Chất lượng nước biển sau khi Nhật Bản xả thải Fukushima hiện giờ ra sao?

09:46 | 26/08/2023

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các cuộc thử nghiệm ban đầu cho thấy phóng xạ trong nước biển ở dưới mức có thể phát hiện được sau khi xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện Fukushima của Nhật Bản, nhà điều hành nhà máy này, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết hôm thứ Sáu.
Chất lượng nước biển sau khi Nhật Bản xả thải Fukushima hiện giờ ra sao?
Koji Suzuki, người đã lướt sóng ngoài khơi Fukushima gần nửa thế kỷ, đang ở nhà gần nhà máy điện hạt nhân

Công ty cho biết các mẫu nước biển chứa ít hơn 10 becquerel tritium/lít, thấp hơn giới hạn 700 becquerel mà công ty tự đặt ra. Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra giới hạn 10.000 becquerel cho nước uống.

Becquerel là một đơn vị đo độ phóng xạ.

Nước thải được lọc để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ, ngoại trừ triti, một đồng vị của hydro phải pha loãng vì khó tách khỏi nước.

Kết quả được công bố hôm thứ Sáu khi tờ Nikkei cho biết chính phủ đang chuẩn bị hỗ trợ tài chính bổ sung cho nghề cá trong khu vực sau lệnh cấm toàn diện của Trung Quốc đối với các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản sau vụ xả thải.

Hải quan Trung Quốc không nêu rõ các sản phẩm cụ thể bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Bộ trưởng Thủy sản Nhật Bản Tetsuro Nomura cho biết lệnh cấm là "cực kỳ đáng tiếc" và đi ngược lại xu hướng quốc tế, chẳng hạn như việc Liên minh châu Âu dỡ bỏ mọi hạn chế đánh bắt cá vào tháng trước liên quan đến Fukushima.

Nomura cho biết chính phủ sẽ thực hiện các bước để đa dạng hóa xuất khẩu cá của Nhật Bản và phát triển thị trường mới cho các sản phẩm phụ thuộc vào Trung Quốc, như sò điệp. Theo số liệu của chính phủ, Trung Quốc tiêu thụ hơn một nửa lượng sò điệp xuất khẩu của Nhật Bản vào năm 2022.

Nhật Bản xuất khẩu thủy sản trị giá khoảng 600 triệu USD sang Trung Quốc vào năm 2022, trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản, tiếp theo là Hồng Kông.

Theo dữ liệu của chính phủ, doanh số bán sang Trung Quốc và Hồng Kông chiếm 42% tổng lượng xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2022.

Nhà xuất khẩu thực phẩm bị ảnh hưởng

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Teikoku Databank, hơn 700 nhà xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi lệnh đình chỉ nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc.

Báo cáo này chỉ ra rằng 727 công ty Nhật Bản xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc, chiếm khoảng 8% tổng số công ty Nhật Bản vận chuyển hàng hóa sang nước láng giềng.

Báo cáo cho biết thêm rằng 316 công ty Nhật Bản xuất khẩu thực phẩm sang Hồng Kông, nơi đã công bố lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ 10 khu vực của Nhật Bản sau vụ xả thải ở Fukushima.

Hàn Quốc cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ tăng mạnh việc kiểm tra bức xạ đối với hải sản nuôi, trong khi ngư dân và người dân ngày càng quan tâm đến sự an toàn.

Thứ trưởng Bộ Đại dương Park Sung-hoon cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ rằng đến cuối năm nay, hơn 4.000 cuộc thử nghiệm bổ sung sẽ được các tổ chức tư nhân thực hiện trên các sản phẩm thủy sản nuôi trước khi chúng được xuất khẩu.

Các chuyên gia sẽ lấy mẫu từ các trang trại nuôi cá để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Bộ trưởng cho biết không có bức xạ nào được phát hiện kể từ khi thử nghiệm bắt đầu vào cuối tháng 7.

Nhật Bản cho biết việc xả nước là an toàn và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) kết luận rằng việc xả nước này sẽ có tác động "không đáng kể" đối với con người và môi trường.

Bộ Môi trường Nhật Bản và TEPCO đang tiến hành các thử nghiệm trên nước biển, trong khi Bộ Thủy sản sẽ tiến hành các thử nghiệm trên cá trong khu vực. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của thế giới, cũng có mặt tại hiện trường để giám sát việc phát thải và tiến hành phân tích.

Nhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân FukushimaNhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân Fukushima
IAEA đánh giá về chất lượng nước thải phóng xạ từ nhà máy FukushimaIAEA đánh giá về chất lượng nước thải phóng xạ từ nhà máy Fukushima
Nhật Bản “tuột mất” khách hàng mua hải sản lớn nhất sau vụ xả thải nước phóng xạNhật Bản “tuột mất” khách hàng mua hải sản lớn nhất sau vụ xả thải nước phóng xạ

Anh Thư

AFP