Tin vui cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

13:40 | 26/10/2018

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/10/2018, một dự án nghiên cứu, đánh giá trên thực địa về hậu quả của chất độc da cam tại Việt Nam và Đông Nam Á đã được nhóm nghiên cứu khoa học đa ngành của Pháp đề xuất và đệ trình để thông qua tại Nhà Khoa Học về Con Người ở thành phố Montpellier (miền nam Pháp). Nếu được thông qua và cấp kinh phí, chất độc da cam sẽ được dò xét kỹ lưỡng tại Việt Nam.  
tin vui cho nan nhan chat doc da cam viet namBSR thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam
tin vui cho nan nhan chat doc da cam viet namBuộc tội công ty sản xuất chất độc da cam rải xuống Việt Nam
tin vui cho nan nhan chat doc da cam viet namTriển lãm 'Da cam: Lương tri và công lý'
tin vui cho nan nhan chat doc da cam viet nam
Bác sĩ nội tiết nhi khoa Charles Sultan

Tại Việt Nam, trong giai đoạn 1961-1971, quân đội Mỹ rải khoảng 100 triệu lít thuốc diệt cỏ có chứa chất độc da cam trong chiến dịch “Ranch Hand”. Loại chất này chứa chất dioxin Severo (2,3,7,8-TCDD) vô cùng mạnh và gây hậu quả lâu dài. Khoảng 2 đến 5 triệu người bị nhiễm chất độc này.

Về hậu quả của chất độc da cam và chất distilben, bác sĩ nội tiết nhi khoa Charles Sultan, chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu về chất độc da cam và rối loan nội tiết của Pháp (AFAPE), nhấn mạnh rằng đó là “những chất gây rối loạn nội tiết cực mạnh, cần được sử dụng làm bằng chứng cho thấy các chất này có khả năng nhiễm vào môi trường tự nhiên và gây hậu quả di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác… Không loại trừ khả năng chất glyphosate và nhiều loại thuốc trừ sâu khác được dùng trong nông nghiệp hiện nay có cùng hậu quả”.

Dự án, có kinh phí 300.000 Euro, nhằm điều tra về hậu quả của chất độc da cam được quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến ở Việt Nam; hậu quả của các loại thuốc trừ sâu đang được sử dụng trong ngành nông nghiệp ở Đông Nam Á.

Để tiến hành nghiên cứu, đầu tiên, các nhà khoa học sẽ thẩm định hiện trạng về chất độc da cam tại Việt Nam: xác định các nạn nhân, các loại bệnh mắc phải, các khuyết tật, các vùng bị nhiễm nặng nhất. Tiếp theo, họ sẽ tiến hành nghiên cứu với các mẫu trẻ bị nhiễm chất độc da cam để so sánh với trẻ bình thường. Theo bác sĩ Charles Sultan, nghiên cứu này chưa từng được thực hiện.

Bước thứ ba là nghiên cứu mẫu máu để “làm nổi bật dư lượng chất dioxine, thuốc trừ sâu” nhằm tìm hiểu liệu nạn nhân bị nhiễm trực tiếp từ thức ăn, hay do di truyền. Cuối cùng, một phòng thí nghiệm sẽ lấy mẫu tóc để nghiên cứu tác động của thuốc trừ sâu tại Việt Nam, cũng như ở Campuchia, Thái Lan và Lào.

Th.Long

AFP