Tin tức thế giới 22/3: Ca "nhiễm rồi không nhiễm" virus corona ở Vũ Hán gây lo ngại

17:31 | 22/03/2020

2,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ca "nhiễm rồi không nhiễm" virus corona ở Vũ Hán gây lo ngại; Gần 200 ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan, 800 người chết tại Italia chỉ trong 1 ngày; Đề xuất lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Libya để ngăn dịch Covid-19… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 22/3.
tin tuc the gioi 223 ca nhiem roi khong nhiem virus corona o vu han gay lo ngai
Một bác sĩ kiểm tra phim chụp phổi của bệnh nhân tại một khu cách ly ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ca "nhiễm rồi không nhiễm" virus corona ở Vũ Hán gây lo ngại

Ngày 21/3 là ngày thứ 3 liên tiếp Trung Quốc không có ca lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viên hô hấp cấp (Covid-19) trong nước. Tuy nhiên, có 1 trường hợp 62 tuổi ở tâm dịch Vũ Hán, Hồ Bắc 3 lần xét nghiệm cho kết quả dương tính rồi lại âm tính mà không có triệu chứng bệnh. Chính quyền đã thông báo về trường hợp này sau khi mạng xã hội cảnh báo rằng khu dân cư Lishui Kangcheng - nơi người đàn ông này sống - có ca bị xác nhận nhiễm virus corona.

Việc này đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng người mang mầm bệnh nhưng không được tính vào số liệu chính thức. Theo quy định của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, họ chỉ ghi nhận ca mắc Covid-19 nếu như người mang virus corona biểu hiện triệu chứng. Một giới chức cho biết có thể sẽ có thêm trường hợp người mang virus nhưng không có triệu chứng hoặc có thời gian ủ bệnh lâu và “chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản này”.

Số ca nhiễm toàn cầu vượt 300.000, dịch Covid-19 lây lan ở 38 quốc gia châu Phi

Theo thống kê của đại học Johns Hopkins (Mỹ), con số ca nhiễm virus corona mới trên phạm vi toàn cầu đã lên tới hơn 303.000. Tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì mầm bệnh là 12.944. Những nước ghi nhận nhiều ca Covid-19 nhất lần lượt là Trung Quốc, Italia và Tây Ban Nha. Trong khi đó, quốc gia có nhiều ca tử vong nhất hiện là Italia, Trung Quốc và Iran.

Tâm chấn của dịch hiện đang ở khu vực châu Âu, khi châu lục này đã có tổng số ca nhiễm vượt Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát hồi cuối năm ngoái. Dịch Covid-19 cũng đã xuất hiện và lây lan ở 38 nước châu Phi, với hơn 1.000 bệnh nhân và 23 ca tử vong. Nhiều quốc gia châu Phi cho biết họ đang học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc và các nước khác bằng cách nhanh chóng hạn chế việc đi lại

Gần 200 ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan, 800 người chết tại Italia chỉ trong 1 ngày

Thái Lan hôm nay 22/3 cho biết đã ghi nhận 188 trường hợp mắc Covid-19 mới, mức tăng kỷ lục trong một ngày, nâng tổng số ca mắc lên xấp xỉ 600. Phần lớn các ca nhiễm mới hôm nay có liên quan tới một ca nhiễm cụm từ một sân vận động đấm bốc. Phát ngôn viên Bộ Y tế Thái Lan Taweesin Wisanuyothin nói hầu hết các ca nhiễm mới ở Bangkok do người trẻ vẫn đang tiếp tục các hoạt động xã hội và hối thúc công chúng hãy ở trong nhà.

Còn với Italia, ngày 21/3 đã là ngày đen tối nhất khi ghi nhận thêm 793 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 4.825 và tổng cộng nước này có 6.557 ca mắc Covid-19. Số ca tử vong và mắc Covid-19 ở Italia tiếp tục tăng mạnh bất chấp các biện pháp ứng phó của chính phủ bao gồm lệnh phong tỏa toàn quốc. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte trong tuần này cho biết sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp ứng phó.

Mỹ thay đổi chiến thuật xét nghiệm SARS-CoV-2, Anh đề nghị 1,5 triệu người ở nhà ít nhất 3 tháng

Mỹ đã trở thành vùng dịch lớn thứ 3 thế giới khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 gần 27.000 tại toàn bộ 50 bang của nước này và ít nhất 344 ca đã chết vì mầm bệnh. Trước đó, giới chức y tế New York và California từ bỏ xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng, khi thừa nhận không còn hy vọng khống chế được số ca nhiễm Covid-19 và tình trạng thiếu thiết bị y tế.

Trong khi đó Chính phủ Anh hôm 22/3 đề nghị 1,5 triệu người sức khỏe kém, được cho là có nguy cơ mắc Covid-19 cao nhất, nên ở nhà ít nhất 12 tuần, đồng thời yêu cầu "các đối tượng cực kỳ dễ bị tổn thương" thực hiện thêm nhiều biện pháp để bảo vệ bản thân. Từ hôm 20/3, Anh cũng đã yêu cầu tất cả các hàng quán và trung tâm giải trí đóng cửa, ngoại trừ các cửa hàng bán hàng hóa và thực phẩm.

Đề xuất lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Libya để ngăn dịch Covid-19

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 21/3 đã hoan nghênh những phản hồi tích cực từ các bên đối địch ở Libya là Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) và Quân đội Quốc gia Libya (LNA), đối với những lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn nhân đạo giữa lúc gia tăng nhiều lo ngại liên quan đến dịch Covid-19.

Trước đó, một số quốc gia Arab hôm 17/3 đã kêu gọi các bên đối địch ở Libya chấm dứt giao tranh để tạo điều kiện cho nước này đối phó với sự đe dọa từ dịch bệnh Covid-19. LNA ngày 21/3 đã tiếp bước GNA trong việc hoan nghênh lời kêu gọi tạm dừng giao tranh để cho phép Libya tập trung giải quyết mối hiểm họa từ virus SARS-CoV-2. Để đối phó với đại dịch Covid-19, cả GNA và LNA đều cam kết cung cấp tài chính cho các cơ quan y tế địa phương, đồng thời đóng cửa các bến cảng và sân bay.

H.T (t/h)