Thụt két để cá độ

06:44 | 06/02/2012

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lê Quang Khải cùng đồng bọn đã có hành vi tham ô tài sản, tổ chức đánh bạc, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Nhóm đối tượng này đã câu kết, chiếm đoạt hơn 45 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Một dây tham ô

Nhận được thông tin từ Ngân hàng NN&PTNT, Công an huyện Mỹ Đức và Cơ quan Cảnh sát điều tra (CAHN) đã khẩn trương vào cuộc.

Theo tài liệu điều tra, hai đối tượng được các điều tra viên nhắm tới đầu tiên là Lê Quang Khải (1982, trú tại Hà Đông, Hà Nội) là nhân viên giao dịch phòng Kênh Đào, Ngân hàng NN&PTNT huyện Mỹ Đức; Nguyễn Thanh Hải (1980, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) là nhân viên giao dịch phòng giao dịch Hương Sơn, cũng ở chi nhánh ngân hàng trên.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, điều tra viên xác định Khải và Hải đã cùng nhau quyết toán khống trên máy tiền gửi 177 sổ tiết kiệm của khách hàng, chiếm đoạt 45,840 tỉ đồng (cả tiền gốc và lãi). Số tiền này Khải và Hải ăn tiêu, chơi cá độ bóng đá.

(Ảnh minh họa)

Đáng nói là cùng “dây” cá độ với Khải và Hải còn có Trưởng phòng Kế toán ngân quỹ của Chi nhánh ngân hàng NN&PTNT huyện Mỹ Đức là Lê Văn Hiển. Chính Lê Văn Hiển đã bao che cho hai “đàn em” khiến việc chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng không bị phát hiện trong suốt một thời gian dài.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Khải, Hải và Hiền. Mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra còn khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Nghị – Giám đốc Phòng Giao dịch Kênh Đào, Trần Văn Hải – Phó giám đốc Phòng Giao dịch Kênh Đào, Hoàng Hữu Hợp – nhân viên giao dịch kiêm hậu kiểm Phòng Giao dịch Hương Sơn về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; đồng thời khởi tố bị can Phạm Văn Quyết (Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội) về tội “tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc”.

Hậu kiểm trên mạng

Lê Quang Khải đã lợi dụng sơ hở của hai “sếp” phòng giao dịch là Nguyễn Văn Nghị và Trần Văn Hải để tất toán khống trên máy 159 quyển sổ gửi tiết kiệm của khách hàng, trong đó có 119 quyển gửi tại Phòng Giao dịch Kênh Đào và 39 quyển gửi tại Phòng Giao dịch Hương Sơn, 1 quyển gửi tại Trung tâm Ngân hàng huyện Mỹ Đức. Giám đốc Nguyễn Văn Nghị đã để lộ mã giao dịch và mật khẩu, để Khải lợi dụng sử dụng phê duyệt khống 159 giao dịch tất toán và khớp lệnh chuyển tiền. Còn Phó giám đốc Phòng Giao dịch Trần Văn Hải được giao nhiệm vụ trực tiếp hậu kiểm các chứng từ giao dịch hàng ngày của Lê Quang Khải. Nhưng trong suốt 1 năm trời hậu kiểm chứng từ giao dịch, với 159 giao dịch của Lê Quang Khải mà Phó giám đốc Trần Văn Hải không hề phát hiện bất kỳ một dấu hiệu nào của việc tất toán khống.

Nhiều người thắc mắc rằng, làm sao hai vị sếp này có thể bị che mắt tới cả năm trời khi mà ngày nào cũng thực hiện việc hậu kiểm chứng từ giao dịch? Lý giải ban đầu cho thấy, Trần Văn Hải đã không thực hiện đúng quy trình của công tác hậu kiểm, chỉ kiểm tra các giao dịch tất toán sổ tiết kiệm do Khải thực hiện trên mạng nội bộ IPICAS mà không đối chiếu với chứng từ gốc. Thế nhưng Trần Văn Hải vẫn điềm nhiên lập báo cáo xác nhận hậu kiểm ngày các giao dịch của Lê Quang Khải là hợp lệ. Việc làm này là vi phạm với quy định nghiệp vụ hậu kiểm chứng từ, giao dịch trong hệ thống Ngân hàng NN&PTNT.

Khi mật khẩu lộ rồi

Giám đốc Phòng Giao dịch Kênh Đào đã để lộ mật khẩu và mã giao dịch. Giám đốc Phòng Giao dịch Hương Sơn cũng thế. Và Nguyễn Thanh Hải – vốn là nhân viên giao dịch ở Phòng Giao dịch Hương Sơn cũng không để tuột mất thời cơ. Lợi dụng sơ hở của “sếp”, lại đang cần tiền chơi cá độ nên Hải đã tự phê duyệt tất toán khống tiền gửi tiết kiệm, chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng của ngân hàng. Do bị bệnh nặng, Giám đốc Phòng Giao dịch Hương Sơn Nguyễn Văn Mạnh ủy quyền cho Phó giám đốc Nguyễn Thị Vân trực tiếp quản lý phòng giao dịch. Chính vì chi tiết này nên việc Hải sử dụng mã giao dịch và mật khẩu của anh Mạnh để duyệt khớp lệnh chuyển tiền đã không bị phát hiện. Ngay cả Hoàng Hữu Hợp là nhân viên trực tiếp kiểm tra hậu kiểm chứng từ giao dịch hàng ngày của Nguyễn Thanh Hải cũng không thực hiện đúng quy trình. Hợp cũng giống Trần Văn Hải, chỉ kiểm tra trên mạng nội bộ, thấy quỹ cân đối là yên tâm, mà không hề đối chiếu chứng từ gốc. Và Hợp cũng lập báo cáo xác nhận hậu kiểm các ngày giao dịch của Nguyễn Thanh Hải.

Lập tài khoản ảo

Lê Quang Khải và Nguyễn Thanh Hải khai nhận, để có tiền trả nợ thua cá độ bóng đá, hai nhân viên giao dịch đã bàn nhau làm thủ tục tất toán khống tiền gửi tiết kiệm của khách, sau đó chuyển số tiền này vào tài khoản ảo. Khải và Hải đã lập ba tài khoản ảo mang tên Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Mạnh Hiếu, Nguyễn Thị Ánh. Từ các tài khoản này, Khải và Hải lại chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu của Phạm Văn Quyết – vốn là “nhà cái” của đường dây cá độ bóng đá, ngoài ra còn có một số tài khoản khác cũng là địa chỉ chuyển tiền trả nợ của hai đối tượng trên.

Liều lĩnh và nhiều thủ đoạn hơn. Khải và Hải còn thao tác trên máy, thay đổi mã số quản lý giao dịch đối với các quyển sổ gửi tiền tiết kiệm không phải là gửi tại Phòng Giao dịch Hương Sơn và Kênh Đào. Khi cần khoản tiền lớn hàng tỉ đồng để trả tiền thua cá độ vì hạn mức giao dịch của Khải và Hải không cho phép thực hiện các giao dịch này, hai nhân viên giao dịch này đã “nịnh” Lê Văn Hiển để được nâng hạn mức giao dịch mà không cần có sự đồng ý của lãnh đạo phòng giao dịch và Ban Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Mỹ Đức.

Vì vội nên mới bị phát hiện?

Cho đến gần một năm sau, kể từ ngày thủ đoạn tất toán khống được triển khai, Lê Quang Khải mới sơ suất không thực hiện việc đóng sổ cho cân quỹ khi thực hiện tất toán khống 3 quyển sổ tiết kiệm, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng. Chính vì tình tiết này mà Chi nhánh Mỹ Đức mới phát hiện và có nghi ngờ. Trước diễn biến này, Khải lại cầu cứu Lê Văn Hiển. Được chỉ cách, Khải báo cáo lãnh đạo phòng giao dịch là do sơ suất đã làm ngược quy trình là khách hàng đến rút tiền (tất toán) nhưng lại trót làm thủ tục gửi tiền. Sau đó Khải làm thủ tục đóng các sổ tiết kiệm cho cân quỹ rồi lấy 3 sổ gửi tiền tiết kiệm trắng và thao tác trên máy tính, in ra 3 sổ tiết kiệm có số dư đúng với số dư gốc của 3 sổ tiết kiệm mà Khải đã tất toán, đồng thời in đúng tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của 3 khách hàng gửi tiền tiết kiệm ban đầu.

Khải đã khai nhận đã dùng 16 tỉ đồng để trả nợ đậy tiền thua cá độ bóng đá cho Lê Văn Hiển. Mặc dù ban đầu Hiển không tham gia vào bàn bạc, trực tiếp thực hiện các tất toán khống, nhưng Hiển biết Khải và Hải làm việc này. Ngoài việc trả nợ cho Hiển, Khải và Hải không hề “chi” đồng nào cho các lãnh đạo phòng giao dịch. Và sở dĩ việc làm của Khải và Hải kéo dài trong khoảng thời gian 1 năm mà không bị phát hiện là do hai đối tượng này được các lãnh đạo quá tin tưởng.

Đây được coi là vụ án tham ô tài sản đặc biệt nghiêm trọng, số lượng tiền bị chiếm đoạt lớn, đến nay không có khả năng thu hồi. Các bị can trong vụ án đều là cán bộ trong ngân hàng, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng. Bởi vậy vụ án sẽ được xét xử nghiêm trước pháp luật.

Phú Vinh