Tàu chiến Nga tuần tra bờ biển Syria

09:52 | 14/04/2012

1,412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/4, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin cấp cao từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu chiến Nga sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi bờ biển Syria ở Địa Trung Hải.

Nguồn tin trên cũng cho hay, quyết định đã được phía Nga thông qua, nhằm triển khai các tàu chiến của nước này gần bờ biển Syria trên cơ sở lâu dài.

Tàu khu trục tên lửa Smetlivy thuộc lớp Kashin

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Smetlivy thuộc lớp Kashin của Nga hiện đang làm nhiệm vụ tại khu vực này. Tàu Smetlivy sẽ có mặt ở phía Tây Địa Trung Hải cho đến tháng 5 tới. Con tàu này đã rời căn cứ ở Sevastopol hôm 1/4 và sẽ được tiếp nhiên liệu trước khi tham gia một cuộc tập trận ngoài khơi Syria tại một căn cứ do Nga thuê trước đó.

Smetlivy là tàu khu trục lớp Kashin cuối cùng của Hải quân Nga. Con tàu đã trở lại phục vụ trong lực lượng Hải quân sau khi được sửa chữa, bảo dưỡng vào năm 2011. Tàu khu trục Smetlivy được trang bị một số vũ khí hiện đại như súng AK-726 cỡ 76mm và một hệ thống tên lửa chống tàu SS-N-25 Switchblade.

Một tàu chiến khác thuộc Hạm đội Biển Đen đang trên đường đến Địa Trung Hải thay thế tàu Smetlivy trên cơ sở luân phiên. Con tàu thay thế tàu Smetlivy có thể là tàu khu trục cỡ nhỏ Pytlivy hay một trong số các tàu tấn công đổ bộ. Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh việc triển khai một lực lượng thuộc Hạm đội Biển Đen làm nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi biển Syria là thực sự cần thiết.

Tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Nga

Mỹ, Pháp, Anh, Đức và một số nước khác đã huy động tàu chiến của họ đến Địa Trung Hải kể từ khi bùng nổ tình trạng bất ổn ở Syria kể từ tháng 2/2012. Theo những số liệu thống kê từ Liên Hợp Quốc, đã có hơn 9.000 người thiệt mạng trong các vụ xung đột bạo lực tại Syria. Thứ Năm (12/4), Chính phủ Syria đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn với phe đối lập như là một phần của kế hoạch hòa giải mà Liên Hợp Quốc giữ vai trò làm trung gian.

Quân đội Nga đã nhiều lần nhấn mạnh sự hiện diện thường xuyên của các tàu chiến Nga ở vùng Địa Trung Hải là thực sự cần thiết. Trong thời kỳ Liên Xô cũ, số tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen và các đơn vị Hải quân Liên Xô triển khai tại Địa Trung Hải lên tới 50 chiếc.

Trong tháng 1 năm nay, lực lượng thuộc Hải quân Nga, dẫn đầu là hàng không mẫu hạm Admiral Kuznetsov, đã được triển khai đến Địa Trung Hải. Các tàu này sau đó đã trở về căn cứ Severomorsk vào tháng 2.

Các tàu khác của Nga cũng đang làm nhiệm vụ tuần tra ở Địa Trung Hải gần cảng Tartus của Syria như tàu giám sát Kildin, tàu chở dầu Iman…

Minh Quân

RIA