Tàu xe thi nhau tăng giá vé dịp nghỉ lễ

06:47 | 25/04/2013

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội, tính đến cuối giờ chiều ngày 23/4, đã có 18 đơn vị vận tải chạy trên 37 tuyến xe khách liên tỉnh gửi thông báo tăng giá cước vận tải trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Ông Lý Trường Sơn - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội cho biết, các đơn vị vận tải tăng giá vé chủ yếu tập trung ở các tuyến có cự ly ngắn và xen kẽ một số nhà xe có hành trình đi các tỉnh như: Nghệ An, Lai Châu, Hà Giang…

Tại bến xe Mỹ Đình, 12 doanh nghiệp vận tải hoạt động trên 33 tuyến đã chính thức công bố điều chỉnh giá vé mới trong dịp nghỉ lễ này với mức tăng từ 7 – 50%. Đặc biệt, tuyến xe từ Mỹ Đình về huyện Trực Ninh (Nam Định) của Công ty Vận tải Nam Trực trước kia có giá 40.000 đồng thì hiện tại tăng tới 60.000 đồng (tăng 50%), mức tăng cao nhất trong đợt tăng giá này.

Tại bến xe Giáp Bát, giá vé của Xí nghiệp Vận tải Tiến bộ có mức tăng thấp nhất là 7% (75.000 lên 80.000 đồng/lượt) với hành trình từ Giáp Bát – huyện Kiến Xương (Thái Thụy). Công ty TNHH Lý Thảo là đơn vị tăng giá vé cao nhất tại bến này cũng chỉ nâng tới mức 20% so với giá niêm yết vé trước đây.

Nói về giá vé biến động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2013, ông Sơn cho biết: “Bến xe chỉ có trách nhiệm niêm yết công khai bảng giá vé. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới”.

 

bến xe Mỹ Đình

Giá vé xe đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng từ 7% đến 50% so với ngày thường.

 

Lý giải về việc tăng giá vé, ông Sơn cho rằng, qua các đợt tăng giá xăng, dầu vừa qua, các nhà xe cũng chưa điều chỉnh giá vé. Để không phải bù lỗ, các doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá vé trong đợt nghỉ lễ nhằm bù đắp các chi phí.

Đề cập đến vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, suốt một thời gian dài giá xăng dầu tăng nhưng các đơn vị vận tải do ít khách nên không tăng giá vé, chịu thua lỗ. Nay tăng giá vé để bù lỗ thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng cho biết, tuyến Hà Nội - Trực Ninh tuy đợt này tăng 50% giá vé, nhưng so với các tuyến đi Nghĩa Hưng hay Nam Trực thì tương đương cả về giá và quãng đường. Giá cước sau khi tăng cũng không quá cao so với các đơn vị khác nên mức tăng này được cho là hợp lý.

Ông Tuấn cũng cho biết, để góp phần bình ổn giá cước vận tải, Bến xe Mỹ Đình đã khuyến cáo các hãng xe tạm ngừng điều chỉnh giá vé. Vì vậy, đến hết ngày 20/4, Bến xe đã không chấp nhận thêm trường hợp nào thông báo tăng cước.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, sau đợt nghỉ lễ này lượng khách sẽ thưa dần, các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc điều chỉnh lại giá vé cho hợp lý, tránh bị lỗ.

Giá vé tàu hỏa cho đến thời điểm hiện tại tạm thời chưa có điều chỉnh. Ga Hà Nội cũng đã thông báo rằng toàn bộ vé giường nằm của các tuyến tàu đã hết, đặc biệt đối với tuyến tàu về các tỉnh có địa điểm du lịch như Lào Cai, Lai Châu, Đồng Hới. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trước và sau dịp nghỉ lễ, Ga Hà Nội đã lên phương án lập thêm các tuyến tàu tăng cường từ Hà Nội đi các tỉnh và từ các tỉnh như Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An…

 

Thiên Minh - Hiền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc