Thiết bị phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu nguy hiểm như thế nào?

15:41 | 07/04/2015

2,009 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/4, Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục đưa ra cảnh báo cho người dân về sự nguy hiểm của thiết bị phóng xạ bị thất lạc.

Thiết bị chứa nguồn phóng xạ Co-60 bị thất lạc.

Nguồn phóng xạ Co-60 bị thất lạc của nhà máy thép Pomina 3 được dùng để đo mực thép lỏng trên dây chuyền sản xuất phôi thép ở lò số 3. Nhà máy thép Pomina 3 có 5 lò sản xuất phôi thép. Nguồn phóng xạ bị mất được nhập về từ năm 2010 và mức độ nhiễm xạ đã giảm đi 50% những vẫn còn rất nguy hiểm đối với con người.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ thông tin, nguồn phóng xạ có hoạt độ hiện tại khoảng 233mCi. Ở khoảng cách 10cm, nguồn phóng xạ nói trên có thể gây ra liều suất chiếu xạ 2,5mSv/h, trong khi mức liều chiếu xạ cho phép đối với người dân bình thường trong một năm chỉ 1mSv.

Nguồn phóng xạ có thể gây ra tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe của con người khi tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm và thu hồi nguồn phóng xạ này.

Ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu nói, giải pháp để truy tìm nguồn phóng xạ là dùng máy đo do Cục An toàn bức xạ mang vào hỗ trợ. Các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tỏa đi các vựa ve chai để rà soát thông tin về thiết bị chứa chức phóng xạ.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo khẩn cho các cơ quan chức năng trực thuộc và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ việc tổ chức tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất. UBND tỉnh cũng đề nghị khen thưởng cho người tìm ra nguồn phóng xạ bị mất.

Dấu hiệu nhận biết thiết bị chứa nguồn phóng xạ Co-60:

- Thiết bị có hình trụ, đường kính 14 cm và dài 45,8 cm. Thiết bị này cân nặng khoảng khoảng 45kg. Vỏ thiết bị bằng thiết có màu trắng bạc, thân vỏ có biển cảnh báo ba cánh quạt màu đen trên nền vàng bên trong hình tam giác.

- Ai phát hiện thiết bị này ở đâu, vui lòng báo về cho Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo số điện thoại: 0643.858.298 hoặc liên hệ trực tiếp ông Đỗ Vũ Khoa, Phó Trưởng phòng Sở Khoa học và Công nghệ: 0909.262.464.

Phước Tân (tổng hợp)