Tiết lộ sốc về nguyên nhân máy bay FlyDubai rơi ở Nga
Rơi máy bay ở Nga, 62 người chết |
Theo RT, cựu cơ trưởng này đã tiết lộ rằng, các phi công của hãng hàng không FlyDubai thường xuyên phải làm việc đến kiệt sức, thậm chí không có đủ thời gian để ngủ giữa các chuyến bay. Thêm vào đó, trong một thời gian dài, việc sắp xếp lịch trình bay không tính toán đến nhịp sinh học của con người, các thành viên phi hành đoàn đã phải thay đổi liên tục từ ca ngày sang ca đêm, rồi lại đổi ngược lại. Các phi công cũng không được sắp xếp thời gian nghỉ ngơi cần thiết trước chuyến bay.
“Một trong những điều cuối cùng tôi nói với người quản lý khi còn làm việc ở hãng, đó là sẽ có tai nạn vì phi công mệt mỏi” - cựu cơ trưởng FlyDubai nói.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay FZ981 của FlyDubai |
Trong trường hợp của hai phi công trên chuyến bay FZ981 rơi ở Nga hôm 19/3, theo nhật ký chuyến bay mà RT có được, trước chuyến bay định mệnh này, cơ phó Alejandro Alava Cruz đã làm việc 11 ngày mà chỉ có 1 ngày nghỉ vào ngày 15/3, tức là 4 ngày trước khi gặp tai nạn. Cơ phó người Tây Ban Nha cũng đã bị chuyển từ các chuyến bay ngày sang bay đêm, mà không có thời gian nghỉ để điều chỉnh lại giấc ngủ. Còn cơ trưởng Aristos Sokratous, nếu không gặp nạn ở Rostov-on-Don thì anh cũng chỉ còn bay vài tuần nữa cho FlyDubai, sau khi đã nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do quá mệt mỏi với lịch bay.
Vấn đề quá mệt mỏi vì lịch bay không phải là chưa từng được đề cập tới ở hãng hàng không giá rẻ của Dubai. FlyDubai đã từng khảo sát các phi công trong hãng về có thể xảy ra tai nạn hay không, và có đến 80% phi công tham gia cuộc khảo sát này trả lời rằng sẽ có chuyến bay của FlyDubai gặp tai nạn.
Không chỉ có vậy, trong các cuộc họp 2 tuần/lần với các cơ trưởng, vấn đề thiếu ngủ luôn được các cơ trưởng đưa ra, nhưng hãng hàng không này vẫn phớt lờ. Thậm chí, còn mỉa mai những người phàn nàn về việc mệt mỏi, thiếu ngủ chỉ như những cô đào õng ẹo.
Thái độ của hãng hàng không này không hề thay đổi, kể cả khi đã có báo cáo về việc phi công ngủ thiếp đi đến 8 phút sau khi cất cánh. Trong khi đối với các hãng hàng không khác, bất kỳ phi công nào có biểu hiện ngủ gật trên chuyến bay đều phải tới gặp bác sĩ.
“Tôi đã làm việc vài tháng ở FlyDubai và có cảm giác như đang làm để chết” - cựu cơ trưởng nói.
Hương Thu
Theo RT
-
Tích cực hỗ trợ các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông tại Tuyên Quang
-
Hé lộ hoạt động của trùm Wagner một ngày trước vụ rơi máy bay
-
Phát hiện âm thanh bất thường khi tàu lặn Titan mất liên lạc
-
PVI chi trả gần 1,6 triệu USD bồi thường thân máy bay rơi ở vịnh Hạ Long
-
Năm An toàn giao thông 2023: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn
-
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng
-
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
-
Nhà cung cấp uranium của Nga đưa ra thông báo bất khả kháng sau lệnh cấm của Mỹ
-
Trình Quốc hội xem xét cho Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024
-
PV Power 17 năm xây dựng và phát triển: Hành trình "thắp sáng tương lai"