Tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần

14:57 | 21/07/2022

2,158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào tháng 9 năm 2021, Tổng thống Muhammadu Buhari ra lệnh chuyển Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) thành công ty trách nhiệm hữu hạn. Đây là biện pháp về lâu dài nhằm hạn chế quyền tiếp cận của thực thể mới đối với ngân sách nhà nước.
Tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần

Tổng thống Liên bang Nigeria, Muhammadu Buhari (ảnh), đã chính thức đưa ra thông báo về việc thay đổi loại hình Công ty Dầu khí Nhà nước (NNPC) vào ngày 19/7. Công ty này sẽ hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn.

“Đây là một sự kiện quan trọng đối với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria. Đất nước chúng tôi coi trọng việc tạo ra bầu không khí có lợi cho đầu tư và tăng trưởng nhằm kích thích nền kinh tế của chúng tôi và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới”, Tổng thống Buhari phát biểu trong lễ ra mắt thực thể mới mang tên “Nigerian National Petroleum Company Limited”.

Việc chuyển đổi NNPC thành công ty thương mại theo Luật mới về dầu khí đã được thực hiện vào năm ngoái. Việc chuyển đổi này yêu cầu đối với thực thể mới không còn quyền tiếp cận các quỹ công. Biện pháp này sẽ đột ngột hạn chế quyền kiểm soát của Nhà nước đối với công ty mà Chính phủ sẽ nắm giữ cổ phần.

Đối với Chính phủ Nigeria, mục tiêu của cuộc cải cách này là hỗ trợ sự phát triển của công ty, vốn đã bị chê bai từ lâu vì kết quả hoạt động kém cỏi. Cách tiếp cận này nhằm giúp công ty có thể huy động vốn dễ dàng hơn.

Nguồn vốn mà công ty cần để tài trợ cho các dự án dầu khí quốc gia, được các nhà đầu tư nước ngoài cho là không hấp dẫn, do tình hình an ninh ở khu vực đồng bằng sông Niger, khu vực khai thác dầu chính của đất nước.

Ngoài ra, biện pháp này có thể tạo thành một đòn bẩy quan trọng, nhờ vào việc cải tiến phương pháp quản lý của NNPC, để khôi phục mức sản xuất tốt hơn trong bối cảnh việc khai thác dầu không đều đặn trong nhiều tháng do liên quan đến các hành vi phá hoại cơ sở hạ tầng dầu mỏ gia tăng.

NJ Ayuk, Chủ tịch Điều hành Phòng Năng lượng Châu Phi (AEC), cho biết: “Ý nghĩa của sự chuyển đổi này là cho phép ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria duy trì mức độ chuyên nghiệp và đổi mới cao nhất, đồng thời cho phép công ty vận hành các cam kết chiến lược trên toàn cầu”.

Nigeria sẽ đáp ứng hạn ngạch OPEC+ vào tháng 8Nigeria sẽ đáp ứng hạn ngạch OPEC+ vào tháng 8
Nigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớnNigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớn
Nổ nhà máy lọc dầu ở Nigeria, hơn 100 người thiệt mạngNổ nhà máy lọc dầu ở Nigeria, hơn 100 người thiệt mạng
Cơ sở lọc dầu chui Nigeria phát nổ kinh hoàng, hơn 100 người chếtCơ sở lọc dầu chui Nigeria phát nổ kinh hoàng, hơn 100 người chết

Nh.Thạch

AFP