Tám công ty dược đồng loạt tố cáo cục trưởng Cục Quản lý Dược

17:19 | 28/09/2011

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tám công ty dược ở miền Nam đã 3 lần viết đơn kiến nghị tập thể vào ngày 4/7/2011, 26/8/2011 và 9/9/2011 gửi đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan để phản ánh về sai phạm của TS Trương Quốc Cường Cục trưởng Cục Quản lý Dược.

Đơn tố cáo của các công ty Dược

Tám công ty dược ở miền Nam bao gồm: công ty CP Dược phẩm Imexpharm, công ty CP Dược Minh Hải, công ty CP Dược phẩm Tipharco, công ty CP Dược S Pharm, công ty CP Dược phẩm Agimexpharm, công ty TNHH Liên doanh Stada Việt Nam, công ty Pymepharco, công ty CP Dược phẩm Khánh Hòa đã 3 lần viết đơn kiến nghị tập thể vào ngày 4/7/2011, 26/8/2011 và 9/9/2011 gửi đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan để phản ánh về sai phạm của TS Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục Quản lý Dược.

Các công ty đã đưa ra một số dẫn chứng để chứng minh có sự “thỏa thuận ngầm” trong việc ông Cường duyệt cho công ty CP BV Pharma nhập khẩu/duyệt mua một số lượng lớn nguyên liệu tiền chất ma túy Pseudoephedrine (PSE).

Cụ thể chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2011, Cục Quản lý Dược đã duyệt cho BV Pharma hơn 7,3 tấn PSE (tăng 700% so với số lượng PSE công ty CP BV Pharma sử dụng trong năm 2010 và chiếm trên 43% tổng số lượng PSE mà Cục Quản lý Dược đã duyệt cho tất cả các công ty trong vòng 6 tháng đầu năm 2011) để sản xuất 117 triệu viên thuốc cảm cúm mà không có động thái kiểm tra cụ thể, chi tiết như các cơ quan chức năng đang tiến hành hiện nay.

Các công ty trên cũng dẫn chứng rằng: Chỉ trong vòng 2 tháng BV Pharma đã bán hết số thuốc cảm trên nhưng trên thị trường phía Bắc và phía Nam không thấy sản phẩm chứa PSE của BV Pharma và bệnh cảm ở Việt Nam cũng không thể nào tăng đột biến đến 700% để BV Pharma có thể bán hết số lượng thuốc khổng lồ chỉ trong 2 tháng.

Bên cạnh đó, một số công ty ký hợp đồng phân phối độc quyền cho BV Pharma nhưng đến nay cơ quan chức năng phát hiện đó chỉ là hợp đồng khống để hưởng 1% trên hóa đơn.

Trước những vấn đề trên, các công ty dược đặt ra câu hỏi: liệu có xảy ra khả năng bọn tội phạm lợi dụng mua gom một số lượng lớn thành phẩm trên để sản xuất ma túy Metamphetamine không?

Do đó, tám công ty dược trên kiến nghị với các cấp lãnh đạo xem xét toàn bộ tình hình để có biện pháp kịp thời ngăn chặn sai phạm.

Mai Phương