Trung Quốc cấm hải sản Nhật Bản, Nga hưởng lợi

14:59 | 27/08/2023

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga hy vọng sẽ tăng cường xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc sau lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản do lo ngại việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống biển.
Trung Quốc cấm hải sản Nhật Bản, Nga hưởng lợi
Một nhà hàng hải sạn tại Trung Quốc

Theo cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor, quốc gia này hiện là một trong những nhà cung cấp hải sản hàng đầu cho Trung Quốc, với 894 công ty được phép xuất khẩu.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu, Rosselkhoznadzor cho biết họ đang tìm cách tăng số lượng các nhà xuất khẩu.

"Thị trường Trung Quốc nhìn chung đầy hứa hẹn với những sản phẩm ngư nghiệp của Nga. Chúng tôi hy vọng sẽ tăng số lượng công ty và tàu có chứng nhận của Nga, cũng như khối lượng và chủng loại sản phẩm", theo thông báo của Rosselkhoznadzor.

Để thực hiện kỳ vọng này, Rosselkhoznadzor lên kế hoạch tiếp tục trao đổi với Trung Quốc về các vấn đề an toàn hải sản và kết thúc đàm phán về các quy định liên quan đến việc cung cấp hải sản của Nga cho thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc đã hoàn toàn cấm nhập khẩu một số thực phẩm, đặc biệt là hải sản, của Nhật Bản từ ngày 24/8 do lo ngại về "nguy cơ ô nhiễm phóng xạ". Nước này cũng từng chỉ trích gay gắt kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ từ nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ra Thái Bình Dương.

Theo Rosselkhoznadzor, Trung Quốc hiện là điểm đến của hơn một nửa tổng sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Nga từ tháng 1 - 8 năm nay, nhưng không công bố số liệu cụ thể. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu bao gồm cá minh thái, cá trích, cá bơn, cá mòi, cá tuyết và cua.

Năm ngoái, Nga đã xuất khẩu 2,3 triệu tấn hải sản, thu về khoảng 6,1 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng sản lượng đánh bắt của nước này. Trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu lớn nhất của Nga.

Phía Nhật Bản khẳng định những lời chỉ trích từ Nga và Trung Quốc đều không có căn cứ khoa học, đồng thời cho rằng mức độ nhiễm xạ trong nước vẫn thấp hơn ngưỡng an toàn có thể uống được theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuy nhiên, Rosselkhoznadzor cho biết họ đã siết chặt quy trình sàng lọc các sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản dù số lượng không đáng kể.

Cơ quan thuỷ sản Nhật Bản còn cho biết dòng hải lưu ở vùng Viễn Đông của Nga, ngư trường đánh bắt khoảng 70% hải sản của Nga, sẽ "ngăn ngừa ô nhiễm" hải sản do tàu Nga đánh bắt.

Thứ Năm (ngày 24/8), Rosselkhoznadzor cũng đã thắt chặt việc kiểm soát phóng xạ đối với hải sản đánh bắt ở vùng biển của Nga, khu vực tương đối gần Fukushima, và sẽ kiểm tra mức độ nhiễm xạ của các mẫu được chọn.

Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý như thế nào?Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý như thế nào?
Chất lượng nước biển sau khi Nhật Bản xả thải Fukushima hiện giờ ra sao?Chất lượng nước biển sau khi Nhật Bản xả thải Fukushima hiện giờ ra sao?
Công dân Nhật Bản ở Trung Quốc “im lặng” sau vụ xả thải FukushimaCông dân Nhật Bản ở Trung Quốc “im lặng” sau vụ xả thải Fukushima

Ý Thiên

AFP