Thứ trưởng Quốc phòng Nga nói về IS

17:07 | 17/10/2015

3,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại diễn đàn quốc phòng Hương Sơn ở Bắc Kinh (14-18/10/2015), thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã có bài phát biểu nổi bật về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và đường lối quân sự của Nga hiện nay.

Ông Antonov cho biết: “Các nhóm cực đoan của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang có kế hoạch mở rộng hoạt động của mình sang châu Âu, Nga, Trung và Đông Nam Á”, đồng thời ông cũng cảnh báo rằng: “Gần đây, hoạt động của các nhóm khủng bố liên kết với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tăng lên đáng kể trên lãnh thổ Afghanistan. Afghanistan có thể được sử dụng để các nhóm khủng bố này mở rộng hơn nữa tại CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập: Nga, Belarus và Ukraina), các nước ở Trung Á và hướng về Khu tự trị Tân Cương Duy Ngô Nhĩ ở tây bắc Trung Quốc”.

thu truong quoc phong nga noi ve is

Ông nói thêm: “Các cơ sở của IS có nguồn tài chính ổn định và được hỗ trợ trang thiết bị đáng tin cậy, có thể mở rộng hoạt động sang châu Âu” và nhấn mạnh rằng: “Cộng đồng quốc tế không nên bỏ qua thực tế rằng một số quốc gia đang cung cấp hỗ trợ cho các nhóm khủng bố với hy vọng đạt được các mục tiêu quốc gia của họ”.

Các nhóm hoạt động cơ bản tại Afghanistan lên tới 50.000 phần tử khủng bố.

Ông này nhấn mạnh: “Các phần tử nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác đang gia tăng hoạt động ở Afghanistan, nơi có thể không có khả năng đối phó với các mối đe dọa trên riêng của mình và Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Kabul”.

Theo số liệu của CSTO, có khoảng 2.000-3.000 phần tử IS ở Afghanistan.

Antonov cho rằng hoạt động của IS trong nước gần đây đã tăng lên và khả năng để đối phó với các vấn này một cách độc lập của Kabul vẫn còn là câu hỏi.

Cho đến thời điểm hiện tại, Afghanistan vẫn tiếp tục ở trong tình trạng bất ổn chính trị và xã hội bởi Taliban và các nhóm vũ trang IS tận dụng sự rối loạn trong nước từ năm 2001 do cuộc xâm lược mà Mỹ dẫn đầu. Hiện nay, Nga đang cung cấp vũ khí cho Afghanistan và hỗ trợ huấn luyện cho nhân viên quân sự nước này.

Thứ năm vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ sự hiện diện quân sự của 9.800 quân ở Afghanistan, từng bước thu hẹp quy mô xuống trong vòng hai năm tới, thay vì rút hoàn toàn các lực lượng của mình khỏi đất nước này vào năm 2016 như kế hoạch ban đầu.

Các thành viên của CSTO (Nga, Tajikistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Belarus và Armenia) cam kết tăng cường khả năng và sức mạnh quân sự cho Afghanistan sau một cuộc họp hồi tháng 9 trong thời điểm mà các phần tử khủng bố tại nước này đang tăng lên nhanh chóng.

Mỹ không sẵn sàng chấp nhận sự trợ giúp của Nga cho Liên minh quân sự tại Syria           

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga: “Nước này đang hỗ trợ liên minh quân sự của Mỹ tại Syria, nơi cả hai đang tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của IS, nhưng Washington vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận điều đó”; không chỉ vậy: “Nga muốn hợp tác về vấn đề Syria với tất cả các nước có liên quan và đã thiết lập liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ, Israel; đồng thời, củng cố quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư”.

Syria đã bị sa lầy trong một cuộc nội chiến kéo dài 4 năm. Các lực lượng chính phủ Syria đang chiến đấu chống lại phe đối lập và các nhóm vũ trang cực đoan, bao gồm các nhóm phiến quân IS.

Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích đối với các mục tiêu IS ở Syria từ ngày 30/9, theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Assad. Tuy nhiên, trước đó một năm, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã bắt đầu tấn công nhằm vào vị trí của lực lượng này tại Syria kể từ tháng 9/2014, mà không có sự chấp thuận của chính phủ Syria và Hội đồng Bảo an LHQ.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng: “Moscow, Washington và Brussels (EU) nên làm việc với nhau để khuyến khích các bên tham chiến ở Syria tham gia vào các cuộc đối thoại và tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột”. Đổi lại, Washington tuyên bố sẽ hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS của họ, nhưng chỉ với điều kiện là Moscow chấp nhận đường lối chính trị của Mỹ để ép buộc Tổng thống Syria Bashar Assad từ bỏ quyền lực.

Với danh nghĩa hỗ trợ cái gọi là phe đối lập “ôn hòa” Syria và kêu gọi Assad phải từ chức, Mỹ cáo buộc Nga nhắm vào các mục tiêu đối lập của chính quyền Assad chứ không phải các vị trí IS ở Syria. Nga đã bác bỏ những cáo buộc này và nhấn mạnh rằng phía Mỹ thiếu bằng chứng xác thực.

Ông Antonov khẳng định rằng các cuộc không kích mà Nga đang tiến hành ở Syria theo yêu cầu của Assad là chỉ nhằm vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng IS và tất cả dữ liệu về các cuộc không kích do Nga cung cấp đều hợp lý. Trước đó, Nga, Syria, Iran và Iraq đã thành lập Trung tâm Thông tin Baghdad ở thủ đô Iraq trong việc điều phối tình báo và an ninh hợp tác chống khủng bố.

Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama: Moscow và Washington đã đi đến một thỏa thuận về việc tránh xung đột trong trường hợp máy bay Mỹ và Nga cùng hoạt động tại không gian tương tự trên bầu trời Syria.

Tiến Đạt

Sptnik news