Nổ nhà máy lọc dầu ở Nigeria, hơn 100 người thiệt mạng

11:05 | 24/04/2022

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoảng 100 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một cơ sở lưu trữ dầu trái phép ở bang Imo, Nigeria.
Dầu thô tràn ra từ một đường ống ở Dadabili, bang Niger
Dầu thô tràn ra từ một đường ống ở Dadabili, bang Niger.

Đài RT ngày 23/4 dẫn nguồn tin địa phương, cho biết có hơn 100 người đã thiệt mạng do vụ nổ tại một nhà máy lọc dầu trái phép ở bang Imo, Nigeria.

Người phụ trách tài nguyên dầu mỏ của bang Imo, ông Goodluck Opiah nói: "Đám cháy bùng phát tại một cơ sở lưu trữ dầu trái phép. Có hơn 100 nạn nhân đã thiệt mạng, trong đó một số trường hợp chưa thể nhận diện được".

Theo ông Opiah, chính quyền bang Imo cũng đã tuyên bố truy nã chủ sở hữu nhà máy lọc dầu này.

Trung tâm Vận động thanh niên và môi trường (YEAC) Nigeria nói rằng, một số xe xếp hàng chờ mua nhiên liệu trái phép cũng đã bị cháy trong vụ nổ.

Hoạt động lọc dầu bất hợp pháp là vấn đề tồn tại dai dẳng ở Nigeria. Bang Imo cùng một số bang lận cận như Rivers và Bayesla là một trong những nơi các nhà máy lọc dầu trái phép phát triển mạnh.

Kinh doanh dầu thô từ những khu vực này chiếm từ 7 - 10% GDP của cả nước, nhưng lại gây ra nhiều thiệt hại cho hệ sinh thái của vùng đồng bằng Nigeria và người dân địa phương, có thể phải đợi thêm hàng thập kỷ mới có thể phục hồi lại được.

Giới chức Nigeria ước tính rằng, quốc gia khai thác và xuất khẩu dầu lớn nhất châu Phi, mất trung bình 200.000 thùng dầu mỗi ngày (chiếm hơn 10% sản lượng) vì tình trạng ăn cắp dầu thô hoặc các đường ống bị hư hại.

Bình An