Sĩ diện và vụ lợi

07:00 | 01/03/2013

902 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quan sát trong xã hội, công nhân, nông dân ít có người sĩ diện hão. Chẳng hạn có mấy ai thuê học, thuê làm bài và mua bằng cấp. Họ không cần mấy cái danh hão tốn kém ấy. Xem ra thường chỉ có cán bộ mới vướng vòng sĩ diện để vụ lợi.

Cơ quan chức năng thường xuyên phát hiện các vụ xài bằng giả của các vị chưa đỗ lớp 12 đã có bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Dư luận râm ran chuyện ông nọ bà kia có thấy học hành, nghiên cứu gì đâu mà cũng in trên danh thiếp là thạc sĩ, tiến sĩ. Cơ quan chức năng vào cuộc lần ngay ra đầu dây mối rợ băng dởm, kể cả bằng có xuất xứ bên Tây. Hóa ra họ cần cái bằng này để được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn, kiếm chác nhiều hơn chứ không hẳn chỉ vì sĩ diện hão.

Tra cứu trên Google tìm mục thuê viết luận văn, thấy có 2 triệu kết quả. Mục mua bằng cũng có kết quả tương tự. Lấy đại một quảng cáo thấy người ta đăng như sau: Nhóm “TRI THỨC CỘNG ĐỒNG” chuyên nhận làm thuê luận văn, viết thuê luận văn và hướng dẫn luận văn, luận án, tiểu luận, bài tập lớn, báo cáo, chuyên đề, essay, assignment, dissertation đại học, cao học, thạc sĩ các chuyên ngành kinh tế như: Quản trị kinh doanh, marketing, kế toán, kiểm toán, quản trị đầu tư, bất động sản... Đặc biệt chúng tôi chuyên nhận làm các đề tài cao học, thạc sĩ liên kết trong nước và nước ngoài (tiếng Anh và tiếng Việt) với chất lượng cao. Nhóm “Tri thức cộng đồng” này cam kết về chất lượng cho tất cả các bài luận văn, đồ án…

Bạn vui lòng gửi tên đề tài, đề cương của đề tài, các tài liệu liên quan, thời hạn cần hoàn thành đề tài và số điện thoại của các bạn (để chúng tôi có thể liên hệ trực tiếp với các bạn khi cần) vào: E-mail: [email protected]. Chúng tôi sẽ phản hồi lại các bạn trong thời gian sớm nhất. Điện thoại: 0946.883.350 (Mr. Sơn - Trưởng nhóm Tri thức cộng đồng)… Không thấy ghi giá tiền, nhưng chắc rằng khá đắt đánh vào túi tiền những kẻ sĩ diện hão, cần bằng cấp để mua quan bán tước.

Gần đây đã xuất hiện thủ đoạn cao cường hơn, “đồng minh ngầm” của những tổ chức, cá nhân viết thuê luận văn, các tạp chí khoa học, nhà xuất bản “dởm” chuyên chứng nhận các bài nghiên cứu đã được đăng tải, công bố. Xác nhận này được dùng cho việc xem xét phong học hàm phó giáo sư, giáo sư nên đang hút khách. Khoảng 10 năm qua, mô hình này ngày càng phát triển tinh vi và thậm chí xuất hiện cả nhà xuất bản uy tín  cũng tham gia “cuộc chơi” theo hình thức này khiến cho việc phân biệt vàng thau trở nên cực kỳ khó khăn, đặc biệt là đối với nhà quản lý giáo dục đại học ở các nước đang phát triển như nước ta. Có lẽ đây chính là địa chỉ “học tập nghiên cứu” của một số người không biết tiếng Anh, không học buổi nào, sau mấy lần nhắp chuột cũng có bằng tiến sĩ nộp cho tổ chức.

Thói háo danh, sĩ diện nhằm vụ lợi được tiếp tay đã biến thành trò lừa đảo tệ hại lừa cơ quan, đồng nghiệp và quần chúng!

        Thọ Vinh

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc