Tân Tổng cục trưởng Đường bộ: Không bất ngờ khi trúng tuyển

11:08 | 29/04/2014

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với tổng số điểm sau hai môn thi là 169,33, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Huyện đã vượt qua 3 ứng viên khác để trở thành tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Bí quyết để trúng tuyển chức vụ cao nhất trong hệ thống cơ quan Nhà nước tính đến thời điểm hiện tại, đã được ông chia sẻ trong buổi họp báo công bố kết quả thi do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào chiều ngày 28/4.

PV: Ông cảm nhận như thế nào khi trở thành người chiến thắng trong kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Tôi không bất ngờ khi nhận được tin trúng tuyển, nhưng rất tự hào vì sự phấn đấu của mình trong cuộc thi.

Hay tin trúng tuyển, tôi cũng nghĩ ngay đến những trách nhiệm mà bản thân phải gánh vác trên cương vị mới. Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị lớn, nắm trọng trách ở rất nhiều lĩnh vực. Tôi luôn băn khoăn, làm sao phải đổi mới toàn diện Tổng Cục Đường bộ, hoàn thành nhiệm vụ đúng chức năng, đưa Tổng cục xứng tầm là một Tổng cục lớn của ngành giao thông...

Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện.

PV: Động lực nào khiến ông tham gia dự tuyển ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Thú thật, ban đầu tôi không có ý định đăng ký dự thi. Tôi nghĩ mình mới được Ban Cán sự, Đảng bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao trọng trách Chánh Thanh tra, ở bối cảnh thanh tra đang còn nhiều việc phải giải quyết như kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, chống tiêu cực trong đăng kiểm... Nhưng khi được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải gợi ý, tôi thấy đây cũng là cơ hội.

PV: Ông có thể chia sẻ bí quyết để ông vượt vũ môn và trở thành người chiến thắng ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Quá trình ôn thi, tôi tham khảo nhiều ý kiến của các chuyên gia, đồng nghiệp, nhà khoa học và các cơ quan quản lý liên quan, lãnh đạo trực tiếp đã tham gia công tác tại Tổng Cục Đường bộ về các lĩnh vực bảo trì, đào tạo sát hạch, quản lý vận tải…

PV: Được biết, Ban Giám khảo đánh giá rất cao về phần bảo vệ chương trình hành động. Ông có thể chia sẻ bí quyết dẫn đến thành công ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Tôi xác định, khi đi thi thì mình là học sinh và phải nghiêm túc. Tôi bước vào kỳ thi với tâm thế của một thí sinh, miệt mài ôn luyện, bổ sung kiến thức cũng như các ý tưởng được tích lũy từ kiến thức thực tế sau nhiều năm công tác.

Với tâm niệm nếu không thành công thì đây cũng là một lần trải nghiệm, nạp thêm kiến thức cho mình.

Trong phần bảo vệ chương trình hành động của Tổng cục Đường bộ trong thời gian 10 năm tới, tôi trình bày các lĩnh vực của Tổng cục theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Để Tổng cục phát triển cần phải phát triển toàn diện theo 6 lĩnh vực và sẽ có thứ tự ưu tiên, nhưng trước hết là công tác điều hành, xây dựng quy chế nội bộ, phân trách nhiệm rõ ràng.

Khi ở vị trí Tổng cục trưởng, quan điểm của tôi là chỉ đạo rõ ràng, phân cấp cụ thể, trách nhiệm rõ ràng từ cao xuống thấp, kiên quyết, xử lý công bằng, công khai. Từ Tổng cục trưởng cho đến trưởng các bộ phận anh phải dám nghĩ, dám làm, và dám chịu trách nhiệm, điều hành toàn diện, thực hiện toàn diện các chức năng mà Bộ giao phó. Và sau khi đã phân cấp, thì quan trọng nhất là phải tăng cường kiểm tra, giám sát...

PV: Khi đảm nhận chức vụ mới, ông làm gì để đưa Tổng cục Đường bộ phát triển ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Tôi là người đi từ cơ sở lên, tôi đã đi nhiều đơn vị khó khăn để giải quyết. Các đơn vị mình đã giải quyết sau một thời gian đều có chuyển biến tốt. Tổng cục Đường bộ giữ một chức năng rất quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải trong nhiều lĩnh vực nên Tổng cục phát triển thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ mạnh lên. Để Tổng cục Đường bộ phát triển cần phải thực hiện đồng bộ, toàn diện theo 6 lĩnh vực là bảo trì, duy tu, xây dựng cơ bản, đào tạo sát hạch giấy phép lái xe, quản lý vận tải, an toàn giao thông.

PV: Ông đã chỉ ra nhiều bất cập về mặt con người tại Tổng cục Đường bộ, vậy sẽ có những thay đổi gì về nhân sự ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Tổng cục có nhiều cán bộ có bề dày kinh nghiệm và hệ thống cơ cấu tổ chức ổn định, phân cấp cũng rất rõ ràng, tách được quản lý doanh nghiệp ra khỏi quản lý Nhà nước.

Phải qua công tác điều hành một thời gian, nhanh nhất cũng phải nắm bắt khoảng 6 tháng mới biết năng lực trình độ của họ thông qua công việc để đánh giá con người, trong đó chương trình hành động của tôi đưa ra là từ 1-3 năm. Khi được bổ nhiệm về, không thể nói là  thay hết nhân sự bởi nếu thay hết thì ai làm.

PV: Thời gian làm Chánh Thanh tra Bộ GTVT có giúp gì trong việc ra quyết định xử lý trách nhiệm ?

Ông Nguyền Văn Huyện: Ở đây mình làm là làm lãnh đạo, không nhất thiết cứ phải là Chánh thanh tra mới xử lý con người. Ở đây căn cứ theo chức năng nhiệm vụ phân cấp thẩm quyền mình làm. Làm đúng, làm tốt thì mình khen thưởng, chưa tốt thì phải hướng dẫn theo cách của mình để người ta làm tốt. Dù không là thanh tra, nhưng ở đơn vị nào đứng ở vị trí người đứng đầu để quản lý điều hành tốt hơn.

Tôi đã trải qua nhiều vị trí, với kinh nghiệm rất phù hợp với công tác quản lý, bảo trì, công tác cán bộ. Về sau, tôi công tác tại Thanh tra Bộ giúp cho công tác quản lý Nhà nước tốt hơn vì thanh tra là thiết chế rất quan trọng trong quản lý Nhà nước. 

PV: Thời gian tời, các đơn vị thuộc Tổng cục có thi tuyển chức danh không thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Việc thi tuyển tiếp tục ở các Vụ, Cục khác là quyền của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt là Bộ trưởng Đinh La Thăng. Nhưng tôi nghĩ, chắc Bộ trưởng sẽ tiếp tục với những chức danh có thể thi được. Ví dụ, chắc danh Chánh Thanh tra  Bộ thì không thể thi được vì phải được sự chấp thuận của liên bộ và tiêu chí của thanh tra có đặc thù. Với các đơn vị thuộc Tổng cục thì làm được.

PV: Hiện nay, công tác sát hạch lái xe xảy ra rất nhiều tiêu cực, ông có biện pháp gì chống tiêu cực ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Hiện nay công tác sát hạch lái xe với công nghệ hiện, làm khá hoàn chỉnh khó phát sinh tiêu cực. Tôi đề cập trong chương trình bảo vệ mình phải làm đột xuất, sau này tất cả các trung tâm sát hạch phải công bố lịch sát hạch trên mạng, sau đó lực lượng thanh kiểm tra mình sẽ giám sát. Nếu mình công bố đến kiểm tra mà thí sinh bỏ về thì chắc chắn mình sẽ kiểm tra ngay trên đường máy để xử lý việc can thiệp của sát hạch viên.

PV: Hiện nay, xe dù bến cóc và giá vé luôn là điểm “nóng”, ông có dự định gì ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Thực tế hiện nay, tôi là người đứng đầu số điện thoại đường dây nóng và đã xử lý rất nhiều thông tin phản ánh. Tôi nghĩ, số không chấp hành không phải là nhiều. Tôi chỉ cần nhắn số xe đến các tỉnh sẽ xử lý ngay. Còn việc tăng vé thì tôi thừa nhận đã có chuyện tăng cao đến 200%.

PV: Khi đương chức, nếu không hoàn thành ông có nghĩ đến chuyện từ chức ?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Theo tôi, đối với cán bộ quản lý Nhà nước Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định rồi. Tức là, hàng năm sẽ được đánh giá, đến mức độ nào thì anh phải thuyên chuyển công tác, cái đó phải chấp hành. Còn đối với người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước, theo tôi không nên hứa như các đơn vị là tổng công ty hay công ty. Vì một công trình ngắn gọn, trong phạm vi hẹp, anh có thể khẳng định hết ngày này không làm được sẽ xin từ chức. Đã là người quản lý nhà nước là phải đánh giá tổng thể, đúng theo quy định vì công tác quản lý nhà nước có nhiều lĩnh vực. Tôi tin những người như chúng tôi, có trách nhiệm, đã được đánh giá qua thi tuyển sẽ chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật của Bộ trưởng đã đưa ra.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi....!

Ông Nguyễn Văn Huyện (sinh năm 1962, quê quán: xã Nghĩa Châu, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định)

- Ngày vào Đảng CSVN: 27/11/1989; ngày chính thức: 27/11/1990

- Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Kỹ sư máy xây dựng

- Trình độ quản lý nhà nước: Chuyên viên cao cấp

- Từ 1984 - 1990: Đội trưởng đội thi công cơ giới, Công ty công trình ngầm.

- Từ 1990 - 1999: Công tác tại Công ty công trình giao thông 208 (Cục Đường bộ Việt Nam).

- Từ 1999 -2001: Trải qua các chức danh từ đội trưởng, giám đốc xí nghiệp và Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông 208.

- Từ 2001 - 2006: Giám đốc Công ty 228 (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4-Cienco4).

- Từ 2007 - 2009: Phó tổng Giám đốc Cienco4.

- Từ 2009 - 2012: Chủ tịch Hội đồng quản trị Cienco4.

- Từ 08/2012 - 02/2013: Bí thư Chi bộ, Phó Chánh Thanh tra, phụ trách Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải.

- Từ 03/2013 - nay: Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải

 

 

Thiên Minh (thực hiện)