Tình hình khủng bố năm 2015 có gì khác?

16:21 | 03/06/2016

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo thường niên về hoạt động khủng bố toàn cầu, trong đó đáng chú ý là việc Mỹ cáo buộc Iran là nhà tài trợ hàng đầu của chủ nghĩa khủng bố và Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS là mối đe dọa lớn nhất trên toàn cầu.

Báo cáo này của Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt kê 58 "tổ chức khủng bố nước ngoài" bao gồm Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS, al-Qaeda và các nhánh của hai tổ chức này, đồng thời thống kê được trong năm 2015 đã có 28.300 người thiệt mạng trong 11.774 cuộc tấn công khủng bố ở 92 quốc gia và vùng lãnh thổ.

iran la nha tai tro hang dau cho cac nhom khung bo
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS

Trong số 58 tổ chức khủng bố, Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS vẫn nổi lên là mối đe dọa lớn nhất toàn cầu. Trong năm 2015, tổ chức này đã không ngừng phân cấp và ngày càng lan tỏa khắp các châu lục. Về cách thức tấn công, IS đang ngày càng tập trung vào các vụ tấn công hàng loạt, tương tự như ở Paris, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. 

So với năm 2014, số vụ khủng bố đã giảm 13%. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, số lượng các vụ khủng bố trên toàn thế giới giảm. Tuy nhiên, các hoạt động khủng bố ở Afghanistan, Bangladesh, Ai Cập, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tăng trong năm 2015.

Báo cáo cũng chỉ ra ngoài hai "sân khấu chính" của các nhóm khủng bố là Trung Đông và Bắc Phi, Tiểu vùng Sahara Châu Phi cũng đang nổi lên như một khu vực bất ổn với các nhóm khủng bố như Boko Haram ở Tây Phi, nhóm al-Shabaab ở Somali

iran la nha tai tro hang dau cho cac nhom khung bo
Boko Haram đang nổi lên là một lực lượng khủng bố mới

Đáng chú ý, trong báo cáo mới công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, nước Mỹ đã cáo buộc Iran "vẫn là nhà tài trợ quan trọng nhất của chủ nghĩa khủng bố trong năm 2015, cung cấp một loạt các hỗ trợ, bao gồm tài chính, đào tạo và vũ khí cho các nhóm khủng bố trên toàn thế giới".  Iran đang tiếp tục cung cấp vũ khí và tiền mặt cho các nhóm khủng bố như Hezbollah và các nhóm khủng bố người Shia ở Iraq. Ngoài Iran, còn có 2 quốc gia khác được nhắc tới trong báo cáo là có sự hậu thuẫn cho chủ nghĩa khủng bố, là Syria và Sudan

 

Hương Thu

Theo CNN