Scandal xăng bẩn của BP làm xôn xao nước Mỹ

16:57 | 28/08/2012

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tập đoàn Dầu khí Anh (BP) đã buộc phải thu hồi hơn 2 triệu gallon xăng sau khi nhận được hàng nghìn khiếu nại của chủ xe ô tô trên khắp nước Mỹ.

Các cửa hàng phân phối xăng BP nhiễm bẩn đã ngừng bán loại xăng này

Đây là cú đòn mới giáng mạnh vào danh tiếng của hãng dầu khí Anh quốc khi có hàng ngàn khách hàng ở miền Trung phía Tây nước Mỹ đang khiếu nại và đòi bồi thường cho những hỏng hóc với xe của họ, mà nguyên nhân được cho là do sử dụng xăng pha trộn tại nhà máy lọc dầu của BP ở Whiting, bang Indiana, Mỹ.

Gã khổng lồ dầu khí nước Anh phải đối mặt khoản bồi thường trị giá hàng triệu bảng bởi đã có hàng ngàn hóa đơn sửa chữa xe với chi phí lên tới 1.000 bảng/chiếc từ hàng ngàn lái xe trên khắp nước Mỹ được gửi tới tấp đến văn phòng của BP.

Ước tính khoảng 100.000 người đã đổ xăng bị nhiễm bẩn và ô tô của họ đã bị chết máy, không thể khởi động hoặc hỏng động cơ. Tuy nhiên, người phát ngôn của BP lại đưa ra một con số thấp hơn nhiều.

Văn phòng Tư pháp Mỹ ở bang Indiana đã cảnh báo BP rằng phản ứng của công ty này sẽ bị theo dõi chặt chẽ sau khi một số khách hàng cáo buộc BP gây khó khăn trong việc bồi thường cho các lái xe.

Ông Greg Zoeller - Trưởng văn phòng tư pháp này cho biết: "Chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc khiếu nại của khách hàng. Là cơ quan giám sát cho người tiêu dùng Indiana, chúng tôi có nhiệm vụ đảm bảo quyền của người tiêu dùng được bảo vệ và không có sự chậm trễ trong việc bồi thường."

Các đại lý xe hơi cũng nhận được hàng trăm cuộc gọi cứu hộ từ các tài xế để kéo xe chết máy. Lee Stahr, một thợ cơ khí tại Merrillville, bang Indiana, cho biết họ đã sửa chữa hơn 100 xe ô tô với các vấn đề liên quan đến nhiên liệu.

Xăng bị nhiễm bẩn đã được vận chuyển từ ngày 13/8 đến 17/8 tới hơn 200 trạm xăng ở bang Indiana, bang Wisconsin và bang Illinois. Loại xăng này chứa dư lượng cặn ở mức cao làm chậm hệ thống nhiên liệu khiến động cơ xe không thể khởi động.

Trước thông tin này, BP đã tuyên bố rằng sản phẩm xăng của hãng không hề pha chì, được sử dụng thường xuyên với các thông số kỹ thuật bình thường. Mặc dù vậy, hãng đã tạm dừng việc phân phối nhiên liệu cho đến khi nhận được các kết quả thử nghiệm mới.

Scott Dean, phát ngôn viên của BP cho biết công ty đã nhận được hơn 10.000 cuộc gọi khiếu nại của khách hàng và ước lượng con số này sẽ còn tăng thêm. Tuy nhiên, BP đã và vẫn đang cố gắng giảm nhẹ các tác động có thể có đến lòng tin của khách hàng với chất lượng sản phẩm của họ.

Theo người phát ngôn của BP, mỗi ngày, hãng bán ra thị trường 50 triệu gallon xăng và rất ít khi gặp phải vấn đề về chất lượng với sản phẩm của mình. Tuy nhiên, BP cam kết tôn trọng khiếu nại của khách hàng và bồi thường mọi thiệt hại do xăng của BP gây ra khi có kết qủa chính thức.

BP biết khách hàng sẽ được hoàn trả tiền mua xăng và có thể nhận được phiếu sửa chữa trị giá từ 300 - 1.200 USD để súc rửa thùng xăng, thông đường nhiên liệu và thay thế bugi. Đồng thời, BP đã nhanh chóng thiết lập đường dây nóng và website tiếp nhận phản hồi trực tuyến của khách hàng.

Dưới sức ép của khách hàng và các nhà quản lý, BP đã buộc phải thu hồi tổng cộng khoảng 50 nghìn thùng nhiên liệu, tương đương với 2,1 triệu gallon xăng hay hơn 7,5 triệu lít xăng và kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng phân phối không tiêu thụ loại xăng này.

BP cho biết sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân loại xăng bẩn tồn tại trên thị trường. Trước đó, BP đã phải nộp phạt nhiều lần vì các cáo buộc gây ô nhiễm tại các nhà máy lọc dầu nhiều nơi trên thế giới.

Linh Phương (Theo Telegraph)