Tin Thị trường: Kỳ vọng về một thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran

17:47 | 28/08/2023

7,301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường kỳ vọng về một thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran; ông lớn năng lượng Na Uy tăng cường khai thác dầu khí với dự án mở rộng mới...
Tin Thị trường: Kỳ vọng về một thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran

Thị trường kỳ vọng về một thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran

Triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã thay đổi đáng kể, từ gần như chắc chắn hồi tháng 3 năm 2022 đến gần như bằng không vào cuối năm và dao động giữa hai khả năng ở thời điểm hiện tại. Mặc dù triển vọng về một thỏa thuận có vẻ như mờ mịt, nhưng mối quan hệ giữa Washington và Tehran đã ấm lên đáng kể, với việc chính quyền Biden dỡ bỏ phong tỏa tài sản bị đóng băng và thậm chí có thể cho phép Iran làm giàu uranium.

Chính quyền Mỹ có thể không thừa nhận điều đó một cách công khai, nhưng họ đã nhìn theo hướng khác và cho phép doanh số bán dầu của Iran tăng lên mức cao kỷ lục - rõ ràng là rất hài lòng khi giữ cho thị trường được cung cấp đầy đủ trong nỗ lực giữ cho giá dầu ở mức thấp.

Xuất khẩu dầu thô của Iran đã vượt 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 5, mức cao nhất kể từ năm 2018 mặc dù nước này vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tehran cho biết Iran đã tăng sản lượng dầu thô lên trên 3 triệu thùng/ngày, một lần nữa cao nhất kể từ năm 2018. Tất cả lượng dầu đó từ Iran chắc chắn đang góp phần khiến thị trường nới lỏng hơn những gì Ả Rập Xê-út và OPEC có thể hy vọng.

Trước đó đã có thông tin cho rằng Mỹ và Iran đang đạt được tiến bộ sau khi nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân, một động thái có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Tờ Haaretz của Israel đưa tin các cuộc đàm phán đang tiến triển nhanh hơn dự kiến ​​và có khả năng đạt được thỏa thuận trong vài tuần nữa. Các điều khoản trong thỏa thuận có thể bao gồm việc Iran ngừng các hoạt động làm giàu uranium ở mức 60% trở lên để đổi lấy việc được phép xuất khẩu tới 1 triệu thùng dầu/ngày.

Một thỏa thuận hạt nhân thành công có thể thay đổi thị trường dầu mỏ, khi cựu Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh nói rằng ước mơ lớn nhất của ông luôn là tăng sản lượng dầu của Iran lên 6 triệu thùng mỗi ngày, cũng như kiếm được 2 nghìn tỷ USD thông qua xuất khẩu dầu trong hai thập kỷ tới và sử dụng thu nhập này để đầu tư vào sự phát triển của đất nước.

Equinor tăng cường khai thác dầu khí với dự án mới

Ông lớn năng lượng Equinor của Na Uy đã bắt đầu khai thác tại Statjord Øst, dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng lên tổng cộng 26 triệu thùng dầu tương đương từ dự án này.

Equinor đã và đang tìm cách kéo dài tuổi thọ của nhiều mỏ dầu và khí đốt đang khai thác trên Thềm lục địa Na Uy bằng cách tối đa hóa tỷ lệ thu hồi dầu và khí đốt cũng như liên kết các giếng mới với cơ sở hạ tầng hiện có - một giải pháp chi phí thấp hơn để tăng sản lượng so với xây dựng cơ sở hạ tầng từ đầu.

Equinor cho biết, dự án mới ở Biển Bắc, bắt đầu trước thời hạn sáu tháng, dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong phạm vi chi phí ước tính trước đó, bất chấp lạm phát và đồng tiền nội tệ Na Uy suy yếu.

Công ty và các đối tác trong lĩnh vực này đã khoan hai giếng mới từ các mẫu dưới biển hiện có và có kế hoạch khoan thêm ba giếng nữa. Stat Fjord Øst được liên kết với giàn khoan Stat Fjord C. Dự án bao gồm việc sửa đổi Stat Fjord C và đặt một đường ống mới để đưa khí đốt từ các giếng dưới biển lên.

Equinor kỳ vọng tỷ lệ thu hồi dầu từ mỏ sẽ tăng từ 58% lên 63% nhờ dự án này.

Số lượng giàn khoan ở Permian giảm trong bối cảnh khai thác dầu thô Mỹ tăng

Theo dữ liệu mới từ Baker Hughes được công bố mới đây, tổng số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ đã giảm 10 giàn trong tuần trước.

Tổng số giàn khoan đã giảm xuống còn 632 trong tuần trước. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Baker Hughes ước tính đã mất 133 giàn khoan đang hoạt động.

Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu đã giảm 8 giàn trong tuần qua xuống còn 512 giàn, thấp hơn 93 giàn so với một năm trước. Số lượng giàn khoan khí cũng giảm 2 giàn xuống còn 115 giàn, ít hơn 43 giàn khoan đang hoạt động so với một năm trước. Các giàn khoan khác vẫn giữ nguyên.

Số lượng giàn khoan ở lưu vực Permian giảm 7 giàn xuống còn 320, trong khi số giàn khoan ở Eagle Ford giảm 1 giàn xuống còn 52.

Frac Spread Count ước tính số lượng đội ngũ hoàn thiện các giếng chưa hoàn thành đã giảm trong tuần trước. Frac Spread Count giảm xuống còn 256 trong tuần kết thúc vào ngày 18/ 8, từ 262 trong tuần trước đó. Frac Spread Count ít hơn 2 so với thời điểm đầu năm.

Theo ước tính hàng tuần mới nhất của EIA, sản lượng dầu thô ở Mỹ đạt 12,8 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 18/8, đánh dấu mức tăng sản lượng tuần thứ ba liên tiếp.

Bình An