Thị trường chứng khoán ngày 4/4: Cần một cú hích

06:00 | 04/04/2013

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tiếp tục duy trì trạng thái tâm lý thận trọng trước khi thị trường xuất hiện yếu tố mới là nhận định chung của các công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày hôm nay.

 

Diễn biến 2 chỉ số chứng khoán ngày 3/4.

Theo đó, các công ty chứng khoán đều cho rằng, những diễn biến khá bất thường trên 2 sàn trong những phiên giao dịch gần đây đang cho thấy xu hướng tăng - giảm là rất khó đoán và chỉ cần có một yếu tố đủ lực xuất hiện sẽ làm xoay chuyển cục diện trên thị trường chứng khoán.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày hôm nay (4/4) để độc giả tham khảo.

Công ty cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS: Mặc dù hai sàn đều có diễn biến trái chiều nhưng có thể xem phiên 03/04 là phiên điều chỉnh nhẹ của thị trường. Nguyên nhân là do các cổ phiếu lớn tạm nghỉ sau những phiên giao dịch bùng nổ, cùng với đó là thông tin về các cổ phiếu SJS, NVT, HAX bị tạm ngừng giao dịch khá đột ngột đã ảnh hưởng không tốt đến tâm lý nhà đầu tư.

Ngoài HAX thì SJS và NVT là những cổ phiếu đại chúng và thường được nhiều người quan tâm, thông tin hôm nay khá bất ngờ nên đã ảnh hưởng phần nào đến thị trường, tuy nhiên diễn biến này sẽ khó lặp lại trong những ngày tiếp theo.

Có thể thấy, mặc dù thiếu thông tin hỗ trợ nhưng thị trường đã vận động tích cực hơn, chỉ số VN-Index sau khi vượt qua ngưỡng 500 đã tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư, kéo dòng tiền đầu cơ dần trở lại. Trong những phiên giao dịch tới nếu diễn biến này cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên và ưu tiên các cổ phiếu trong VN30.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt -  VDS: Trụ cột suy yếu, VN-Index đảo chiều giảm điểm trong khi HNX-Index tăng nhẹ. Sau một khoảng thời gian ngắn tăng tốt đầu phiên, chỉ số VN-Index đảo chiều giảm điểm ba nhịp liên tiếp trong phiên giao dịch hôm nay. Hai nhịp giảm đầu không có diễn biến gì đặc biệt, tuy nhiên nhịp giảm mạnh trong phiên chiều gây ấn tượng bởi áp lực bán mạnh nhưng theo sau đó là mức độ hồi phục nhanh và thanh khoản cải thiện đáng kể. Cổ phiếu bluechips đã không còn giữ nhịp cho thị trong phiên 03/04, trong khi khá nhiều mã tăng điểm có sự tham gia đóng góp lực cầu từ phía nhà đầu tư nước ngoài.

Như VDS đã nhận định trong bản tin đầu tuần, thị trường cần phải kiểm định lại vùng (500-510 điểm) sau khi đã tăng rất mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên của tháng 4. Nhìn chung, mặc dù là nhịp giảm điểm song diễn biến điều chỉnh của phiên 03/04 cho một cái nhìn lạc quan hơn về diễn biến của các chỉ số trong những phiên giao dịch kế tiếp của tuần giao dịch này.

Dòng tiền đầu cơ đang có dấu hiệu trở lại một cách thận trọng trên sàn HNX, trong khi trên sàn HOSE, những cổ phiếu cơ bản tốt, có thông tin hỗ trợ hoặc nhận được lực cầu từ khối nhà đầu tư nước ngoài có thể hỗ trợ cho VN-Index sau khi các mã trụ cột đã thiết lập một mặt bằng giá mới.

Công ty cổ phần Chứng khoán Á Âu - AAS: Tâm lý ngại rủi ro, dẫn đến quyết định ra hàng sớm là nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường mất động lực tăng điểm. Bên cạnh đó, việc SJS, một trong những cổ phiếu quan trọng của thị trường trong quá khứ và có nhiều công ty liên quan sẽ chính thức bị ngưng giao dịch kể từ 04/04 cũng một lần nữa gây ra sự lo ngại về tác động tiêu cực dây chuyền có thể có.

Ở một diễn biến khác, điểm sáng thanh khoản tiếp tục là cơ sở để nhà đầu tư tin tưởng vào sự phục hồi với phiên thứ 3 liên tiếp giá trị giao dịch đạt trên 1,000 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Trong một xu hướng hiện tại thì những diễn biến kể trên phần nào cho thấy sự hưng phấn bị thử thách, thậm chí, tâm lý nghi ngờ có thể sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, theo AAS, điều này là bình thường khi có sự chuyển giao giữa những nhóm nhà đầu tư với quan điểm khác nhau về kỳ vọng rủi ro và lợi nhuận ở từng giai đoạn.

Mặc dù vậy, không quá khó để nhận thấy tâm điểm trong những phiên giao dịch gần đây chính là các cổ phiếu lớn, cơ bản và thảnh khoản cao. Nhà đầu tư cần tập trung vào nhóm đối tượng này thay vì các cổ phiếu đầu cơ, những mã tăng nóng để hạn chế rủi ro khi giao dịch.

Công ty cổ phần Chứng khoán đầu tư Việt Nam - IVS: Thử thách của VN-Index đã diễn ra khi hàng loạt các trụ của sàn HOSE đều giảm điểm. Như IVS đã đề cập, việc nhiều mã cổ phiếu lớn có mức tăng khá mạnh thời gian vừa qua sẽ cần thêm sự tích lũy và điều này sẽ gây khó cho chỉ số trong thời gian tới.

Câu chuyện hiện nay vẫn xoay quanh là liệu VN-Index có giữ được mốc 500 điểm hay không? Đây là một điểm khá quan trọng và nó cũng có những ảnh hưởng lớn tới diên biến của thị trường tới đây. Quan sát giao dịch ngày 3/4 thì dường như lực mua giá thấp đang có xu hướng tăng lên.

Diễn biến gần đây cho thấy dòng tiền đổ vào những cổ phiếu cơ bản khá mạnh và biến những cổ phiếu này thành những cổ phiếu đầu cơ. Nhiều cổ phiếu liên tục chinh phục đỉnh cao mới và phá vỡ nhanh chóng vùng đỉnh hiện tại như HSG, GAS, DPM, PET, VNM, BMP... Điều này vừa hấp dẫn NĐT lại vừa tạo cho họ cảm giác an toàn khi mua và nắm giữ. Đó chính là nguyên nhân khiến cho sàn HOSE luôn sôi động trong khi trên HNX mọi thứ vẫn khá yên bình.

Tuy nhiên điều này có thể sẽ có thay đổi mạnh mẽ nếu như có một hoặc vài cổ phiếu nào đó tạo tín hiệu đối với thị trường. Ở giai đoạn này, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá nghi ngờ với thị trường nhưng trạng thái tham gia được đánh giá là đã sẵn sàng. Có khá nhiều cổ phiếu trên sàn HNX đã tích lũy đủ và khó có thể giảm sâu hơn nữa. Vì thế chỉ cần một mồi lửa đủ mạnh có thể sẽ khiến mọi thứ trên HNX trở nên náo nhiệt hơn. Nhà đầu tư quan sát nếu như VN-Index tỏ ra vững vàng ở mức 500 điểm này thì có thể giải ngân một phần vào nhóm cổ phiếu sàn HNX.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Thị trường trải qua diễn biến giằng co khá kịch tính trước khi đóng cửa trái chiều trên hai sàn. Nhìn chung, sự lệch pha của hai chỉ số trong vòng hơn 2 tuần trở lại đây vẫn đang duy trì khoảng cách tương đối xa. Trào lưu đầu tư vào các mã bluechips hoặc mid-cap có yếu tố cơ bản hỗ trợ, nằm trong các nhóm ngành sản xuất, dịch vụ thuần túy đã tạo lực đẩy cho VN-Index.

Trong khi đó, dòng tiền vẫn tỏ ra khá thờ ơ với các dòng cổ phiếu mang tính thị trường, đa phần thuộc nhóm ngành tài chính, bất động sản. Diễn biến này đang gây ra cho nhà đầu tư khá nhiều câu hỏi về tính bền vững của nhịp hồi phục hiện tại.

Lịch sử cho thấy, yếu tố đồng thuận và sự lan tỏa của dòng tiền luôn là điều kiện thiết yếu để thị trường có thể tạo các sóng tăng mạnh mang tính trung hạn. Tại các nhịp tăng ngắn 1-2 tuần, vai trò dẫn dắt có thể được luân phiên thay đổi qua lại giữa các dòng cổ phiếu khác nhau. Trong sóng tăng lần này chúng tôi vẫn thấy thiếu vắng các đặc điểm trên khi mà sự lệch pha đã kéo dài hơn 2 tuần.

Vấn đề đặt ra là sau khi các dòng cổ phiếu cơ bản đã tăng được một nhịp đáng kể và cho tín hiệu chững lại thì dòng cổ phiếu nào có thể thay phiên dẫn dắt. Hiện tại, chúng tôi chưa thấy nhóm cổ phiếu nào có thể đảm nhận vai trò này nên việc kỳ vọng vào một xu hướng tăng bền vững trở nên kém thuyết phục.

Chúng tôi cho rằng, mặc dù các nhà đầu tư vẫn có thể thực hiện chiến lược giao dịch bám theo trào lưu đầu tư cơ bản nhưng nên khống chế tỷ trọng nắm giữ ở mức thấp và tuân thủ các điểm bảo toàn lợi nhuận của phân tích kỹ thuật khi thị trường cho tín hiệu tiêu cực.

Thanh Ngọc