Từ ngày 1/7, tổng kiểm tra và xử lý bến thủy nội địa không phép trên toàn quốc

13:43 | 06/06/2024

59 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ GTVT sẽ tiến hành kiểm tra các bến thủy nội địa không phép hay hết phép trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 1/7 đến 31/12/2024.
Ngành Cảng và Vận tải biển: Triển vọng khả quan nửa cuối năm 2024Ngành Cảng và Vận tải biển: Triển vọng khả quan nửa cuối năm 2024
Đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng khi khai thác biểnĐánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng khi khai thác biển
Từ ngày 1/7, tổng kiểm tra và xử lý bến thủy nội địa không phép trên toàn quốc
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tiến hành tổng kiểm tra cảng, bến không phép trên các tuyến đường thủy nội địa - Ảnh: Báo Giao thông

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp về tổng kiểm tra và xử lý cảng, bến không phép trên các tuyến đường thủy nội địa. Tại cuộc họp, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tổng số cảng, bến thủy nội địa đã được công bố, cấp phép và đang hoạt động là 5.553 cảng, bến, gồm 310 cảng và 5.243 bến có phép.

Tuy nhiên, tổng số bến thủy nội địa không phép trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia là 1.902 bến. Trong đó, 991 bến hết hạn hoạt động, 909 bến hoạt động không phép. Riêng địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có 134 bến hết hạn hoạt động, hoạt động không phép. Trong đó, Bắc Giang có 82 bến nằm trên hai tuyến sông Thương và sông Lục Nam, sông Cầu. Bắc Ninh có 58 bến nằm trên hai tuyến sông Cầu và sông Đuống.

Nguyên nhân nhiều bến thủy không phép

Ông Thu cho hay: Một số bến đã tồn tại lâu năm và nằm trong hành lang an toàn cầu, các công trình, đê điều, hành lang thoát lũ...Thủ tục giao đất của các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, nhiều bến thủy nội địa được thông báo thu hồi hợp đồng thuê đất vì chính quyền địa phương cấp đất không đúng thẩm quyền và không đúng quy định tồn tại từ lâu chưa giải quyết được...

Mặt khác, theo Luật Thanh tra năm 2022, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực không được giao là cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, trong khi trước ngày 1/3, lực lượng thanh tra đường thủy thuộc bộ máy tổ chức của chi cục.

Theo quy định mới, chỉ thanh tra đường thủy trực tiếp Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý mới có thẩm quyền lập biên bản vi phạm và xử phạt. Do vậy, việc kiểm tra của lực lượng thanh tra đường thủy hiện chỉ nhắc nhở vi phạm và kiến nghị các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương xử lý.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, theo quy định hiện hành, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý luồng đường thủy nội địa trung ương, tức là luồng và hành lang an toàn. Từ biên hành lang ra đến bờ thuộc địa phương quản lý. Trong khi bến không phép lại nằm ngoài luồng đường thủy quốc gia, nằm ngoài phạm vi thủy diện quản lý của cảng vụ. Do vậy, cần thiết có quy định để các đơn vị thực hiện được chức năng quản lý Nhà nước tại các khu vực ngoài phạm vi được giao.

Từ ngày 1/7, tổng kiểm tra và xử lý bến thủy nội địa không phép trên toàn quốc
Bến thủy nội địa của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Xuyên tại xã Hùng Lô (Phú Thọ) hết hạn hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động - Ảnh: Báo Nhân dân

Từ ngày 1/7 đến 31/12/2024, Bộ GTVT sẽ tiến hành kiểm tra các bến thủy nội địa không phép (hết phép) trên toàn quốc, kết thúc năm 2024 phải hoàn thành toàn bộ công tác kiểm tra.

"Phải đánh giá hiện trạng cảng, bến, phương tiện, khu neo đậu; Từ hiện trạng đó đánh giá nguy cơ mất an toàn và kiến nghị, đề xuất giải pháp xử lý", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng yêu cầu làm rõ các vấn đề: bến nào phải đình chỉ, bến nào có đủ điều kiện, có nhu cầu vận tải thực sự, thì có cấp phép được không, vướng ở đâu, xử lý thế nào?

"Chúng ta tổng kiểm tra diện rộng, số lượng bến không phép, hết phép lên đến hàng nghìn bến. Nếu đình chỉ cả loạt có ảnh hưởng ra sao đến vận tải? Đoàn kiểm tra phải đánh giá được và đề xuất hướng xử lý, vì kiểm tra không phải chỉ để xử lý vi phạm mà thông qua kiểm tra phải đề xuất được giải pháp khắc phục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp", Thứ trưởng nhấn mạnh.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc