Tết Nguyên tiêu, về thăm làng vàng mã Phúc Am

12:57 | 04/02/2012

3,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Ngày rằm tháng Giêng sắp tới, làng vàng mã nổi tiếng của Hà Nội là Phúc Am, Duyên Trường (Thường Tín) đang tất bật, rộn rã với những đơn hàng từ khắp mọi nơi.

Hai làng Phúc Am, Duyên Trường thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội) nổi tiếng bởi nghề làm vàng mã phục vụ "người cõi âm”. Trong đó, làng Phúc Am có số lượng cơ sở làm nghề, số lượng nhân công và hàng hóa sản xuất ra lớn nhất trong vùng.

Làng Phúc Am đã có truyền thống làm nghề vàng mã gần 20 năm, bắt đầu từ một số cụ già làm thêm ngoài nghề gốc là đan rổ rá, về sau lan ra khắp làng. Người người, nhà nhà làm vàng mã, đời sống cũng dần ổn định và giàu lên trông thấy.

Petrotimes xin gửi tới độc giả một số hình ảnh tại làng vàng mã Phúc Am (Thường Tín, Hà Nội) vào những ngày cận Rằm tháng Giêng:

Khắp đường làng, ngõ xóm đều bắt gặp các khung ngựa, voi

Người dân tận dụng các ngõ nhỏ để khung voi, ngựa

Các chuyến xe tất bật chở vàng mã đi khắp nơi

Các hình nhân, ngựa, voi chất đầy trong kho

Làng Phúc Am chuyên làm các mặt hàng hình nhân, voi, ngựa

... và mũ, áo dành cho người cõi âm

Các mặt hàng vàng mã tại làng Phúc Am đều được "chuyên môn hóa”, mỗi công đoạn đều được chia cho từng người làm và áp dụng nhiều công cụ tân tiến nên thời gian hoàn thành rút ngắn hơn nhiều so với ngày xưa.

Người dán áo ...

... người làm khung

... đến người bồi giấy

... người mặc áo

... đến người làm ủng, làm áo cho hình nhân, voi, ngựa

Hình nhân chờ bồi áo

Các mặt hàng vàng mã tại làng Phúc Am cùng rất đa dạng, từ nhỏ đến to, chủ yếu là hình nhân, voi, ngựa, thuyền và một số loại mũ, áo cho người âm. Giá bán của các mặt hàng này dao động từ 20.000 – 27.000 đồng/hình nhân, 150.000 – 200.000 đồng/ngựa và 200.000 – 400.000 đồng/voi. Nhờ nghề vàng mã, nhiều gia đình đã giàu lên trông thấy, xóm làng cũng khang trang và hiện đại hơn.

Voi, ngựa, thuyền sặc sỡ

Từ loại nhỏ ...

đến loại trung bình

... đến loại to

Các mặt hàng mũ, áo cho người âm

Nhờ nghề vàng mã, Phúc Am đã khang trang hơn

Vương Tâm