Thị trường đất nền ghi nhận tín hiệu tích cực

08:44 | 28/09/2023

90 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù thị trường địa ốc vẫn chưa khởi sắc, đất nền vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Trong thời gian gần đây, một số nhà đầu tư đã bắt đầu thực hiện các giao dịch mua bán đất nền trở lại.

Sau giai đoạn "sốt đất", thị trường đất nền ở các tỉnh và vùng ven của các thành phố lớn đã trải qua một thời gian ảm đạm kéo dài. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư có sẵn tiền mặt và kinh nghiệm đã tự mình tìm kiếm và đầu tư vào các lô đất "ngộp".

Thị trường đất nền ghi nhận tín hiệu tích cực
Tại Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất, tăng 12% so với tháng trước.

Dựa trên dự liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 8/2023, nhu cầu tìm mua bất động sản trên toàn quốc đã tăng trung bình 5% so với tháng 7, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Từ đó, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng trong cả việc tìm kiếm và đăng tin bán bất động sản trong hai tháng liên tiếp.

Đáng chú ý, tại thị trường Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất, tăng 12% so với tháng trước.

Qua số liệu trên, dường như sẽ rất bất ngờ khi thị trường bất động sản trong bối cảnh khó khăn, phân khúc đất nền là một trong những loại hình chịu tác động mạnh nhất.

Theo các môi giới bất động sản tại Hà Nội, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại thị trường bất động sản qua việc đi xem và mua bán đất. Do đó, thanh khoản bất động sản đã tăng cao hơn so với giai đoạn trước đó.

Các nhà đầu tư chủ yếu quan tâm đến các sản phẩm đất nền ở vùng ven, với mức giá giảm đáng kể so với đầu năm ngoái. Còn những sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư hoặc nhà ở trong các ngõ nhỏ vẫn có mức giá cao, do vậy người mua để ở chưa có dấu hiệu chốt giao dịch.

Có thể thấy, thị trường đất nền đang ghi nhận những chuyển biến tích cực hơn, nhờ các yếu tố như xu hướng hạ lãi suất, chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án và cung cấp nguồn tín dụng cho các chủ đầu tư.

Thị trường đất nền ghi nhận tín hiệu tích cực
Sự ấm lên của thị trường đất nền có thể diễn ra trong quý 2/2024.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết, thị trường đất nền đang trải qua nhiều chuyển biến tích cực nhờ những yếu tố như xu hướng hạ lãi suất, chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án và cung cấp nguồn tín dụng cho các chủ đầu tư.

Ông Đính nói thêm, trong quý 3 năm nay, những vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý trên thị trường đã được giải quyết, đồng thời thị trường bất động sản nói chung cũng như đất nền nói riêng đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi về giao dịch.

Thời điểm hiện tại, mức giá đất nền đã được điều chỉnh sát với giá trị thực sau một giai đoạn tăng trưởng nhanh. Điều này đang tạo ra cơ hội cho cả nhà đầu tư và người mua có nhu cầu ở thực tại thị trường này.

Nhận định về thị trường đất nền, ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho biết, sự ấm lên của thị trường đất nền có thể diễn ra trong quý 2/2024. Điều này được lý giải bởi các chính sách liên quan đến lãi suất và tín dụng thường có độ trễ 3 - 6 tháng và thậm chí còn chậm hơn sự phát triển của thị trường.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông có tác động gián tiếp đến thị trường đất nền, nhưng trong tình hình hiện tại, tác động này không thể hiện rõ ràng. Điều này cần ít nhất khoảng 2 - 3 năm nữa mới ảnh hưởng đến mức giá bất động sản.

Theo ông Quang, tác động của hạ tầng phải được thực hiện đúng thời điểm, đúng vị trí và đúng cách. Không phải mọi vị trí có hạ tầng đi qua đều khiến thị trường bất động sản sôi động. Trong tương lai, phân khúc đất nền vẫn sẽ nằm ở vùng trung tâm các thành phố lớn và khu vực vùng ven có khoảng cách từ 30 - 50km. Sự kết nối hạ tầng với bất động sản hiện không chỉ tính bằng khoảng cách địa lý mà còn tính bằng thời gian di chuyển.

Tuy nhiên, so với đất nền ở các thành phố lớn, thị trường đất nền tại các tỉnh sẽ phục hồi chậm hơn. Từ cuối năm 2022 đến nay, giá đất nền giảm từ 5 - 30% tùy theo khu vực. Để thanh khoản phục hồi thì đất nền trung tâm thành phố sẽ phục hồi trước, sau đó mới lan rộng ra các tỉnh lân cận.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản tiếp đà phục hồi

Thị trường bất động sản tiếp đà phục hồi

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, 8 tháng đầu năm 2023, nhu cầu tìm thuê và mua căn hộ dưới 35m2 tại Hà Nội tăng 11%, tại TP.HCM tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.