Tên lửa Bulava tiếp tục được phóng thử nghiệm

09:41 | 21/03/2012

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tin từ lực lượng Hải quân Nga ngày 20/3 cho hay, các cuộc thử nghiệm tên lửa liên lục địa Bulava sẽ tiếp tục được tiến hành trong mùa hè năm nay.

Phóng thử nghiệm tên lửa Bulava

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cũng cho biết, Bulava sẽ chính thức được đưa vào trang bị cho lực lượng hải quân trong tháng 10 tới.

Sau thất bại ở lần phóng thử nghiệm lần thứ 12, Nga đã hoãn việc thử nghiệm Bulava trong suốt 9 tháng để nghiên cứu hoàn thiện. Tính tới thời điểm hiện tại, Nga đã phóng Bulava 18 lần, trong đó có 6 lần thất bại. Lần gần đây nhất vào cuối năm ngoái (23/12), một tên lửa Bulava được phóng từ tàu ngầm Yuri Dolgoruky đã bắn trúng mục tiêu giả định trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Nga.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng, trong thực tế số lượng thất bại còn có thể cao hơn. Thậm chí, chuyên gia quân sự Nga Pavel Felgenhauer khẳng định, chỉ duy nhất một lần phóng Bulava là hoàn toàn thành công.

Các loại tên lửa Bulava

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang Nga ngày 27/12/2011 tuyên bố: Nga đã hoàn tất công tác thử nghiệm loại tên lửa Bulava SLBM và sẽ triển khai các tên lửa này cho hải quân trong thời gian sớm nhất.

Những thất bại trong các cuộc thử nghiệm trước đã được quy trách nhiệm do lỗi sản xuất, trong khi phía quân đội Nga lên tiếng khẳng định, sẽ không có bất cứ sự thay thế nào cho Bulava.

Các vụ phóng thử tên lửa Bulava gặp sự cố khiến nước này đã phải lùi thời điểm đưa tên lửa Bulava vào hoạt động chậm hơn so với dự kiến ban đầu (2006-2007).

Tàu ngầm Yuri Dolgoruky lớp Borey sẽ được trang bị 16 tên lửa Bulava.

Tên lửa Bulava (SS-NX-30) SLBM, được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow từ năm 1998, là loại tên lửa dành cho các tàu ngầm chiến lược, có thể mang tới 10 đầu đạn MIRV và phạm vi hoạt động lên tới hơn 8.000 km (5.000 dặm). Loại tên lửa đạn đạo 3 tầng này được thiết kế phù hợp cho việc triển khai trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey.

Video thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Bulava:

Minh Quân (Theo Ria)