Thăm làng hương lớn nhất xứ Huế

08:14 | 14/05/2012

4,275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nằm cách TP Huế khoảng 7km về hướng Tây Nam, làng hương Thủy Xuân (nằm trục đường Huyền Trân Công Chúa, TP Huế) ẩn mình dưới chân đồi Vọng Cảnh, bên dòng sông Hương thơ mộng. Nơi đây, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm hương trầm thơm trên đất thần kinh.

Một ngày trung tuần tháng 5, nắng như đổ lửa. Dọc theo con đường Lê Ngô Cát dẫn vào khu di tích Lăng Vua Tự Đức, hình ảnh những bó chông hương đầy màu sắc được trưng bày công phu hai bên đường khiến chúng tôi tích thú và ấn tượng. Những gam màu rực rỡ, cùng với cách trưng bày đẹp mắt của những người thợ khiến con đường đi đến làng hương Thủy Xuân đẹp hơn bao giờ hết.

Bởi vậy mà mỗi dịp đến Huế, du khách cũng đều tìm đến làng hương Thủy Xuân, một làng nghề chuyên làm hương trầm có tên tuổi thuộc bậc nhất xứ Huế. Tại đây, du khách không chỉ được chứng kiến những động tác thể hiện công đoạn làm hương trầm được chính bàn tay khéo léo của người thợ, mà còn được dịp học cách làm và tự tay thực hiện phần nén hương.

Theo bà Huê, một người thợ chuyên làm hương trầm nơi đây cho biết, để làm ra những thỏi hương bán ra thị trường đòi hỏi người thọ phải trải qua rất nhiều công đoạn. Thông thường, bước đầu thường vào rừng kiếm tre về chẻ theo từng khúc que nhỏ làm lõi chông, sau đó phơi khô rồi mới nén hương vào và tiếp tục đem phơi khô trở lại. “Nghề làm hương có từ thời nhà Nguyễn, lúc đầu chỉ để phục vụ cho những hoạt động trong đời sống tâm linh của người dân nhưng dần dần mức tiêu thụ tăng cao nên việc làm hương càng trở nên phổ biến” – bà Huê cho biết.

Cũng theo bà Huê, công việc làm hương chủ yếu là phụ nữ, bởi mặc dù làng nghề truyền thống nhưng thu nhập lại chẳng bao nhiêu. Do vậy, ngày nay những người làm nghề sản xuất hương thủ công khôgn còn nhiều, chỉ có ai yêu nghề lắm mới không dứt bỏ được. “Bây giờ, nhờ có sự kết hợp làm các sản phẩm du lịch, bán các mặt hàng lưu niệm nên nghề làm hương này cũng còn chỗ để bám víu, sống trọn với nghề” – bà Huê cho biết thêm.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm này, dọc theo tuyến đường Lê Ngô Cát sắc màu của những bó hương đã nhuộm sáng rực màu cả một con đường. Cùng với cách sắp xếp, bố trí độc đáo của những người dân làng nghề càng khiến cho “con đường màu sắc” thêm đẹp đẽ đến mức lộng lẫy. Từng bó chông hương với đủ loại màu sắc, xòe thành từng chùm, dựa vào nhau rồi tỏa ra như những đóa hoa khổng lồ tuyệt đẹp và cuốn hút du khách đến tham quan.

Nhiều con đường về làng nghề hương Thủy Xuân được tô thắm bởi sắc màu hương

Những đoạn tre được chẻ khúc nhỏ thành lõi chông, bước đầu để người thợ làm hương

Một dụng cụ làm nghề hương trầm khá đơn giản

Bà Huê đang thực hiện công đoạn nén hương vào phần lõi chông

Phơi hương

Với cách trưng bày khá đẹp mắt khiến không gian đường Lê Ngô Cát trở nên rực rỡ đầy màu sắc

Một du khách đang ghi lại hình ảnh đẹp về chông hương

Thảo Nguyên – Quỳnh Vi