Tin Thị trường: Châu Âu vẫn "say sưa" mua LNG của Nga

15:28 | 07/09/2023

8,713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - G7 chưa có kế hoạch điều chỉnh áp trần giá dầu Nga; Châu Âu vẫn "say sưa" mua LNG của Nga...
Tin Thị trường: Châu Âu vẫn

G7 chưa có kế hoạch điều chỉnh áp trần giá dầu Nga

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) chưa có kế hoạch xem xét điều chỉnh áp trần giá đối với dầu của Nga giữa bối cảnh giá dầu thế giới tăng kỷ lục.

Hãng Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, G7 và các đồng minh đã gác lại việc đánh giá thường xuyên về biện pháp trần giá với dầu Nga, mặc dù hầu hết dầu thô của nước này đang giao dịch trên mức giới hạn, do giá dầu toàn cầu tăng cao.

G7 cùng Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã áp đặt cơ chế trần giá 60 USD/thùng đối với dầu của Nga kể từ tháng 12 năm ngoái. Sau đó, tới tháng 2/2023, G7 cùng các nước đồng minh tiếp tục áp trần giá 45 USD/thùng đối với nhiên liệu nặng và 100 USD/thùng với nhiên liệu nhẹ như xăng và dầu diesel của Nga.

Ban đầu, EU đồng ý xem xét lại mức trần giá 2 tháng một lần và điều chỉnh nếu cần thiết, trong khi phía G7 tuyên bố sẽ xem xét "khi phù hợp" bao gồm cả việc thực hiện và tuân thủ kế hoạch.

Tuy nhiên, G7 đã không xem xét mức trần giá đó kể từ tháng 3/2023. Các nguồn tin quen thuộc với các chính sách của G7 cho biết, nhóm này hiện chưa có kế hoạch xem xét điều chỉnh kế hoạch này ngay lập tức.

Một nguồn tin ngoại giao cho hay, các bên đã có một số trao đổi hồi tháng 6 hoặc tháng 7 để xem xét lại hoặc ít nhất bàn về vấn đề này, nhưng quá trình đó chưa chính thức diễn ra. Trong khi một số nước EU muốn xem xét lại, họ nói rằng Mỹ và các thành viên G7 không muốn thực hiện các thay đổi.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra vào cuối tháng này có thể đóng vai trò là nơi cho các cuộc đàm phán không chính thức về mức trần giá đối với dầu Nga.

Chi phí nhiên liệu tăng vọt kích hoạt cảnh báo hàng không

Các hãng hàng không đang cảnh báo về một quý thứ ba đáng thất vọng trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao do giá dầu thô tăng.

Southwest Airlines cho biết lượng đặt chỗ trong tháng 8 của họ ở mức thấp so với dự kiến ​​và cắt giảm kỳ vọng về doanh thu trên mỗi ghế ngồi. United Airlines và Alaska Air Group đã đưa ra cảnh báo riêng vì chi phí nhiên liệu tăng cao do nguồn cung thắt chặt. Theo hồ sơ SEC của United Airlines, chi phí nhiên liệu máy bay đã tăng hơn 20% kể từ giữa tháng 7, với chi phí nhiên liệu trong quý 3 trung bình từ 2,95 đến 3,05 USD/gallon. Con số này so với chi phí của UAL là từ 2,50 USD đến 2,80 USD/gallon trong tháng 7.

Giá dầu thô tăng nhanh và sự tăng vọt sau đó của nhiên liệu máy bay khiến các hãng hàng không có rất ít thời gian để bù đắp chi phí cao hơn bằng cách điều chỉnh giá vé.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bank of America đã cắt giảm mục tiêu giá cho ngành hàng không vào ngày hôm trước, với lý do chi phí nhiên liệu máy bay tăng cao, vì vậy cổ phiếu, bao gồm cả United Airlines, đã tăng vào ngày 6/9 bất chấp cảnh báo rằng lợi nhuận có thể gây thất vọng do giá cao hơn.

Tháng trước, dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và S&P Global Commodity Insights cho thấy giá nhiên liệu máy bay toàn cầu đạt trung bình 119,82 USD/thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4/8 - tăng 23% so với tháng trước. Nó cũng được so sánh với mức giá Brent trung bình là 85,55 USD/thùng, với mức chênh lệch giá chỉ hơn 34 USD/thùng. Tuy nhiên, lưu lượng hàng không toàn cầu vào cuối quý 2 năm nay vẫn bằng 94,2% so với mức trước Covid.

Châu Âu vẫn "say sưa" mua LNG của Nga

Hơn một năm qua, dù tuyên bố dần quay lưng với khí đốt tự nhiên, nhưng châu Âu vẫn "say sưa" mua LNG Nga và đóng góp hàng tỷ euro doanh thu cho Điện Kremlin.

Giới chuyên gia cũng nhận thấy, một nghịch lý đang xảy ra tại châu Âu. Đó là dù đã dần nói không với khí đốt tự nhiên, nhưng khu vực này vẫn "say sưa" mua LNG của Nga.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, EU đã mua 21,6 triệu m3 LNG từ Nga. Lượng LNG này chiếm 16% tổng lượng LNG EU nhập vào và đưa Nga trở thành nhà cung cấp LNG cho châu Âu lớn thứ hai, sau Mỹ.

Lượng LNG nhập khẩu này cao hơn 40% so với cùng kỳ năm 2021, thời điểm trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Tờ Financial Times đánh giá, mức tăng nói trên được xem là rất cao, khi tỉ lệ tăng trung bình cả thế giới trong khoảng thời gian trên chỉ là 6%.

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm 2023, Nga thu về 5,29 tỷ euro (tương đương 5,77 tỷ USD) nhờ bán LNG cho các nước EU. Trong đó, Bỉ và Tây Ban Nha lần lượt là nước nhập LNG của Nga nhiều thứ hai và thứ ba, chỉ xếp sau Trung Quốc.

Việc EU tăng nhập khẩu LNG Nga đã làm suy yếu kế hoạch của khối về việc trở nên độc lập khỏi tất cả các nhiên liệu hóa thạch của nước này vào năm 2027.

Hồi đầu năm nay, Ủy viên năng lượng của EU Kadri Simson đã kêu gọi các doanh nghiệp trong khu vực hạn chế ký hợp đồng mới với các nhà cung cấp LNG Nga. Các quốc gia như Hà Lan và Tây Ban Nha đang thực hiện các bước để ngừng mua mặt hàng này.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu không có bất kỳ lệnh trừng phạt nào, việc loại bỏ khí đốt của Nga vĩnh viễn sẽ phải mất thêm thời gian.

Tin Thị trường: Ả Rập Xê-út có thể gia hạn cắt giảm sản lượng Tin Thị trường: Ả Rập Xê-út có thể gia hạn cắt giảm sản lượng
Tin Thị trường: Kỳ vọng về một thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran Tin Thị trường: Kỳ vọng về một thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran

Bình An