Phát hiện âm thanh bất thường khi tàu lặn Titan mất liên lạc

13:26 | 23/06/2023

52 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ thông báo đã tìm thấy những mảnh vụn trong vụ nổ tàu lặn thám hiểm xác tàu Titanic khiến 5 người thiệt mạng.

Sau 5 ngày vất vả tìm kiếm, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết hôm 22/6 rằng họ đã tìm thấy những mảnh vụn của chiếc tàu lặn Titan chở 5 người trong hành trình thám hiểm xác tàu Titanic. Chiếc tàu lặn được xác định đã trải qua một vụ nổ thảm khốc khiến tất cả thành viên trên tàu thiệt mạng.

 tại cuộc họp báo ở thành phố Boston, bang Massachusetts ngày 22/6
John Mauger - Chuẩn Đô đốc Cảnh sát biển Mỹ tại cuộc họp báo ở thành phố Boston, bang Massachusetts ngày 22/6

John Mauger - Chuẩn Đô đốc Cảnh sát biển Mỹ cho biết, một rô-bốt lặn được thả xuống từ tàu của Canada đã phát hiện ra một mảnh vụn từ tàu thám hiểm (Titan) ở dưới đáy biển cách mũi tàu Titanic khoảng 1.600 feet (488 mét), 2 1/2 dặm (4 km) bên dưới mặt biển tại Bắc Đại Tây Dương.

Sau khoảng 1 tiếng 45 phút thám hiểm xác tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới, tàu lặn Titan, được điều hành bởi công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, đã mất tích kể từ khi mất liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt nước vào sáng ngày 18/6.

Các quan chức của Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, năm mảnh vỡ chính của con tàu Titan dài 6,7 mét đã được tìm thấy bao gồm phần nón đuôi của con tàu và hai phần của thân. Những mảnh vỡ cho thấy tàu lặn này đã phải chịu một áp lực rất lớn.

Tàu lặn Titan do OceanGate Expeditions vận hành để khám phá xác con tàu Titanic
Tàu lặn Titan do OceanGate Expeditions vận hành để khám phá xác con tàu Titanic

John Mauger cho biết, các mảnh vỡ tàu tương tự như một vụ nổ xe ô tô.

Ngay trước cuộc họp báo của Cảnh sát biển, OceanGate đã đưa ra một tuyên bố nói rằng không có ai sống sót trong số năm người đàn ông trên tàu Titan. Hiện vẫn chưa có bên nào đề cập đến việc liệu xác của con người có được tìm thấy hay không.

5 người thiệt mạng bao gồm: Stockton Rush - người lái tàu kiêm giám đốc điều hành của công ty OceanGate Expeditions; Hamish Harding (58 tuổi) - tỷ phú người Anh và là chủ tịch của công ty hàng không Action Aviation; Shahzada Dawood (48 tuổi) - phó chủ tịch Tập đoàn Engro và con trai Suleman (19 tuổi); Paul-Henri Nargeolet (77 tuổi) - nhà hải dương học người Pháp kiêm chuyên gia Titanic, là người đã đến thăm xác tàu hàng chục lần.

Đại diện công ty OceanGate Expeditions cho biết: “Những người đàn ông này là những nhà thám hiểm thực thụ, những người có chung tinh thần phiêu lưu và niềm đam mê sâu sắc đối với việc khám phá và bảo vệ các đại dương trên thế giới. Chúng tôi xin bày tỏ niềm thương tiếc đối với 5 người thiệt mạng cũng như gia đình của họ”.

Xác tàu Titanic nằm dưới đáy Đại Tây Dương ở độ sâu gần 4.000 m
Xác tàu Titanic nằm dưới đáy Đại Tây Dương ở độ sâu gần 4.000 m

Các đội tìm kiếm và nhân viên hỗ trợ từ Mỹ, Canada, Pháp và Anh đã dành ra nhiều ngày để rà soát hàng nghìn dặm vuông biển khơi bằng máy bay và tàu để tìm kiếm thêm bất kỳ dấu hiệu nào của Titan.

Mauger cho biết, các đội tìm kiếm đã thả phao định vị dưới nước trong hơn ba ngày ở khu vực này mà không phát hiện bất kỳ tiếng động lớn nào có thể phát ra khi chiếc tàu lặn phát nổ.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ thừa nhận riêng rằng một phân tích dữ liệu âm thanh của họ đã phát hiện ra âm thanh bất thường phù hợp với tiếng một vụ nổ gần vị trí của tàu lặn khi mất liên lạc.

Các quan chức Lực lượng bảo vệ bờ biển lại cho rằng phân tích âm thanh là không thuyết phục và tiếng ồn có thể phát ra từ những thứ khác.

rô-bốt thu thập bằng chứng dưới đáy biển
Robot sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng dưới đáy biển

Hiện robot dưới đáy biển sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng, nhưng không rõ liệu có thể tìm thấy thi thể nạn nhân hay không bởi tính chất của vụ tai nạn (nổ) và điều kiện khắc nghiệt ở dưới mặt biển.

Theo trang web của công ty OceanGate Expeditions, chuyến thám hiểm dưới đáy biển tới xác tàu được thực hiện từ năm 2021 tiêu tốn 250.000 đô la (hơn 5,9 tỷ đồng) cho mỗi người.

Minh Đức