Tăng cường tính minh bạch hóa trong đào tạo, sát hạch lái xe

15:05 | 31/10/2013

755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ trương xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch lái xe đã được triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác đào tạo, sát hạch lái xe cần phải hiện đại hóa để giảm bớt sự can thiệp của con người vào quá trình đào tạo, sát hạch lái xe nhằm mang lại tính minh bạch, đẩy lùi tiêu cực.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tổ chức Hội nghị đẩy mạnh công tác xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch lái xe.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Minh bạch hóa trong công tác đào tạo lái xe đã được lòng dân.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, những năm vừa qua, số lượng xe cơ giới tăng đột biến. Riêng giai đoạn 2001 – 2010, bình quân mỗi năm tăng 13% đối với xe ô tô và 17,6% đối với xe xe máy. Số lượng xe cơ giới tăng nhanh dẫn đến nhu cầu đào tạo, sát hạch lái xe tăng theo. Để đáp ứng và đuổi kịp với nhu cầu của người dân, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhất quán thực hiện chủ trương xã hội hóa, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong đào tạo, sát hạch lái xe.

Sau hơn 10 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch lái xe, đã đạt được những kết quả rõ rệt trên tất cả các mặt. Đến nay, hệ thống cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe được tăng cường cả về số lượng và chất lượng và phân bổ đều trong cả nước. Đặc biệt, trong công tác sát hạch lái xe đã được hiện đại hóa, sử dụng thiết bị chấm điểm tự động, minh bạch hóa không có sự can thiệp của con người vào kết quả sát hạch.

“Công tác đào tạo, sát hạch lái xe có thiết bị chấm điểm tự động là bước ngoặt đột phá của ngành giao thông, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, chấm điểm tự động, công khai kết quả, quá trình sát hạch lên màn hình theo dõi tại phòng chờ đã nâng cao chất lượng, hạn chế tiêu cực được dư luận đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao” – Ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Tự động chấm điểm trong công tác sát hạch lái xe đã hạn chế tối ưu tiêu cực. 

Nói về nhiệm vụ của ngành giao thông trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết: “Trong thời gian tới sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện chủ trương xã hội hóa, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Tiếp tục cập nhật, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực hiện công tác xã hội hóa đào tạo, sát hạch lái xe; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo lái xe. Xây dựng đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho người dạy, người học và chấn chỉnh công tác tuyển sinh, quản lý chặt sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra”.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, liên quan trong nhiệm vụ đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

Trước những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Trong quý I/2014 phải phê duyệt tổng thể các trung tâm sát hạch lái xe và tiếp tục thực hiện có hiệu quả của đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Công tác đào tạo, sát hạch lái xe cần phải hiện đại hóa để giảm bớt sự can thiệp của con người vào quá trình đào tạo, sát hạch lái xe nhằm mang lại tính minh bạch, đẩy lùi tiêu cực.

Q.Dương