Snowden sẽ được tỵ nạn chính trị ở Nga nếu…

19:00 | 02/07/2013

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Edward Snowden hôm qua đã chính thức nộp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Nga. Tổng thống Putin tuyên bố chấp thuận với điều kiện Snowden ngưng tiết lộ thêm các tài liệu tình báo gây thiệt hại cho Mỹ. Quan hệ Nga-Mỹ không biết sau đây sẽ ra sao.

 

Truyền hình Nga đưa tin về vụ Snowden

Theo lời một giới chức Bộ ngoại giao Nga, Snowden nộp đơn xin tị nạn chính trị vào đêm 30/6, tại văn phòng lãnh sự nước này ở sân bay Sheremetyevo, nơi anh ta lưu lại từ hơn một tuần qua.

Nhân viên lãnh sự Nga Kim Shevchenko nói: “Lúc 10 giờ 30 tối 30/6, công dân Anh Sarah Harrison đến văn phòng lãnh sự Nga ở sân bay Sheremetyevo nộp bản thỉnh nguyện của Snowden, xin được tị nạn chính trị”.

Sarah Harrison là nhân viên của WikiLeaks, tổ chức chuyên bật mí những bí mật. Bà cũng là người tháp tùng Snowden trong chuyến bay từ Hồng Kông đến Nga vào hôm 23/6. Tại Hồng Kông, người cựu nhân viên làm việc theo hợp đồng với cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA đã tiết lộ các chi tiết về chương trình do thám của Mỹ, sau khi anh này rời khỏi nhiệm sở ở Hawaii.

Trong một cuộc họp báo ngày 1/7 tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin trả lời yêu cầu xin tị nạn của Snowden, rằng anh ta có thể ở lại Nga miễn rằng ông ta phải ngưng tiết lộ thêm những thông tin gây thiệt hại cho Washington.

Tổng thống Putin nói: “Nga chưa bao giờ dẫn độ bất kỳ ai đến bất cứ nơi đâu và cũng không hề có ý định làm như vậy”. Ông nói thêm: “Nếu anh ta (Snowden) muốn tá túc ở đây thì phải chịu một điều kiện. Đó là phải ngưng mục đích gây phương hại cho đối tác Mỹ của chúng tôi”.

Tổng thống Nga lập lại rằng Snowden không phải là nhân viên tình báo của Matxcơva và cũng không hoạt động cho một công tác đặc biệt nào của Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong khi đang viếng thăm một số nước ở châu Phi, xác nhận rằng đã có những cuộc thương lượng cấp cao giữa Matxcơva với Washington về số phận của Snowden. Ông Obama nói: “Chúng tôi hiểu rằng Snowden đã sang bên đó mà không có giấy thông hành hay giấy tờ hợp lệ nào. Chúng tôi hy vọng chính quyền Nga sẽ có quyết định dựa theo nguyên tắc du hành quốc tế thông thường”.

Được biết trước đây Tổng thống Putin đã từng từ chối dẫn độ Snowden cho Washington, với lý do rằng giữa hai nước chưa hề ký kết một hiệp ước dẫn độ nào.

Có vẻ như Mỹ đang hạ giảm tầm quan trọng về vai trò của Snowden sau khi xuất hiện tranh cãi có liên quan về việc liệu Washington có theo dõi các đòng minh Âu châu của mình hay không, và nói rằng tất cả các dịch vụ tình báo trên thế giới đều cố gắng tìm hiểu xem các quốc gia khác suy nghĩ gì.

Phát biểu tại Tanzania, ông Obama cho biết Mỹ vẫn còn đang đánh giá các báo cáo của tuần báo Der Spiegel của Ðức về chương trình theo dõi và sẽ liên lạc với các đối tác Âu châu để cung cấp tất cả thông tin mà họ yêu cầu.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu, kể cả Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Nghị viện EU Martin Schulz, đã cực lực chỉ trích các cáo buộc cho rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ gắn thiết bị nghe lén tại các văn phòng của EU và xâm nhập các mạng lưới tin học nội bộ của Liên minh.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Merkel hôm qua nói tại Berlin rằng sự tin tưởng lẫn nhau phải được phục hồi sau khi các cáo buộc xuất hiện trên tuần báo Der Spiegel.

Tạp chí này đưa tin NSA đặt thiết bị nghe lén tại các văn phòng của EU ở Washington, Brussels và Liên Hiệp Quốc ở New York cũng như thâm nhập vào máy tính của EU để theo dõi cuộc trao đổi qua điện thoại, email và các tài liệu khác. Tờ báo trích dẫn các tài liệu bí mật của Mỹ được Snowden tiết lộ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hiện tham gia các cuộc đàm phán về hòa bình Trung Đông, cho biết ông không hay biết về các thông tin vừa kể, nhưng nói rằng “không phải là điều bất thường” khi nhiều  nước thực hiện các nỗ lực bảo vệ an ninh nước mình.

Ông Kerry nói: “Tôi có thể nói rằng tất cả mọi nước trên thế giới tham gia vào các vấn đề quốc tế về an ninh quốc gia đều tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ an ninh quốc gia và mọi loại thông tin đều đóng góp vào công tác đó.

Nhà lãnh đạo Nga dường như không quan tâm tới những tiết lộ mới nhất, được cho là phát xuất từ Snowden, về tầm mức các cuộc dọ thám của Mỹ ở châu Âu. Ông Putin nói rằng sự kiện các đồng minh nghe lén nhau không phải là công việc của Nga.

S.Phương (Theo AFP, RIA)