẩn trương phát quang hành lang tuyến, gia cố lại những điểm xung yếu có thể gây sự cố mất điện ảnh hưởng đến chỉ tiêu cung cấp điện. Đối với địa phương gần khu vực biển do Điện lực Sông Cầu quản lý, vấn đề sương muối cũng cần phải quan tâm đặc biệt. Hàng tháng, Đội thường lên lịch tổ chức phun rửa sứ bằng nước áp lực cao đã được khử ion theo công nghệ mới. Công nghệ này cũng không làm gián đoạn việc cung cấp điện đối với khách hàng trong suốt quá trình công nhân đang thực hiện nhiệm vụ.

Để công việc hiệu quả nhất, từng thành viên trong Đội bám sát vào mục tiêu và phương án đã đề ra. Đội chia thành nhiều nhóm riêng lẻ, mỗi nhóm gồm 3 người quản lý từng xuất tuyến được giao, đảm bảo không để cây cối ngã vào hành lang và lưới điện. Với nhiệm vụ được phân công, ngay từ sáng sớm, các công nhân đã tập trung tại đơn vị, phân công cụ thể từng thành viên trong nhóm mang theo những dụng cụ cần thiết cho công việc phát quang và kiểm tra trạm biến áp.

Công việc phát quang không chỉ đơn giản là chặt cây trên đoạn đường quốc lộ bằng phẳng mà đôi lúc còn phải trèo lên những ngọn núi cheo leo hoặc băng qua những con suối đầy nguy hiểm. Có những trường hợp, cây của người dân trồng gây ảnh hưởng đến đường dây điện cần phải chặt bỏ nhưng họ không đồng ý. Để thuyết phục người dân, các anh phải dùng đến nhiều biện pháp vừa linh hoạt, vừa mềm dẻo theo từng tình huống để hoàn thành công việc được giao.

Tâm sự của những thợ điện Sông Cầu
Những đoạn đường không làm chùn bước chân của các anh

Anh Phạm Xuân Trường - Công nhân trong Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp kể, tiếp xúc với người dân ở từng khu vực, mình phải tìm hiểu lối sống và sở thích của họ để dễ làm việc. Mỗi người có mỗi tính cách khác nhau nhưng họ đều có chung một mục đích là sử dụng điện hiệu quả và an toàn. Khi giải thích sự cần thiết của việc chặt cây để khỏi ngã đổ vào đường dây điện gây nguy hiểm, họ đồng ý ngay.

Còn anh Trần Đăng Giang thì tâm sự: “Đối với mỗi thành viên trong Đội, ai cũng phải lên tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống sự cố có thể xảy ra. Anh nào trực ca, điện thoại phải luôn mang bên mình”.

Các anh kể, nhiều lúc làm việc căng thẳng quá, mọi người thường pha trò chọc cười. Làm công nhân đường dây, ai cũng phải trải qua tình huống, ăn cơm không đúng giờ và thường không đủ bữa. Khổ nhất là vào mùa mưa thời tiết lạnh cóng không được ăn cơm nóng mà canh còn được thay bằng nước mưa, chén cơm luôn được nuốt vội vàng để dành thời gian cho công việc.

Nghe các anh nói, tôi mới biết được những khó khăn và thử thách mà các anh phải trải qua, luôn sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống. Khi có lệnh triệu tập của lãnh đạo, dù ở đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào, các anh cũng phải có mặt sớm nhất. Đặc biệt, các anh vào trước luôn sẵn sàng giúp đỡ và truyền đạt kinh nghiệm cho những đàn em vào sau. Tình cảm giữa các thành viên trong Đội luôn được gắn bó mật thiết với nhau, đoàn kết sát cánh bên nhau cùng vượt qua những thách thức trong tương lai.

Hiểu và thông cảm với các anh, tôi chúc các anh luôn giữ vững niềm tin, nụ cười trên môi trước những giông bão sắp đến và luôn là những chiến sĩ áo cam nhiệt huyết, tỏa sáng trên con đường mình đã chọn.

Thu Hương (EVNCPC)

Lặng thầm những công nhân xử lý sự cốLặng thầm những công nhân xử lý sự cố
Công nhân ngành điện và những niềm riêng trong đại dịchCông nhân ngành điện và những niềm riêng trong đại dịch
"Chúng tôi cảm ơn sự đồng hành, sẻ chia của người ngành Điện”
EVNHANOI tặng thiết bị học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khănEVNHANOI tặng thiết bị học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Quản lý công trình trong 'mùa dịch': Chuyện bây giờ mới kểQuản lý công trình trong 'mùa dịch': Chuyện bây giờ mới kể