Sắp thông xe đoạn tiếp giáp với Trung Quốc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

09:50 | 26/02/2014

1,500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ tổ chức lễ thông xe kỹ thuật gói thầu xây lắp A8 qua địa bàn tỉnh Lào Cai thuộc dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 2/3.

Ông Đỗ Chí Chung - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, hiện nay các phương tiện đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70. Việc đưa gói thầu A8 vào khai thác góp phần giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian đi lại. Các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Gói thầu A8 thuộc dự án cao tốc Nội Bài - Lài Cai, tiếp giáp với trung Quốc sẽ được thông xe vào đầu tháng 3/2014.

Gói thầu A8 (từ km218+040 đến km244+155) dài 26 km do Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam thi công với giá trúng thầu là 1.261 tỉ đồng. Gói thầu có 10 công trình cầu với chiều dài 1.400 m, 47 cầu chui dân sinh và 2 trạm thu phí. Gói thầu A8 là điểm cuối của dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác gói thầu này là vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng khu vực. Gói thầu đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 1 phường thuộc thành phố Lào Cai.

Gói thầu được khởi công từ ngày 1/4/2010, trong quá trình thi công, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên gói A8 đã được giãn tiến độ hoàn thành. Với sự cố gắng, nỗ lực của Sở, ban ngành cùng chính quyền địa phương và chủ đầu tư, nhà thầu, gói thầu A8 cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.

Trong quá trình khai thác, các đơn vị thi công tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai Tổng chiều dài tuyến (theo giai đoạn 1) là 245km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 19.984 tỉ đồng.

Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ.

Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

T.M