Thị trường chứng khoán ngày 24/4: Tăng điểm trong ngắn hạn

06:02 | 24/04/2013

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau nhiều phiên liên tiếp giảm điểm, phiên giao dịch ngày 23/4 đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc và theo nhận định của công ty chứng khoán, xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong phiên giao dịch ngày hôm nay 24/4. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán cũng đưa khuyến cáo: Nhà đầu tư vẫn nên duy trì tâm lý thận trọng, hạn chế giải ngân.

 

Nhà đầu tư vẫn nền hạn chế đầu tư dù thị trường được dự báo sẽ tăng điểm.

Dưới đây, Petrotimes xin gửi tới độc giả nhận định của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24/4 để tham khảo.

 

Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí – PSI: Sự phục hồi nhẹ của thị trường với khối lượng giao dịch thấp không mang lại ý nghĩa thay đổi về mặt xu thế, tuy nhiên cùng với các tín hiệu Quá Bán xuất hiện trên chỉ số hai sàn thì điều này khẳng định thêm rằng chỉ số hai sàn có khả năng cao đang trong khu vực tạo đáy ngắn hạn với khoảng dao động hiện đang giữ quanh vùng 470 điểm với VN-Index và 58 điểm với HNX-Index.

PSI cho rằng, các tín hiệu này sẽ có ý nghĩa đối với nhà đầu tư ngắn hạn dự định sẽ tham gia vào thị trường. Các cổ phiếu đã giảm mạnh trong tuần trước hầu hết là những mã nằm trong danh mục của các etfs, hiện cũng là các cổ phiếu có tiềm năng phục hồi kĩ thuật với mức phục hồi khác mạnh. Đối với NĐT còn nắm giữ cổ phiếu, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng cần chờ đợi một cơ hội tốt hơn nếu NĐT có dự định bán hoặc tái cơ cấu lại danh mục.

Công ty chứng khoán ACB – ACBS: Như đã đề cập trong báo cáo trước, việc nhiều mã giảm về các mức hỗ trợ và bật lại đã giúp VN-Index hồi phục khá mạnh trong phiên 23/4. Tuy nhiên, khối lượng giảm là yếu tố đáng lo ngại. VN-Index có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới, nhưng nếu khối lượng không cải thiện để cho thấy lực cầu tốt, chúng tôi khó có thể lạc quan về đà hồi phục của thị trường chung.

HSG với ITA là hai trong số ít mã hồi phục mạnh mẽ ngày 23/4. Trong khi HSG cắt ngược lại lên trên đường trung bình 20 ngày và có thể tiếp tục tăng, chúng tôi lo ngại ITA chỉ đang thực hiện phục hồi tăng nhẹ và có thể sớm quay lại xu hướng giảm ngắn hạn. Ngoài ra, việc ITA phục hồi thấp hơn mức Fibonacci 61,8% cho thấy xu hướng tăng trung hạn của mã này không mạnh.

Tương tự, mặc dù HNX-Index hồi phục khá mạnh ngày 23/4, nhưng khối lượng thấp cho thấy sự bất ổn. Mô hình nến Dark Cloud Cover cho thấy khả năng tiếp tục hồi phục trong các phiên tới. Tuy nhiên, HNX-Index sẽ sớm gặp kháng cự ở mức 59 và nếu lực cầu không cải thiện, chỉ số này nhiều khả năng quay trở lại xu hướng giảm.

 Công ty chứng khoán FPT – FPTS: Bên cạnh việc các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tạm ngăn được đà giảm thì sự phục hồi của nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng là tín hiệu tốt cần chú ý. Trong phiên 23/4, thị trường tăng điểm phần nhiều là do bên bán tiết cung, trong khi sức mua vẫn không có nhiều thay đổi so với những phiên trước. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường đang là vấn đề cần quan tâm khi liên tục suy giảm, nó thể hiện khá rõ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và dòng tiền, vì vậy, khả năng hồi phục của thị trường sẽ không được đánh giá nếu thanh khoản không được cải thiện trong những phiên sắp tới.

Hiện tại, đang thiếu những thông tin vĩ mô tích cực tác động trực tiếp đến thị trường, trong khi đó ở góc độ doanh nghiệp thông tin về kết quả kinh doanh và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần công bố và bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ và kỳ vọng như trước đó. Theo đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Mức phục hồi của VN - Index chưa thực sự thuyết phục căn cứ theo độ bật của các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn. Ở khung thời gian 4-6 phiên, RMI, ROC và Stoch bật nhẹ, xác nhận cho tín hiệu giảm tốc mà %b đã cảnh báo trước đó. Tuy vậy, như chúng tôi nhấn mạnh, sự phục hồi hoặc chưa đủ mạnh hoặc xuất phát từ trạng thái tích lũy yếu. Điều này đặc biệt đúng với khung thời gian từ 9-13 phiên, các chỉ báo mô-men hầu hết phản ứng không tích cực với sự phục hồi của VN – Index.

Cao hơn, ở khung 20-25 phiên, các chỉ báo dù hồi nhẹ vẫn cho thấy thị trường rủi ro bởi mô-men giảm vẫn mạnh nếu nhìn vào một cấp độ sóng lớn hơn, Với từng đó tín hiệu, sẽ không thực tế nếu nhận định thị trường đã vào một sóng hồi mạnh.

Đối với HNX – Index, cũng dựa vào đánh giá độ mạnh của mô-men ngắn hạn, chúng tôi nhận thấy một điểm chung là độ bật yếu và không đồng nhất của các chỉ báo. Đánh giá tổng quát về thị trường, chúng tôi cho rằng thị trường chưa có dấu hiệu tìm được điểm cân bằng. Sẽ rất rủi ro nếu các “traders” không kiên nhẫn theo chiến lược bình quân giá thấp.

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSI: Thị trường đã có sự hồi phục đáng kể trong phiên 23/04. Chốt phiên, VN-Index tăng 5.26 điểm (+1.12%) lên 473.69 điểm; HNX-Index tăng 0.61 điểm (+1.06%) lên 58.22 điểm. Thanh khoản tiếp tục thấp, khối lượng khớp lệnh đạt 31 triệu đơn vị trên HSX và 20 triệu trên HNX.

Hai ETF là VNM và FTSE trên thị trường quốc tế vẫn giảm trong phiên 22/04 do đó diễn biến của khối ngoại trong thời gian tới nhiều khả năng vẫn sẽ thiên về hướng tiêu cực nhiều hơn.

Về mặt kỹ thuật, vùng hỗ trợ 57.5 của HNX-Index và 465 điểm của VN-Index đã giúp thị trường phục hồi trong phiên 23/04. Đây là các mức hỗ trợ được hình thành từ vùng Finonacci được BSI đánh giá là đủ mạnh của 2 chỉ số. Mức điểm phục hồi được dự báo tại vùng 59 và 483 - 487 lần lượt cho HNX-Index và VN-Index.

Công ty cổ phần Chứng khoán đầu tư Việt Nam – IVS: Cả hai chỉ số đã rơi mạnh về vùng quá bán và việc tăng điểm ở phiên 23/04 có thể là điều hợp lý. Mức tăng trên 1% nhưng thanh khoản thấp, dòng tiền khá yếu kể cả những cổ phiếu có mức tăng trần cho thấy đà tăng này khó kéo dài. Trước mắt là một kỳ nghỉ lễ kéo dài thì việc dòng tiền quay lại mạnh đủ hấp dẫn nhà đầu tư lướt sóng là khá khó. IVS cho rằng mức độ tăng điểm này sẽ không lớn nhưng lại có tác dụng giúp thị trường nhanh chóng cân bằng trở lại và tâm lý nhà đầu tư sẽ đỡ bi quan hơn với thị trường.

IVS cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng mua cổ phiếu cơ bản và nắm giữ. Nhiều cổ phiếu nhóm này lại hấp dẫn cả dòng tiền đầu cơ, do đó khá nhiều cổ phiếu tăng rất mạnh. Những cổ phiếu ở nhóm này như: HSG, CSM, DRC, PET... cần phải có sự điều chỉnh về vùng giá hợp lý so với giá trị thực. Việc phiên 22/03 nhiều cổ phiếu đột ngột bị bán mạnh ở mức giá sàn vẫn cho thấy còn nhiều cổ phiếu có tiềm ẩn rủi ro giảm giá. Còn những cổ phiếu có mức tăng nhẹ trong sóng vừa qua sẽ khó giảm mạnh và đang dần tạo ra một vùng đệm an toàn: MBB, VND, SSI... tuy nhiên khoảng thời gian cân bằng này chưa đủ dài. Do đó, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng khi ra quyết định mua bán hay nắm giữ.

IVS cho rằng thị trường sẽ tiếp tục những phiên tăng giảm trồi sụt và thanh khoản sẽ tiếp tục giảm. Một điều kiện đủ cho một thị trường cân bằng trước khi tính toán những diễn biến tiếp theo.

Thanh Ngọc