Sĩ tử đổ về Thủ đô, bến xe kẹt cứng

14:36 | 01/07/2013

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (1/7), hàng ngàn sĩ tử cùng người thân đã đổ về Hà Nội chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2013. Thời tiết nắng nóng khiến nhiều thí sinh khá mệt mỏi sau khi vượt quãng đường dài.

Theo ghi nhận của PetroTimes, ngày 1/7, tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội như Mỹ Đình, Lương Yên, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm... lượng xe khách dồn dập nối đuôi nhau đổ về. Nhiều lúc do lượng xe quá đông khiến đường vào bến bị ùn tắc cục bộ. Để cho các phương tiện giao thông về bến trả khách thuận tiện, Ban quản lý bến xe đã điều động công nhân viên tăng cường hướng dẫn, phân luồng giao thông. Các Đội sinh viên tình nguyện cũng làm việc hết công suất.

Ngồi ở hàng ghế nhà chờ của bến xe Mỹ Đình sau quãng đường dài gần 300 km (Nghệ An – Hà Nội), với nét mặt mệt mỏi sau chuyến xe xuyên đêm, bạn Trần Đức Phú (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết: “Hai mẹ con em phải vất vả lắm mới bắt được chuyến xe ra Hà Nội. Thời tiết nắng nóng, cộng với xe đông đã khiến hai mẹ con em kiệt sức. Mẹ con em ngồi nghỉ một tí rồi nhờ các anh chị tình nguyện giới thiệu phòng trọ, hi vọng kiếm được chỗ yên tĩnh để học bài”.

Hầu hết mỗi sĩ tử về Hà Nội dự thi đều có một người thân đi cùng.

Tương tự như bạn Phú, sĩ tử Lê Thị Hoa (quê ở TP Vinh, Nghệ An) tâm sự: “Em thi khối A, Trường Đại học Luật Hà Nội. Do nhà ở xa nên phải lên sớm để tìm phòng trọ và làm quen dần với đường đi, lối lại. Em với mẹ bắt xe khách từ 5h nhưng ra đến bến xe đông khách, xe nhồi nhét nên hai mẹ con em phải ngồi chung một ghế”.

Mồ hôi chảy ròng trên mặt, Nguyễn Mạnh Hùng (quê ở Hà Giang) cho hay: “Nghe các anh chị cùng quê đang học dưới Hà Nội nói, trong kỳ thi đại học, việc bắt xe khách là vô cùng khó khăn nên em rất sợ không xuống Hà Nội thi được. Bên cạnh đó, do nhà ở xa, điểm thi lại không gần trường nên em cùng với bố bắt xe về Hà Nội từ hôm nay để chuẩn bị mọi thứ như nhà trọ, địa điểm thi… cho kỳ thi sắp tới thuận tiện nhất".

Nhiều sĩ tử lỉnh kỉnh đồ đạc chuẩn bị cho đợt vượt vũ môn sắp tới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sĩ tử và người thân về kinh dự thi tốt nhất trong kỳ tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2013, Thành Đoàn Hà Nội cho biết, sẽ có hơn 10.000 tình nguyện viên tuổi trẻ Thủ đô tham gia tiếp sức mùa thi. Cụ thể, hơn 100 đội sinh viên tình nguyện với khoảng 1.500 tình nguyện viên hoạt động tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt và gần 10.000 tình nguyện viên hoạt động tại tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong suốt mùa tuyển sinh đại học năm 2013.

Một trong những điểm nhấn của chương trình năm nay là Thành Đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố sẽ phối hợp với các doanh nghiệp mở rộng hoạt động của đội hình “Áo xanh chở ước mơ hồng” tại các bến xe, nhà ga. Sẽ có khoảng 200 tình nguyện viên đi xe máy đưa thí sinh và người nhà thí sinh miễn phí tới các địa chỉ nhà trọ, địa điểm thi.

Bên cạnh đó, Thành Đoàn Hà Nội sẽ đóng vai trò chủ trì, phối hợp cùng tỉnh Đoàn Lạng Sơn, Hà Giang, Ninh Bình… thực hiện mô hình “Cùng bạn đi thi” hướng tới hỗ trợ trực tiếp cho khoảng gần 300 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh là người dân tộc thiểu số. Một đội tình nguyện sẽ đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc, hỗ trợ các thí sinh này trong suốt quá trình dự thi tại Hà Nội.

Nhiều sĩ tử và người thân lần đầu tiên ra Hà Nội nên được đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi hướng dẫn đường đi và nhà ở trọ.


Ngoài ra, Thành Đoàn Hà Nội sẽ tổ chức đội hình tìm kiếm nhà trọ miễn phí, giá rẻ dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 8.000 nhà trọ miễn phí, 60.000 nhà trọ giá rẻ. Mô hình “Trà đá miễn phí tiếp sức mùa thi” cũng được Thành Đoàn, Hội sinh viên thành phố triển khai tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt và các điểm thi nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện giảm chi phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Bên cạnh các sinh viên tình nguyện của các trường tham gia "Tiếp sức mùa thi", tại các bến xe, nhà ga còn có các Hội đồng hương do chính sinh viên của các trường thành lập để giúp đỡ các sĩ tử.

Một sinh viên Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội, thành viên Hội đồng hương tỉnh Thái Bình chia sẻ: “Mình tham gia Hội đồng hương do các bạn sinh viên tỉnh Thái Bình thành lập để tham gia chương trình tiếp sức mùa thi 2013, với mong muốn giúp đỡ các bạn thí sinh lên Hà Nội dự thi không bị bỡ ngỡ và bị các dịch vụ chặt chém”.

Một số hình ảnh do PV PetroTimes ghi nhận sáng 1/7:

Thời tiết Hà Nội ngay đầu giờ sáng đã nắng gắt, lượng xe khách đổ về bến xe Mỹ Đình đông nghẹt.

Gạo, quần áo, sách vở đó là những thứ đồ mà thí sinh nào cũng không quên mang đi để dùng...

Họ đều là những người từ các miền quê khác nhau, có người lần đầu tiên đến với Thủ đô nên còn rất nhiều thứ xa lạ và bỡ ngỡ.

Hai chị em bạn Hương (quê ở Thanh Hoá), ngồi bệt xuống sàn bến xe chờ người thân đến đón.

Cầm trên tay tấm bản đồ giao thông do Đội sinh viên tình nguyện phát, nhiều sĩ tử mày mò tìm đường về địa điểm thi.

Thiên Minh