Thủ tướng Medvedev: Crimea vĩnh viễn là của Nga

14:42 | 15/02/2016

3,930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu hỏi về tình trạng của Crimea không còn tồn tại, nó được đóng lại mãi mãi, bán đảo này vĩnh viễn là một phần của Liên bang Nga, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Euronews ngày 14/2.
tin nhap 20160215143941
Người dân Crimea vui mừng chào đón sự kiện sáp nhập Nga

 “Không còn có gì phải thắc mắc. Đối với Nga, vấn đề này được đóng lại mãi mãi. Crimea là một phần lãnh thổ của Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý Cremia đã minh chứng cho điều này. Hiến Pháp của nước Cộng hòa Crimea đã được thay đổi. Crimea và thành phố Sevastopol là một phần của Liên bang Nga”, ông Medvedev trả lời câu hỏi của Euronews rằng liệu sẽ có tranh cãi về tương lai của Crimea hay không.

Crimea một lần nữa trở thành một phần lãnh thổ của Nga bằng cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hồi tháng 3/2014, trong đó tuyệt đại đa số cư dân đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga. Ukraine vẫn coi Crimea là của mình, nhưng là “phần lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng”. Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng người dân Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ việc thống nhất đất nước với Nga một cách dân chủ, tuân thủ đầy đủ tinh thần luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. Các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế cần phải tôn trọng và chấp nhận sự lựa chọn này, theo ông Medvedev.

Crimea tái sáp nhập lãnh thổ Nga như thế nào?

Ngày 11/3/2014: Hội đồng tối cao Crimea và Hội đồng thành phố Sevastopol thông qua Tuyên cáo về độc lập của Crimea và Sevastopol.

Ngày 16/3: Trong cuộc trưng cầu dân ý toàn cõi, 96,77 cư dân Crimea và 95,6 cư dân Sevastopol đồng ý sáp nhập vào Nga.

Ngày 17/3: Hội đồng tối cao của Crimea thông qua nghị quyết trong đó Crimea tuyên xưng là một nhà nước có chủ quyền độc lập. Nghị quyết cũng đưa ra lời yêu cầu Nga nhận Crimea vào Liên bang Nga như một thực thể mới trong tư cách một nước cộng hòa trực thuộc. Cùng ngày, Tổng thống Nga đã ký một nghị định về việc công nhận Cộng hòa Crimea là một nhà nước có chủ quyền và độc lập.

Ngày 21/3: Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một đạo luật liên bang về việc phê chuẩn Hiệp ước và luật hiến pháp liên bang về việc nhận Cộng hòa Crimea và Sevastopol vào Nga như một thực thể của Liên bang, cũng như một nghị định về sự thành lập khu hành chính Crimea trực thuộc liên bang, trong đó bao gồm Cộng hòa Crimea và thành phố cấp liên bang Sevastopol.

Ngày 11/4: Thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa Crimea, theo đó các ngôn ngữ quốc gia bao gồm Nga, Ukraina và Tatar.

Thiện Tâm

Tass, RIA,