Cao tốc Hà Nội - Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ 1/9

16:21 | 31/08/2023

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ ngày 1/9, người dân có thể chạy thẳng từ Hà Nội đến Nghệ An theo lộ trình từ Pháp Vân qua cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 251km.

Ngày 31/8, Bộ GTVT cho biết, sẽ đưa vào khai thác tạm thời phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Một đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh Dân Trí
Một đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh Dân Trí

Cụ thể, ngày 1/9, Bộ GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Bộ GTVT cho biết, việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch Covid-19. Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9/2023, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông 2 đoạn tuyến cao tốc để từ ngày 1/9, các phương tiện được phép lưu thông qua đây theo các quy định cơ bản như sau:

Đường cao tốc chỉ phục vụ cho ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc là xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định trong Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020, chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn. Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp, người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ tuyến QL45 - Nghi Sơn nhập vào tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 7.

Minh Châu