Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm Lịch sử lại… "dưới đáy"!

15:34 | 10/07/2018

1,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Số liệu thống kê từ các địa phương đã hoàn thành chấm thi THPT Quốc gia 2018 cho thấy: Điểm thi của môn Lịch sử thấp nhất, nhiều địa phương số thí sinh có điểm dưới trung bình chiếm 80-90%.  

Kết quả điểm thi môn Lịch sử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở TP HCM còn chưa hết khiến dư luận ngạc nhiên khi có quá nhiều thí sinh bị điểm dưới trung bình thì thông tin từ các tỉnh như Đà Nẵng, Đồng Nai… cũng ở tình trạng tương tự.

Thông tin từ Sở GD&ĐT TP HCM: Kết quả điểm thi môn Lịch sử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở TP HCM có quá nhiều thí sinh bị điểm dưới trung bình.

Cụ thể có đến 80,9% trong tổng số 27.883 thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Lịch sử. Chỉ 19,1% học sinh đạt điểm trên trung bình, trong khi số thí sinh đạt điểm giỏi (từ 8 trở lên) là 0,36%.

thi thpt quoc gia 2018 diem lich su lai duoi day
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia

Cũng theo thống kê của Sở GD&ĐT TP HCM điểm thi môn Lịch sử tại kỳ thi này không có điểm 10; duy nhất một thí sinh đạt 9,75 điểm.

Đây được đánh giá là con số thấp kỉ lục về điểm thi môn Lịch sử tại TP HCM trong những năm gần đây.

Đáng nói, đây có thể là tình trạng chung khi Sở GD&ĐT Đồng Nai thống kê cũng chỉ có hơn 12% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên với môn Lịch sử. Nghĩa là sẽ có tới gần 87% thí sinh dưới điểm trung bình. Trong khi đó, ở Đà Nẵng cũng chỉ có 10,3% thí sinh đạt điểm Trung bình trở lên.

Thế nhưng, khi nói về tình trạng điểm Lịch sử thấp, nhiều nhà giáo lại cho rằng đây không phải là điều đáng ngạc nhiên, khi học sinh chủ yếu là học lệch, học tủ, nhiều thí sinh không chọn môn Sử để xét tuyển vào ĐH. Còn việc dạy Lịch sử bấy lâu vẫn còn nhiều bất cập.

Về điều này, Thạc sĩ Trần Trung Hiếu, Giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) chỉ ra 4 nguyên nhân khiến điểm thi thấp:

Thứ nhất, trong nhiều năm qua, số lượng học sinh THPT ở TP HCM lựa chọn học và khối C trong kỳ thi đại học trước đây và kỳ thi THPT Quốc gia hiện nay thấp hơn nhiều so với các tỉnh miền Bắc. Ở TP HCM, học sinh chú trọng nhiều hơn đến việc học và thi những môn về khoa học tự nhiên như: Toán, Lý, Hoá, Sinh… để lựa chọn những chuyên ngành về tài chính, ngân hàng... Nên số lượng thí sinh theo học các ngành khoa học xã hội không nhiều.

thi thpt quoc gia 2018 diem lich su lai duoi day
Thạc sĩ Trần Trung Hiếu, Giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)

Thứ hai, phần nhiều các thí sinh năm trong tỉ lệ 81% dưới điểm trung bình chọn Lịch sử là môn thi công nhận tốt nghiệp. Với những thí sinh thi THPT Quốc gia chỉ lấy kết quả để xét tốt nghiệp, các em phần lớn sẽ chọn tổ hợp môn xã hội để thi vì cho rằng tổ hợp môn khoa học xã hội sẽ dễ hơn tổ hợp môn khoa học tự nhiên. Tâm lý chung của các thí sinh này là chỉ cần qua điểm liệt là đỗ tốt nghiệp, chứ không quan tâm điểm của môn là cao hay thấp.

Thứ ba, vì tính thực dụng của sự lựa chọn khối thi, ngành nghề thi và quan niệm là chỉ cần đủ điểm đỗ tốt nghiệp để dồn thời gian và tâm lực vào việc ôn và thi các môn thi xét tuyển vào đại học nên đã tạo nên tư tưởng chủ quan trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm môn Sử. Nhiều thí sinh dựa vào yếu tố “may - rủi”, đoán mò chứ không phải tự tin để lựa chọn phương án nào sai, phương án nào đúng.

Thiết nghĩ, vì lý do nào thì rõ ràng việc học và thi môn Sử đang không là sự lựa chọn của các thí sinh.

Hiện tại, điểm thi THPT Quốc gia 2018 chưa được công bố nhưng có lẽ sẽ còn nhiều địa phương có điểm thi môn Lịch sử thấp. Một lần nữa, hiện tượng không thích học Sử, thi Sử lại lặp lại và sẽ còn là bài toán khó giải cho việc dạy và học Lịch sử trong tương lai.

Huyền Anh