Serbia từ bỏ ý định mua hệ thống S-400 của Nga

15:13 | 08/11/2019

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 6/11 cho biết, Serbia không có ý định mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
serbia tu bo y dinh mua he thong s 400 cua nga
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Chia sẻ với kênh RTS TV, ông Vucic nói: "Đó là một loại vũ khí ấn tượng, song, chúng tôi không có ý định mua S-400 bởi vì chúng tôi không có tiền. Nếu bạn sở hữu một vũ khí như vậy, sẽ không ai dám tấn công bạn. Ở những nơi triển khai các hệ thống S-400, Mỹ hay bất kỳ phi công nào cũng không muốn bay qua - Phi công Israel không bay qua Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Syria, ngoại trừ Cao nguyên Golan. Chúng tôi có lực lượng không quân mạnh hơn trước rất nhiều, chúng tôi sẽ củng cố sức mạnh phòng thủ của mình bằng hệ thống Pantsir và các vũ khí khác không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ".

Trước đó, giai đoạn thứ nhất của cuộc tập trận chung Nga-Serbia mang tên "Slavic Shield 2019" đã diễn ra tại Trung tâm huấn luyện chiến đấu Không gian vũ trụ Nga ở khu vực phía nam Astrakhan. Cuộc tập trận có sự tham gia của lực lượng tên lửa phòng không, lực lượng kỹ thuật vô tuyến Nga, cũng như lực lượng Phòng không không quân Serbia.

Trong giai đoạn thứ hai trên lãnh thổ Serbia, các hệ thống tên lửa S-400 của Nga đã được triển khai. Ngoài ra, cuộc tập trận chung còn có sự tham gia của hệ thống phòng không Pantsir-S, các hệ thống tên lửa đất đối không Neva-M1T và Kub-M.

Được biết, khi đích thân tham dự cuộc tập trận "Slavic Shield 2019", Tổng thống Vucic đã bày tỏ hy vọng Serbia có thể đủ tiền để mua những hệ thống S-400 của Nga.

Tổng thống Serbia tuyên bố, ông rất ấn tượng với hệ thống phòng không Nga và bày tỏ biết ơn những người bạn Nga vì đã giúp đất nước Serbia tăng cường khả năng phòng thủ. Ông cũng xác nhận rằng, nước này đã mua hệ thống phòng không Pantsir-S của Nga.

Phản ứng trước tuyên bố của nhà lãnh đạo Serbia, đại diện Mỹ tại khu vực Tây Balkan, ông Matthew Palmer đã cảnh báo rằng, nếu Serbia mua S-400, Mỹ sẽ ngay lập tức áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Belgrade.

serbia tu bo y dinh mua he thong s 400 cua nga

Mỹ muốn Hàn Quốc trả chi phí cho sự hiện diện quân sự của nước này
serbia tu bo y dinh mua he thong s 400 cua nga

Bắt đầu chiến dịch tranh cử ở Anh
serbia tu bo y dinh mua he thong s 400 cua nga

Nga - Ấn thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng

Bình An

Tass