Tin tặc Anonymous tấn công một loạt “đại gia” dầu khí

15:38 | 17/07/2012

1,556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới truyền thông vừa cho hay, nhóm hacker thuộc tổ chức Anonymous (Ẩn danh) đã công bố trên một trang chia sẻ tập tin hơn 1.000 bức email từ các nhân viên làm việc tại 5 tập đoàn dầu khí đa quốc gia hàng đầu thế giới gồm Shell, Exxon, BP, Gazprom và Rosneft.

Anonymous là nhóm hacker nổi danh nhất thế giới hiện nay

Sở dĩ Anonymous tiến hành các vụ phá hoại, ăn cắp dữ liệu nói trên là do nhóm này cho rằng các hãng dầu khí phải chịu trách nhiệm cho hiện tượng băng tan chảy ở Bắc Cực và Nam Cực.

Anonymous cũng cho biết hành động này là để hưởng ứng lời kêu gọi ngừng khoan dầu ở Bắc Cực của Tổ chức Hòa bình xanh và họ đã sử dụng các tài khoản email ăn cắp được từ các nhân viên của Exxon để ký tên thỉnh nguyện lời kêu gọi này.

Từ tháng 6/2012, trên trang chia sẻ tập tin Pastebin đã xuất hiện 317 email và mật khẩu băm MD5 chưa được mã hóa. Đến ngày 13/7, đã có thêm 724 email và mật khẩu băm từ BP, Gazprom, Rosneft và 26 email với mật khẩu rõ ràng từ Shell được Anonymous công khai.

Hầu hết thông tin email mà nhóm Anonymous khai thác đều đã bị mã hóa, do vậy nhóm tin tặc sừng sỏ này quyết định đăng tải những dữ liệu họ lấy được lên mạng Internet với hy vọng những “cao thủ” công nghệ có chung chí hướng sẽ giúp họ phá khóa và tìm ra mật khẩu tương ứng với các tài khoản email "nẫng” được.

Giới truyền thông cho rằng Anonymous có thể đột nhập và khai thác thành công các dữ liệu email từ hệ thống của các hãng dầu khí là vì bộ phận quản lý website ở những hãng này đã quá chủ quan trong việc đảm bảo an ninh thông tin cho toàn hệ thống.

Anonymous là nhóm tin tặc ẩn danh đã thực hiện nhiều vụ tấn công lớn vào những website của các tổ chức tiếng tăm như CIA, FBI, tập đoàn lớn và các hãng thông tấn… Tuy nhiên, ngay cả thành viên trong nhóm cũng không biết mặt nhau và hoàn hoàn không xác định được nhóm này có quy mô thế nào, hoạt động ở bao nhiêu nước và tổng cộng bao nhiêu thành viên.

Linh Phương (Theo MSNBC)