Thi tuyển thiết kế khu trung tâm hành chính TP HCM

15:02 | 26/11/2013

2,156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) Ngày 26/11, theo tin từ UBND TP HCM cho biết đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc làm chủ đầu tư để tổ chức thi tuyển phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc các công trình tại Khu Trung tâm hành chính TP HCM trong tháng 12/2013 nhằm khởi công dự án vào đầu tháng 1/2015.

Theo quy hoạch, công trình được chia làm hai lớp. Lớp thứ nhất là công trình trụ sở UBND thành phố hiện hữu sẽ được bảo tồn kiến trúc, mặt tiền được kéo dài đến giáp đường Đồng Khởi. Lớp thứ hai là công trình kiến trúc hiện hữu phía sau trụ sở UBND thành phố được phân thành hai cấp tầng cao khác nhau, cấp có tầng cao nhất là nơi làm việc của các sở-ngành thành phố (mặt tiền đường Lý Tự Trọng), cấp có tầng cao thấp hơn là nơi làm việc của Thường trực UBND thành phố và Văn phòng UBND thành phố.

Công trình trụ sở UBND TP HCM hiện hữu sẽ được bảo tồn kiến trúc, mặt tiền được kéo dài đến giáp đường Đồng Khởi

Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố được giao làm chủ đầu tư xây dựng Khu Trung tâm hành chính TP HCM. Trước mắt, đơn vị này sẽ thực hiện tháo dỡ mặt bằng chung cư số 213 đường Đồng Khởi, quận 1 để triển khai trước một khối nhà, phục vụ trung chuyển địa điểm làm việc cho các cơ quan phải di dời trong ô phố giới hạn bởi các tuyến đường Lê Thánh Tôn – Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi.

Ngoài ra, khối nhà A 255 đường Trần Hưng Đạo, quận 1 sẽ được cải tạo, sửa chữa để bố trí làm trụ sở cho các cơ quan; trong đó ưu tiên bố trí cho các cơ quan trong khu vực xây dựng Khu Trung tâm hành chính TP HCM.

Nhìn từ kế hoạch xây dựng khu trung tâm hành chính TP HCM, các chuyên gia xây dựng cho rằng việc tập trung các cơ quan hành chính về một địa điểm là phù hợp với xu thế cải cách chính quyền của các nước tiên tiến trên thế giới. Các cơ quan hành chính được tập trung về một trụ sở sẽ tiết kiệm đất làm trụ sở, sử dụng hết công năng của các hội trường, phòng họp và các thiết bị khác. Hơn thế nữa, các cơ quan hành chính tập trung tại một nơi sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và liên hệ mà không mất nhiều thời gian.

Trước đó, tháng 5/2012, UBND TP HCM đã đồng ý chủ trương sẽ xây dựng khu trung tâm hành chính mới ngay trên khu đất rộng 18.000 m2. Khu vực này hiện là địa điểm đặt trụ sở HĐND - UBND thành phố, Sở Nội vụ, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Tài nguyên Môi trường. 

T.V