Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật chống độc quyền NOPEC

14:59 | 06/05/2022

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật Không Khai thác và Xuất khẩu Dầu mỏ (NOPEC), mở đường cho một vụ kiện chống lại OPEC vì hành vi chống độc quyền và thao túng thị trường.
Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật chống độc quyền NOPEC

Cuộc bỏ phiếu hôm 5/5 cho thấy ​​hội đồng Thượng viện Mỹ ủng hộ NOPEC, vốn đã được thảo luận nhiều lần trong nhiều thập kỷ, song không được các ủy ban của Quốc hội thông qua cho đến gần đây khi giá xăng ở Mỹ cao kỷ lục.

Hiện vẫn chưa rõ liệu dự luật này sẽ được chuyển đến Thượng viện hay Tổng thống Joe Biden. Cũng không rõ liệu ông chủ Nhà Trắng có ký dự luật này thành luật hay không.

Trong khi đó, sự phản đối NOPEC của các nhóm thương mại lớn, bao gồm Phòng Thương mại Mỹ và Viện Dầu mỏ Mỹ (API) đã gia tăng trong những tuần và tháng gần đây. Nhóm phản đối lo sợ rằng, dự luật có thể phản tác dụng đối với ngành dầu khí và các lợi ích của Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào thời điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ - Ả Rập Xê-út, với việc Ả-rập Xê-út công khai bày tỏ sự không hài lòng vì thiếu sự hỗ trợ của Chính quyền Biden trong vấn đề chống lại phiến quân Houthis ở Yemen.

Ngày 4/5, Thời báo phố Wall đã xuất bản một câu chuyện với tiêu đề "Mối quan hệ Mỹ - Ả Rập Xê-út cuối cùng cũng bắt đầu tan băng", nhưng dự luật NOPEC cho phép Mỹ kiện OPEC có khả năng sẽ gây bất lợi cho sự tan băng này.

Bình An