Hà Nội: "Thủ phủ vàng mã" trầm lắng vì Covid-19

13:34 | 14/08/2021

|
(PetroTimes) - Dù đang “vào vụ” nhưng làng Phúc Am - nơi sản xuất vàng mã lớn nhất Thủ đô - lâm vào cảnh đìu hiu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hằng năm, vào thời điểm này, làng Phúc Am (Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) lại tất bật, rộn ràng sản xuất vàng mã phục vụ cúng rằm tháng Bảy âm lịch. Trước đây, nghề truyền thống được các cụ truyền lại từ nhiều đời ở làng này là nghề đan rổ. Nhưng khoảng hơn chục năm trở lại đây, hầu hết người dân đã chuyển sang làm nghề vàng mã. Từ đó, đời sống của người dân cũng đi lên. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, do tình hình dịch bệnh phức tạp nên lượng hàng tiêu thụ sụt giảm chưa từng thấy.

Hà Nội:
Làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng.
Hà Nội:
"Tháng cô hồn" năm nay trùng với thời điểm dịch bệnh phức tạp và các đợt giãn cách xã hội nên việc sản xuất cũng buồn tẻ.
Hà Nội:
Các khung cốt đồ cúng lễ được đan bằng tre nằm chất đống trong kho.
Hà Nội:
Nguyên liệu sản xuất bị "lãng quên" vì quá ế ẩm.
Hà Nội:
Hà Nội:
Mọi năm các nhà đều huy động hết nhân lực trong gia đình, thậm chí còn phải thuê thêm người để kịp các đơn hàng. Tuy nhiên, từ năm ngoái, lượng hàng đã giảm hẳn, nên mỗi nhà cũng chỉ túc tắc làm để duy trì.
Hà Nội:
Năm nay sức mua của thương lái chỉ bằng 50% so với năm ngoái, và chỉ bằng khoảng chưa đến 1/3 mức tiêu thụ so với trước khi có dịch.
Hà Nội:
Hà Nội:
Hà Nội:
Hà Nội:
Hà Nội:
Có xưởng sản xuất tạm thời nghỉ vì “làm ra cũng không bán được”.
Hà Nội:
Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến làng nghề lao đao, cộng thêm Hà Nội đang giãn cách xã hội nên lượng hàng tiêu thụ hằng ngày chỉ lác đác.

Gia Minh