THẾ GIỚI 24H: Mỹ và NATO sẽ “đấu” với Nga đến cùng

06:00 | 23/06/2015

1,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo khi bắt đầu chuyến công du châu Âu rằng cuộc đối đầu của Mỹ và NATO với Nga có thể vẫn còn tiếp diễn cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin phải rời khỏi cương vị của mình.

THẾ GIỚI 24H: Mỹ và NATO sẽ “đấu” với Nga đến cùng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 22/6 tuyên bố không nước nào muốn trở lại Chiến tranh Lạnh hay muốn có một cuộc xung đột mới với Nga và rằng các biện pháp chế tài đang tác động tới thái độ gây hấn của Nga ở Ukraina.

Ông Carter phát biểu tại Berlin, nơi ông gặp Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Theo kế hoạch, đôi bên sẽ tới Muenster để họp với các đối tác từ Na Uy và Hà Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh dù không muốn trở thành kẻ thù của Nga, nhưng các nước phương Tây sẽ tự vệ nếu cần thiết: "Ukraina chỉ là một phần trong các mối quan tâm hiện giờ của chúng ta về Nga. Đáp lại các hành động của Nga, chúng ta đang tiến hành một biện pháp chiến lược mạnh mẽ nhưng cân bằng, một phương thức tìm cách đảm bảo rằng Nga không thể buộc bất kỳ nước nào quay ngược về quá khứ trong khi hoan nghênh và khuyến khích Nga quay trở lại với tương lai".

Theo ông Carter, về việc này liệu Tổng thống Nga Putin có thay đổi động thái không? Lãnh đạo Lầu Năm Góc hi vọng vào điều này nhưng cũng "không thể hoàn toàn tin tưởng".

Cuối tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng các nước đồng minh sẽ có mặt tại Brussels, Bỉ, để xem xét tài liệu mật mà Bộ tư lệnh NATO đã soạn. Liên minh quân sự phía Tây có ý định tập trung phân tích tính thực tiễn của tiềm năng hạt nhân Moskva.

Trích thông báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc này, trong tương lai gần, Nga chuẩn bị thêm vào kho vũ khí của mình 40 tên lửa Baltic xuyên lục địa mới có khả năng chống trọi với những thiết bị quốc phòng chống tên lửa tối tân nhất.

Tuy nhiên Nga vẫn có ý hợp tác với phương Tây. Tổng thống Vladimir Putin đã nói về điều này gần đây tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Peterbourg: "Chúng tôi không đáp lại những hạn chế bên ngoài bằng việc đóng cửa nền kinh mà là bằng việc mở rộng tự do và tăng cường mở cửa của Nga. Đây không phải là khẩu hiệu, đây là nội dung các chính sách thực tế, công việc mà hôm nay chúng tôi tiến hành để xây dựng môi trường kinh doanh, và việc tìm kiếm những đối tác mới, mở cửa thị trường và tham gia vào hiện thực hóa các dự án hội nhập"-Tổng thống Putin tuyên bố.

Quốc hội Afghanistan bị tấn công

Theo AFP, sáng 22/6 , một toán chiến binh Taliban tấn công vào trụ sở Quốc hội tại Kabul. Áp dụng chiến thuật truyền thống, một chiến binh lái xe gài chất nổ lao vào cổng chính, sáu người còn lại xung phong vào bên trong khuôn viên chiếm một tòa nhà nhưng đã bị đơn vị phòng thủ bắn chết sau hai giờ giao tranh.

Taliban ngay sau đó tuyên bố trên mạng nhận là tác giả vụ tấn công.

Bộ nội vụ Afghanistan cho biết cả 7 chiến binh Taliban đều tử thương. Sức công phá của xe gài chất nổ gây thương tích cho 15 người đi đường. Toàn bộ dân biểu đang có mặt tại nghị trường được bảo vệ đưa sang một khu an toàn.

Vụ đột kích này, cũng như các cuộc tấn công khác ở các tỉnh, xảy ra vào giữa “mùa giao chiến”.

Phe Taliban tung ra một loạt vụ tấn công tại nhiều tỉnh và một loạt hoạt động khủng bố tại Kabul. Cơ sở của quân đội, cảnh sát là mục tiêu đánh phá nhưng họ cũng nhắm vào các địa điểm có người nước ngoài lui tới.

Trong “mùa giao chiến” năm nay, quân đội và cảnh sát Afghanistan phải đơn độc đối phó vì đại bộ phận quân đội quốc tế đã triệt thoái.

Phó Đại diện Đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đặc trách Afghanistan, ông Tadamichi Yamamoto nói: “Vụ tấn công vào quốc hội, mà phe Taliban đã nhận là thủ phạm, là một sự đối đầu rõ ràng và cố ý nhắm vào nền dân chủ ở Afghanistan. Một cuộc tấn công nhắm vào các đại diện của nhân dân Afghanistan được bầu lên một cách dân chủ”.

Nhật Bản-Hàn Quốc “phá băng” quan hệ

Các mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã bị căng thẳng trong nhiều năm qua vì thái độ của Tokyo đối với quá khứ thời chiến. Nhiều người Hàn Quốc tin rằng Nhật Bản chưa tạ lỗi một cách trọn vẹn về những hành vi tàn ác trong thời thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, ngày 22/6, trong lúc hai nước đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, có những dấu hiệu về sự tan băng giữa hai nước đồng minh của Mỹ.

“Tôi mong gặp Tổng thống Park Geun Hye nhằm đạt được sự tốt đẹp cho cả hai dân tộc, và cải thiện, phát triển quan hệ hai nước”. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định như trên trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se tại Tokyo. Còn tại Seoul, bà Park nói rằng bà hy vọng “các vấn đề giữa hai nước sẽ được giải quyết mà không có khó khăn bất ngờ nào, để năm nay là năm đánh dấu một giai đoạn quan trọng, mở ra con đường cho một tương lai mới”.

Đến thăm Tokyo, Ngoại trưởng Hàn Quốc thông báo “quyết tâm rõ ràng và dứt khoát của hai nguyên thủ nhằm cải thiện quan hệ song phương”. Ông Yun công du Nhật Bản từ hôm 21/6, trong không khí ngờ vực giữa Tokyo và Seoul, do các bất đồng về lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.

Chiều 22/6, ông Yun cùng với Thủ tướng Nhật tham dự buổi lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật – Hàn tổ chức tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo. Tổng thống Park Geun Hye cũng tham gia buổi lễ tương tự tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul.

Các nhà ngoại giao Nhật-Hàn khẳng định sẽ tiến hành tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa ông Abe và bà Park “vào một thời điểm thích hợp”. Theo nhật báo Nikkei, cuộc gặp này có thể diễn ra bên lề một hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc dự kiến vào mùa thu tới để cố gắng giảm bớt căng thẳng ngoại giao.

Từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Abe luôn tỏ ra cởi mở đối với Tổng thống Hàn Quốc. Nhưng cho đến nay, bà Park vẫn bác bỏ mọi ý định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương, một khi Tokyo không tỏ ra hối lỗi đúng mực về vấn đề hàng chục nghìn “phụ nữ giải sầu”, chủ yếu là phụ nữ Triều Tiên, phải phục vụ quân đội Thiên hoàng trước đây.

Gần đây khi trả lời phỏng vấn Washington Post, Tổng thống Park Geun Hye cho biết đã có “những tiến bộ đáng kể” trong việc thương lượng về vấn đề trên, hiện đang trong “giai đoạn cuối”.

Một cuộc thăm dò ý kiến ở Hàn Quốc mới đây cho thấy đa số dân chúng ở đây ủng hộ việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản cho dù Thủ tướng Abe không đưa ra thêm lời tạ lỗi nào nữa.

Philippines tăng cường bảo vệ ngư dân

Ngày 22/6, Cục Ngư nghiệp Philippines thông báo đặt mua gần 100 tàu tuần duyên để bảo vệ các tàu cá của Philippines bị Trung Quốc và Đài Loan uy hiếp. Các hoạt động đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines ngày càng gia tăng.

Trả lời hãng thông tấn AFP, lãnh đạo Cục Ngư nghiệp Philippines Asis Perez cho hay đã đặt mua 98 chiếc tàu mới. 71 đơn vị trong số đó có nhiệm vụ tuần tra sát bờ, 27 chiếc còn lại có kích thước lớn hơn để đáp ứng nhu cầu giám sát ở ngoài khơi. Cục Ngư nghiệp Philippines sẽ tiếp nhận toàn bộ số tàu vừa đặt mua nói trên trước cuối năm 2015.

Bờ biển của Philippines trải dài trên có 36.000 km và với 7.100 hòn đảo từ bắc chí nam, tăng cường lực lượng tuần tra trên biển là một ưu tiên hàng đầu của chính quyền Manila. Ông Perez lưu ý cho biết, dù với 120 tàu tuần duyên, con số đó cũng quá ít ỏi so với nhu cầu thực sự. Tuy nhiên với điều kiện hiện tại, cục Ngư nghiệp Philippines chỉ có thể đặt mua 100 tàu mới.

Một trong những ưu tiên hàng đầu là nhằm bảo vệ ngư dân Philippines trước các hành vi đánh bắt trái phép ngày càng gia tăng của các tàu cá Trung Quốc và Đài Loan. Gần đây nhất là vào tháng 5/2015 cảnh sát biển Philippines phát hiện tàu cá Đài Loan hoạt động trái phép trong vùng biển của Philippines tại khu vực phía bắc quần đảo Batan. Nhân viên tuần duyên Đài Loan can thiệp kịp thời, tàu cá của Đài Loan vô sự. Năm 2013, căng thẳng giữa Manila và Đài Bắc đã gia tăng cường độ sau vụ một ngư dân Đài Loan thâm nhập trái phép vào vùng biển Philippines bị nhân viên tuần duyên nước này bắn chết.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Mỹ và NATO sẽ “đấu” với Nga đến cùng

66 người cùng đứng trên 1 chiếc ván dài gần 13m và lướt sóng trong 12 giây tại khu vực bãi biển Huntington, bang California, Mỹ

G.K

Năng lượng Mới