Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thử S-400, làm gia tăng căng thẳng với Mỹ

09:40 | 17/10/2020

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên thử nghiệm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga chế tạo trong cuộc tập trận gần thị trấn Sinop ở miền Bắc nước này.
3943-ap19193497789232
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên thử nghiệm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga chế tạo trong cuộc tập trận gần thị trấn Sinop ở miền Bắc nước này.

Theo nguồn tin, 3 quả tên lửa từ hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã được phóng đi. Sau đó, cả 3 đều bắn trúng các mục tiêu giả định.

Cùng ngày, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Washington đã bày tỏ quan điểm với giới chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ rằng thương vụ mua các hệ thống vũ khí S-400 của Nga là không thể chấp nhận được, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng đối với mối quan hệ an ninh song phương nếu Ankara kích hoạt hệ thống S-400.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nhấn mạnh: "Nếu được xác nhận, chúng tôi sẽ lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất rằng vụ thử nghiệm S-400 không phù hợp với trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ trong vai trò là một đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đối tác chiến lược của Mỹ".

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó tuyên bố S-400 sẽ hoạt động vào tháng 4 nhưng trì hoãn kích hoạt hệ thống này. Trong chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng này, Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, S-400 không tương thích với hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không của NATO và điều này có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc