Taxi không được ưu tiên vì lộ trình theo yêu cầu của khách

11:33 | 21/04/2012

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 2830 trả lời một số kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội liên quan đến vấn đề thu phí bảo trì đường bộ, phí lưu thông nội đô…

Người dân chưa phải nộp phí bảo trì đường bộ

Về việc thu phí bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: Hiện nay Nhà nước mới chỉ thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí đường bộ theo quy định tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ. Người dân chưa phải nộp phí bảo trì đường bộ.

Thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, từ năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng dự thảo Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ, tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức hội thảo Quốc tế và trình Chính phủ về Nghị định này.

Người dân chưa phải nộp phí bảo trì đường bộ.

Ngày 13/3/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ. Việc xây dựng và ban hành Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định, không có yếu tố bất ngờ như trong kiến nghị của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội. Nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ 1/6/2012 đã quy định phương thức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để bổ sung nguồn hình thành Quỹ bảo trì đường bộ. Sau khi thu phí bảo trì đường bộ, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ được xóa bỏ, các trạm đang chuyển quyền thu phí sẽ dừng khi hết hạn hợp đồng, các trạm thu phí BOT giữ nguyên vì đó là hình thức thu hút vốn đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ giao cho Bộ Tài chính là cơ quan được giao hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ. Đồng thời ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô. Khung mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm đối với xe mô tô. Bộ Tài chính hiện đang dự thảo thông tư hướng dẫn, sẽ xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương có liên quan trước khi ban hành.

Taxi có lộ trình theo yêu cầu của hành khách, tính cước riêng…

Liên quan đến vấn đề kiến nghị của Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho rằng: cần xem xét đưa loại hình vận tải taxi vào danh mục là loại hình vận tải hành khách công cộng cần ưu tiên phát triển, miễn thu thuế bảo trì đường bộ…

Do có lộ trình theo yêu cầu và đồng hồ tính cước riêng nên taxi không phải loại hình vận tải ưu tiên.

Về hoạt động taxi, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi được quy định tại Nghị định số 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Vì vậy, các đơn vị kinh doanh taxi phải đảm bảo diện tích nơi đỗ xe taxi theo đúng quy định.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là một loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền. Đối tượng phục vụ của taxi là theo yêu cầu của cá nhân không phải là đối tượng được ưu đãi. Loại hình này cũng được phát triển như các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô khác. Hiện nay chỉ có loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là được xem xét, ưu tiên phát triển.

Thiên Minh