Tin thế giới 22/2: Dịch Covid-19 đang chuyển sang giai đoạn mới?

20:12 | 22/02/2020

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch Covid-19 đang chuyển sang giai đoạn mới? Hồ Bắc phát hiện ca ủ bệnh Covid-19 lên đến 27 ngày; Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận đối với máy bay quân sự Nga… là những tin tức đáng chú ý ngày 22/2.
tin the gioi 222 dich covid 19 dang chuyen sang giai doan moi
Nhân viên y tế đưa bệnh nhân nCoV vào bệnh viện ở Chuncheon, Hàn Quốc, ngày 22/2. Ảnh: AFP

Dịch Covid-19 đang chuyển sang giai đoạn mới?

Hiện Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn số ca tử vong và nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19), song có nhiều dấu hiệu cho thấy virus này ngày càng lan nhanh ra các nước châu Á khác. Đặc biệt số ca nhiễm bệnh tăng vọt tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tính đến nay, dịch corona đã lan ra khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với ít nhất 11 trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Ngoài khu vực Đông Á, trong tuần này, các ca bệnh mới đã được phát hiện tại Iran, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Li Băng, Italy... “Các trường hợp mà chúng ta đã thấy không liên quan tới Trung Quốc rất đáng lo ngại. Cánh cửa cơ hội để ngăn dịch lây lan tại các nước bên ngoài Trung Quốc thực sự đang thu hẹp lại. Dịch có thể bùng phát theo bất kỳ hướng nào”, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm 21/2.

Hồ Bắc phát hiện ca ủ bệnh Covid-19 lên đến 27 ngày

Chính quyền Hồ Bắc cho biết một người đàn ông 70 tuổi tại tỉnh này nhiễm virus corona khi tiếp xúc với em gái bị bệnh vào ngày 24/1 nhưng không có triệu chứng, cho đến 27 ngày sau - ngày 20/2 ông mới bị sốt và xét nghiệm một ngày sau đó cho kết quả dương tính với Covid-19.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ hôm qua cũng cho biết một cô gái 20 tuổi đến từ Vũ Hán đã lây Covid-19 cho 5 người thân ở An Dương, Hà Nam dù không có triệu chứng sau hơn một tháng. Thời gian ủ bệnh dài hơn được đánh giá là sẽ làm phức tạp nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Hàn Quốc phát hiện thêm 87 người nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 433

Chỉ tính riêng hôm nay 22/2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 229 ca nhiễm mới Covid-19, tăng mạnh nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này hồi cuối tháng 1. Trong đó có 95 ca liên quan đến bệnh viện Daenam ở Cheongdo, nơi phát hiện ra ca nhiễm đầu tiên ở Hàn Quốc và cũng là nơi ghi nhận 2 ca tử vong; 62 ca liên quan đến giáo phái Shincheonji ở nhà thờ tại thành phố Daegu.

Cho đến nay, tổng cộng 114 ca liên quan đến bệnh viện Daenam, trong khi 231 ca liên quan đến nhà thờ của giáo phái Shincheonji. Chính phủ Hàn Quốc đã khoanh vùng 2 địa điểm này là “khu vực kiểm soát đặc biệt” do nghi ngờ đây là nguồn lây nhiễm Covid-19. Giới chức y tế nước này đã yêu cầu gần 9.400 tín đồ của Shincheonji tự cách ly để phòng nguy cơ lây nhiễm rộng.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận đối với máy bay quân sự Nga

Theo cổng thông tin Free-news.su, Ankara đã không cho phép máy bay Tu-154 và 2 máy bay ném bom Su-24M của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) bay qua không phận nước này. Ngoài ra, cũng không cho phép máy bay của Lực lượng Vệ binh Nga (Rosguard) bay qua. Do đó, các máy bay của VKS đã phải đến căn cứ Hmeimim trên lãnh thổ Syria qua không phận Iran và Iraq.

Trước đó, các chuyên gia đã dự báo việc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận do bất đồng với Nga về tương lai của Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây khó khăn cho việc tiếp vận qua đường hàng hải cho quân đội Nga ở Syria, hoạt động chiếm tới 90% nguồn cung, bằng việc không cho các tàu của Hải quân Nga đi qua eo biển Bosphorus.

Tướng Haftar khẳng định bảo vệ Libya khỏi “kẻ xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ”

Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu quân đội miền Đông Libya (LNA) ngày 21/2 khẳng định, LNA sẽ đối đầu với lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ nếu các cuộc đàm phán hoà bình do Liên Hợp Quốc (LHQ) bị đổ vỡ. LNA cũng cáo buộc người đứng đầu Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) Fayez al-Sarraj đã lợi dụng thoả thuận ngừng bắn để chuyển lính đánh thuê Syria, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và vũ khí cho Tripoli.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã xác nhận các chiến binh Syria đang hoạt động ở Libya cùng với các chuyên gia huấn luyện Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan cũng cáo buộc Nga đã gửi 2.500 lính đánh thuê đến Libya để hỗ trợ LNA.

H.T (t/h)