Công dân Nhật Bản ở Trung Quốc “im lặng” sau vụ xả thải Fukushima

09:50 | 26/08/2023

1,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản hôm thứ Sáu yêu cầu công dân Nhật sống tại Trung Quốc giữ im lặng, bao gồm cả việc giữ im lặng trước công chúng, sau khi Bắc Kinh đổ lỗi cho Tokyo về việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ một nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng.
Công dân Nhật Bản ở Trung Quốc “im lặng” sau vụ xả thải Fukushima
Người biểu tình phản đối việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển vào ngày 24 tháng 8 năm 2024 tại Tokyo

Trong các thông điệp được truyền thông nhà nước khuếch đại, Bắc Kinh trong nhiều tháng đã gọi quyết định xả nước của Nhật Bản là ích kỷ, có hại cho môi trường và sức khỏe con người, mặc dù cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho rằng nó an toàn.

Sau các đợt công bố bắt đầu vào thứ Năm, Trung Quốc đã công bố lệnh cấm toàn diện đối với tất cả thủy sản nhập khẩu từ Nhật Bản, làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai nước láng giềng, vốn trở nên leo thang bởi một loạt căng thẳng thương mại, địa chính trị và chính trị lịch sử.

“Khi bạn ra ngoài, hãy cố gắng cẩn thận, chẳng hạn như tránh nói to bằng tiếng Nhật một cách không cần thiết”, đại sứ quán Nhật cho biết trong một cảnh báo đăng trên trang web của mình hôm thứ Sáu.

Thông báo cũng khuyến cáo người dân “hết sức cẩn thận xung quanh đại sứ quán” nếu họ có kế hoạch đến đại sứ quán.

Lãnh sự quán Nhật Bản tại Hồng Kông đã đưa ra cảnh báo về các cuộc biểu tình liên quan đến vụ xả thải, sau khi 100 người biểu tình xuống đường hôm thứ Năm để phản đối vụ việc này.

Nhưng những hàng dài người xếp hàng tại các nhà hàng sushi ở Hồng Kông đã xác nhận tuyên bố của nhiều người rằng họ không quan tâm đến vấn đề này và sẽ tiếp tục đến các nhà hàng Nhật Bản.

Tại Hàn Quốc, đại sứ quán Nhật Bản đã đưa ra thông báo khuyến cáo công dân nước này "cư xử thận trọng" và tránh "những rắc rối không cần thiết" do có kế hoạch tụ tập quanh đại sứ quán.

Cảnh sát Hàn Quốc hôm thứ Năm đã bắt giữ 16 người biểu tình xông vào đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul.

Nhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân FukushimaNhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân Fukushima
IAEA đánh giá về chất lượng nước thải phóng xạ từ nhà máy FukushimaIAEA đánh giá về chất lượng nước thải phóng xạ từ nhà máy Fukushima
Nhật Bản “tuột mất” khách hàng mua hải sản lớn nhất sau vụ xả thải nước phóng xạNhật Bản “tuột mất” khách hàng mua hải sản lớn nhất sau vụ xả thải nước phóng xạ

Anh Thư

AFP