Tân trang “góc con người” cho các bệnh nhân ung thư

07:00 | 07/09/2013

1,000 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào chiều thứ Năm hằng tuần, mái tóc của những bệnh nhân Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đều được tân trang bởi chính các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện.

 Bệnh nhân ngồi chờ đến lượt mình được cắt tóc

Mỗi chiều thứ Năm, khu vực hành lang tại Khoa điều trị hóa chất, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương lại nhộn nhịp hơn hẳn bởi nhiều bệnh nhân tập trung để được cắt tóc. Ở một góc, hai chiếc gương được gắn vào tường, đối diện nhau khiến hành lang bệnh viện giống như một cửa hàng cắt tóc giản dị bên hè phố.

Điều đặc biệt là những "khách hàng" đến tân trang mái tóc là những bệnh nhân đang điều trị nội trú tại đây và "thợ" cắt tóc chính là các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện. Thời gian hoạt động thường bắt đầu lúc 16h30 đến 18h30 thứ Năm hàng tuần.

Các bác sĩ đem tấm lòng thiện nguyện của mình để thực hiện một công việc ý nghĩa.


Những bệnh nhân có mong muốn làm một góc con người chỉ cần đăng ký tên mình tại quầy, điều đặc biệt những người thợ cắt tóc tại đây làm việc với tấm lòng trái tim thiện nguyện của mình, hoàn toàn miễn phí. Khách hàng chỉ cần yêu cầu sẽ cắt cho mình theo phong cách tỉa hay húi trọc đều rất vui vẻ được đáp ứng.

Những y, bác sĩ vào vai một người thợ hết sức khéo léo cắt tỉa, chăm chút từng đường kéo hay di chuyển chiếc tông-đơ của mình không khác gì một người thợ cắt tóc chuyên nghiệp. Bởi ở đây bác sĩ nào cũng đã có rất nhiều kinh nghiệm trong công việc này.

Nữ điều dưỡng vừa cắt tóc vừa trò chuyện với bệnh nhân

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ: "Trước kia, em chưa từng cắt tóc cho ai bao giờ, và cũng không tưởng tượng được là mình sẽ cắt được. Những ngày đầu cầm tông-đơ, tay em run cầm cập, mất cả nửa tiếng mới cắt xong tóc cho bệnh nhân vì chỉ sợ nhỡ tay cạo phạm vào da đầu bệnh nhân. Nhưng giờ thì em quen rồi, có thể tạo được cả tóc "kiểu" nữa, không chỉ là cắt ngắn hay cạo trọc đâu!".

Điều trăn trở với nghề này nhiều nhất cho bác sĩ đó là tất cả những bệnh nhân ở đây đặc biệt bệnh nhân khoa Hóa chất là họ đều bị ung thư, có rất nhiều những em nhỏ đang tuổi ăn, tuổi chơi vậy mà hiện tại đang phải gồng mình chống chọi với căn bệnh, phải kiên trì bền bỉ điều trị hàng ngày.


Bác sĩ Vũ Quang Hưng đang cắt tóc cho một bệnh nhân cao tuổi

Những kiểu đầu thông dụng nhất thường được yêu cầu tại đây đó là cạo trọc. Đã có những bệnh nhân chỉ đến cắt tóc vài lần, xen giữa những đợt hóa chất rồi không bao giờ quay trở lại nữa...

Khó khăn lớn nhất của nghề này là hầu như bệnh nhân ở đây đều bị bệnh liên quan đến máu, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư dễ bị tổn thương ở da, bị rách, chảy máu khó đông. Nếu làm không cẩn thận sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm. Nhưng vượt qua tất cả bằng cái tâm của các bác sĩ, lo lắng cho sức khỏe vệ sinh cá nhân của bệnh nhân cuối cùng ý tưởng cắt tóc miễn phí được ra đời và duy trì cho đến tận ngày hôm nay.

Nữ điều dưỡng cũng rất thuần thục trong công việc này

Hy vọng rằng qua những công việc ý nghĩa mà các bác sĩ ở đây đã làm, hết lòng chăm sóc cho sức khỏe người bệnh thì sẽ có nhiều hơn nữa những mô hình từ thiện xuất phát từ trái tim của những con người giàu lòng nhân ái, đem yêu thương đến với cuộc sống.

Nguyễn Hoan