Cá tra Việt Nam chiếm một nửa thị phần tại UAE
![]() |
| Cá tra Việt Nam chiếm một nửa thị phần tại UAE (Ảnh minh họa) |
VASEP dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam sang UAE đạt hơn 2 triệu USD, tăng 40% so với tháng 5/2024. Lũy kế XK cá tra 5 tháng đầu năm nay sang thị trường này đạt hơn 11 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt hàng chủ lực ngành cá tra XK sang UAE vẫn là các sản phẩm phile cá tra đông lạnh mã (HS 03046200). Tính đến hết tháng 5/2024, XK sản phẩm này sang UAE đạt khoảng 6.000 tấn, trị giá khoảng 14 triệu USD, tăng 22% về khối lượng và tăng 61% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 90% tỷ trọng. Theo sau đó là sản phẩm cá tra cắt khúc đông lạnh, đóng gói (mã HS 03032400) với kim ngạch XK đạt khoảng 1,3 triệu USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 84% so với cùng kỳ, chiếm 9% tỷ trọng.
Theo VASEP, UAE có hàng loạt những yếu tố phù hợp để trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như: Đứng hàng đầu về kinh tế trong các nước Ả rập và đứng thứ 17 trong 61 nền kinh tế có tính cạnh tranh cao trên thế giới, mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao hơn mức trung bình của thế giới, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ chiếm chưa đầy 1%, do đó đến 90% lượng thủy sản tiêu thụ của quốc gia này đến từ việc nhập khẩu (NK), giới trẻ yêu thích các loại protein đến từ thủy hải sản trong bối cảnh nền kinh tế của UAE tiếp tục mở rộng... Cuối năm 2023, Việt Nam và UAE cơ bản đã hoàn thành phần lớn nội dung đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), dự kiến có thể ký trong năm 2024.
Hiệp định CEPA không chỉ giúp XK trực tiếp hàng hóa sang UAE, mà còn là bước đà giúp hàng hóa của Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Đông thông qua “cửa ngõ UAE” - thị trường trọng điểm ở Trung Đông, là đầu mối cho các nước như châu Phi, châu Mỹ La Tinh và châu Âu, châu Á nói chung, nhờ có cơ sở hạ tầng cảng biển tốt, cùng hàng không phát triển, dễ dàng kết nối được với các thị trường.
Tuy nhiên, UAE cũng là một trong những thị trường cạnh tranh khốc liệt cả về giá và chất lượng và đây cũng chính là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với một số quốc gia mà họ đã ký FTA với UAE như Ấn Độ, Indonesia, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ… do DN của các nước này đã được hưởng ưu đãi khi xuất hàng vào UAE, nên có lợi thế cạnh tranh hơn so với các DN XK của Việt Nam.
Vì vậy, để có thể thúc đẩy hơn nữa XK hàng hóa của Việt Nam vào UAE, các DN Việt Nam cần phải áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong sản xuất, thay đổi phương thức quản lý, giảm thiểu các chi phí trung gian, nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam.
D.Q
-
Tin tức kinh tế ngày 10/11: Dự báo tín dụng tăng mạnh vào cuối năm nay
-
Tin tức kinh tế ngày 24/10: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới
-
Tin tức kinh tế ngày 3/10: Tín dụng nền kinh tế 9 tháng tăng 13,37%
-
Tin tức kinh tế ngày 20/9: Rau quả Việt bứt phá trở lại ở thị trường Trung Quốc
-
Tin tức kinh tế ngày 28/8: Thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng hơn 60%
-
Đàm phán thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy tiến trình xây dựng Hiệp định đối ứng
-
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn hợp tác, kết nối đầu tư quốc tế
-
Xu hướng điều tra phòng vệ thương mại ngày càng khắt khe
-
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
-
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống, làm việc và phát triển thịnh vượng


