Thảm cảnh tại Ukraine: “Tiền của chúng tôi đâu?”

06:00 | 25/04/2015

2,576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng ngàn công nhân mỏ ở miền Đông Ukraine đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Kiev, phản đối việc đóng cửa các mỏ than và đòi chính phủ phải trả số lương đã nợ họ bao tháng qua. Những người biểu tình muốn có câu trả lời từ Thủ tướng, nhưng ông Arseny Yatsenyuk đã phớt lờ yêu cầu của họ.

Người biểu tình đặt mũ trước hàng rào cảnh sát chống bạo động bên ngoài cơ quan chính phủ Ukraine và chất vấn “Tiền của chúng tôi đâu?”

Cuộc tuần hành bắt đầu từ trước cửa tòa nhà quốc hội và văn phòng Tổng thống từ sáng ngày 22/4. Đã có phản ứng từ các cơ quan này, nhưng các cuộc đàm phán giữa đại diện chính quyền và những người thợ mỏ không đem lại kết quả. Từ đây, những người biểu tình tiếp tục vây quanh các trụ sở cơ quan Nhà nước, gây tắc nghẽn giao thông ở con phố trung tâm Kreschatik.

Theo hãng tin Itar-Tass, đã có 5.000 người tham gia vào cuộc biểu tình. Những người thợ mỏ đặt mũ của họ trên vỉa hè, trước hàng rào cảnh sát chống bạo động, hô khẩu hiệu chất vấn: “Tiền của chúng tôi đâu?” và “Thật đáng xấu hổ”.

Họ cũng yêu cầu Bộ trưởng Công nghiệp than Vladimir Demchishina, người vừa công bố kế hoạch đóng của 3 mỏ than làm ăn thua lỗ, phải từ chức.

“Chúng tôi đến từ một thị trấn khai thác than nhỏ ở Donbass. Không có ai làm nghề khác ở đây ngoài nghề thợ mỏ. Nếu đóng cửa, thị trấn của chúng tôi sẽ chết” – vợ của một người thợ mỏ tuyệt vọng.

Những người thợ mỏ miền Đông Ukraine tuyên bố sẽ "biểu tình vô thời hạn"

Thế nhưng, không có ai, từ Thủ tướng cho đến các bộ trưởng trong nội các ra ngoài để nói chuyện với những người biểu tình. Rất may, không có báo cáo về trường hợp vụ va chạm nào giữa người biểu tình và lực lượng an ninh bảo vệ cơ quan chính phủ.

Sau vài giờ, những người biểu tình bị phân tán nhưng 150 thợ mỏ vẫn bám trụ gần các cơ quan chính phủ với tuyên bố “biểu tình vô thời hạn”. Họ nói không thể rời đi chừng nào các nhà chức trách không xem xét yêu cầu của họ và rút lại quyết định đóng cửa các mỏ than.

Kiev hiện đang kiểm soát 35 trong số 95 mỏ than ở Ukraine. Tuy nhiên, các mỏ chính lại đang nằm trong khu vực kiểm soát của hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Theo Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, các cuộc xung đột bạo lực bắt đầu tháng 4 năm ngoái ở Ukraine, bắt đầu từ việc đòi ly khai ở một số vùng thuộc miền Đông Ukraine và việc Kiev triển khai quân đến đây đã cướp đi ít nhất 6,116 sinh mạng và làm bị thương 15.474 người.

Linh Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc