Siêu thị tại nông thôn: Nên đặt hàng cho nhà sản xuất

17:53 | 16/11/2011

1,245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
   Siêu thị tại nông thôn là hình thức mới nhằm khuyến khích sức mua của người dân tại các vùng nông thôn. Đó cũng là cách để đưa hàng Việt đến tay người Việt. Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội đã có những chia sẻ bổ ích đối với các DN đang có dự định “đặt chân” vào thị trường tiềm năng này.

Nhiều siêu thị được thành lập tại nông thôn

Ông đánh giá như thế nào về việc các DN hiện nay đang tập trung cho phân khúc thị trường nông thôn?

Hiện nay nhiều DN đưa hàng về nông thôn phục vụ bà con theo chủ trương của Chính phủ cũng như UBND Hà Nội. Tôi thấy thời gian qua những hoạt động này được triển khai khá tốt. Tuy nhiên, việc định hình mạng lưới, tổ chức hệ thống phân phối hàng hóa bám sát thị trường nông thôn là vấn đề khó không phải DN nào cũng làm được. Việc xây dựng siêu thị tại vùng nông thôn, tôi cho là cần thiết và đúng đắn để từng bước hình thành mạng lưới buôn bán hàng hóa tại nông thôn. Đến thời điểm hiện nay tại Hà Nội mới có 2 DN thực hiện chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn qua hình thức siêu thị, đó là Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Công ty Lanchimart.

Theo ông để đưa hàng về bán tại các siêu thị ở nông thôn, DN cần phải nắm bắt tâm lý nhu cầu tiêu dùng tại các vùng này như thế nào?

DN cần phải có các đợt khảo sát tìm hiểu về nhu cầu tiêu dùng của bà con nông dân như số lượng, chất lượng, chủng loại mặt hàng, giá cả… qua đó để hiểu được loại hàng hóa nào là cần thiết. Tôi mong muốn sau này vấn đề đưa hàng 2 chiều nhằm nâng sức mua, tăng khả năng thanh toán của bà con được chú trọng. Nông sản sạch do bà con trực tiếp sản xuất được chuyển về phục vụ người tiêu dùng thành phố, đồng thời các sản phẩm công nghiệp từ thành phố sẽ được chuyển về đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Một số DN lớn hiện nay đưa hàng về nông thôn khá hiệu quả nhưng cũng có nhiều DN lợi dụng thị trường này để bán hàng hóa kém chất lượng. Hiệp hội đã có những biện pháp gì để ngăn chặn điều này?

Chúng tôi cũng thường xuyên có kiểm tra, khảo sát và phát hiện những DN làm ăn gian dối. Hiện các DN nước ta phần lớn là vốn ít. Tuy nhiên, DN nhỏ thì cần phải có cách làm riêng phù hợp với mình. Nên phục vụ bà con một cách trung thực, tiền nào giá đó không đưa hàng giả, hàng lỗi mốt để bán. Phải coi thị trường nông thôn cũng như thị trường thành phố có như thế chúng ta mới phát triển một cách bền vững.

Hàng Việt sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm số hàng hóa bán tại các siêu thị hiện nay?

Hàng Việt đang chiếm 60-70 lượng hàng hóa tại các siêu thị nông thôn. Đây cũng chính là cách thực hiện chủ trương đưa hàng hóa về nông thôn của Chính phủ. Ngoài việc bán hàng Việt DN còn chú trọng đến việc triển khai chương trình bình ổn giá để phục vụ bà con.

Tâm lý người dân luôn qua tâm đến giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm, ông có lời khuyên gì cho các DN đã và đang có ý định quay về thị trường này?

Đến nay, 70% dân số vẫn sống ở nông thôn. Đời sống người dân đang ngày được nâng cao do kinh tế trang trại, kinh tế ruộng vườn phát triển. Đây là thị trường không thể coi thường.

Nhà thương mại phải gắn kết với nhà sản xuất, thông qua nhu cầu tại nông thôn để đặt hàng với nhà sản xuất. Nhà thương mại cần bỏ tư duy bị động trước đây, sản xuất ra sản phẩm gì thì phân phối nấy mà cần phải chủ động hơn, đặt hàng để thay đổi, cải tiến mẫu mã phù hợp. Nhu cầu mua bán tại nông thôn khác với thành thị, cần nghiên cứu thật kỹ thị trường trước khi “đặt chân” vào. Việc làm này vừa có lợi cho cả người phân phối, người sản xuất cũng như bà con. Tôi nghĩ về lâu dài, ngoài vấn đề đặt mạng lưới thì vấn đề đặt hàng rất quan trọng. DN cần phải quan tâm chú trọng hơn.

Mặt khác, các DN đầu tư xây dựng siêu thị tại vùng nông thôn chỉ nên đầu tư quy mô vừa phải, dưới 1000m2, lượng hàng trung bình khá vì sức mua chưa phải là lớn và nên chỉ tập trung vào mặt hàng ăn uống, hàng phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Theo tôi nên đặt vấn đề văn hóa kinh doanh lên hàng đầu, cần lưu tâm đến thái độ phục vụ… như thế chúng ta mới có chỗ đứng lâu bền tại thị trường này.

Đức Minh