"Sáng kiến" chống hiếp dâm... khác người

19:45 | 26/02/2016

881 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau Ấn Độ, vấn nạn hiếp dâm đang tung hoành ở Zimbabwe từ thành thị lan tới nông thôn, nạn nhân từ già tới trẻ. Chính phủ cùng người dân vào cuộc và đưa ra những giải pháp khác nhau. 

Tuy nhiên, báo giới và mạng xã hội lại tập trung vào những sáng kiến của vợ chồng Tổng thống Robert Mugabe và phu nhân Grace Mugabe. Hồi mới đây, ông Mugabe, vị chính khách nằm quyền tối cao hàng chục năm cho hay, chính phủ đang "nghiêm túc" xem xét việc thiến những kẻ hiếp dâm khiến họ trở nên đau đớn và làm gương cho những kẻ khác.

Gây phẫn nộ

"Đừng nói rằng ông Mugabe đang trở nên tàn nhẫn, vì chúng tôi muốn bảo vệ những người phụ nữ của mình. Cánh đàn ông cũng thế, hãy tự bảo trọng", tổng thống nói với các nghị sĩ trong một buổi ăn trưa nhân khai mạc quốc hội. Ngay sau khi thông điệp được đưa ra, không ít quan khách cấp dưới phải quay mặt phì cười, truyền thông được phen tung hô rôm rả. Tuy nhiên, trái với giải pháp của chồng, đệ nhất phu nhân Grace Mugabe lại phát biểu rằng, nếu các cô gái mặc váy ngắn thì việc bị hiếp dâm là lỗi của họ.

"Nếu các cô đi ra ngoài mà mặc chiếc váy ngắn để lộ cặp đùi mơn mởn và mời chào cánh đàn ông lởn vởn quanh mình, thì các cô còn than phiền gì khi bị cưỡng hiếp?". "Thật không may đó là lỗi của các cô" - Bà Grace, 50 tuổi, đưa ra quan điểm trên bằng tiếng Shona, ngôn ngữ địa phương, tại một cuộc mít tinh mới đây ở Mberengwa, phía Nam Zimbabwe, trước hàng nghìn người ủng hộ. Người mẹ của bốn người con cho biết, mặc trang phục kín và rộng cũng rất tốt để ngừa hiếp dâm, làm giảm sự ham muốn của giới mày râu… "váy ngắn và đồ bó là biểu tượng của suy đồi đạo đức tại Zimbabwe".

Khi thông điệp được giới truyền thông đăng tải đã khiến công chúng phẫn nộ. Nhiều phụ nữ Zimbabwe và Nam Phi đã nhanh chóng dành cho bà Grace những lời chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội. "Thật đau lòng trước những gì bà Grace nói về phụ nữ"- một người bình luận.

"Grace Mugabe, phát ngôn đó thật sự kinh tởm. Trớ trêu hơn là nó lại đến từ một phụ nữ", người khác viết. "Các bà cụ vẫn bị cưỡng hiếp hàng ngày ở những vùng nông thôn và họ không mặc váy ngắn. Bà Grace Mugabe thật vô duyên"- một sinh viên viết. Nhiều người đã chỉ trích những phát biểu vô căn cứ trên và cho rằng, đó mới chính là lý do dẫn tới sự gia tăng tình trạng hiếp dâm tại quốc gia này.

sang kien chong hiep dam khac nguoi
Bà Grace Mugabe luôn sát cánh cùng chồng.

Bà Mugabe, kết hôn với ông Robert vào năm 1996, sau khi cựu đệ nhất phu nhân Sally qua đời vì bệnh thận. Khi đó, bà vẫn còn ở trong độ tuổi vị thành niên nhưng đã là mẹ một con và có một đời chồng. Bà Grace tuyên bố quan tâm đến chính trị vào năm ngoái và có một chân trong Bộ Chính trị quyền lực của đảng cầm quyền Zanu-PF bằng cách trở thành đại diện phụ nữ của đảng này. Bà chiếm được sự ủng hộ của người nghèo bằng các cuộc mít tinh và thường xuyên quyên góp các tài sản như máy kéo và hàng tấn thức ăn tại các cuộc mít tinh của mình.

Tuy nhiên, bà bác bỏ rằng mình muốn kế vị chồng và cho hay người dân muốn ông tiếp tục tại nhiệm. Bà Grace từng trưởng thành từ một nhân viên đánh máy.

Cũng trong hội nghị trên của đảng ZANU cầm quyền, bà Grace Mugabe còn lên tiếng khẳng định sẽ hỗ trợ chồng của mình là Tổng thống Robert Mugabe trong việc điều hành đất nước trước làn sóng chỉ trích việc ông Robert Mugabe đã quá già để cầm quyền. 

Theo đó, Tổng thống Robert Mugabe hiện nay đã 92 tuổi, phải ngồi xe lăn và thường xuyên thể hiện sự yếu kém trong khả năng điều hành đất nước. Quan trọng hơn, bà Grace Mugabe cũng tuyên bố sẽ đẩy xe lăn cho vị tổng thống đã cầm quyền từ năm 1980 tới bất kỳ sự kiện nào và đảm bảo ông Robert Mugabe sẽ tiếp tục cầm quyền cho tới khi ông này còn có thể nói được.

Hàng năm, chi hàng triệu USD để tổ chức sinh nhật cho chồng

Tổng thống Zimbabwe - Robert Mugabe vừa chi ra một triệu USD để tổ chức một bữa tiệc sinh nhật hoành tráng ở tuổi 92 của mình, trong đó có một chiếc bánh sinh nhật hình con tê tê bằng vàng, đã gây bức xúc cho người dân về sự xa xỉ của người đứng đầu đất nước, trong khi hàng triệu dân tình vẫn đang đói khổ và cần sự trợ cấp lương thực. 

Trong bữa tiệc hoành tráng này có hàng nghìn học sinh và những người ủng hộ tham gia, nhiều người trong số đó đội chiếc mũ sinh nhật có chữ ký của tổng thống Mugabe và họ cùng nhau hát bài hát chúc mừng sinh nhật người cha, người lãnh đạo "cao quý" của dân tộc Zimbabwe. 

sang kien chong hiep dam khac nguoi
Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe đổ tại cho hiếp dâm tràn lan là do phụ nữ hay mặc váy ngắn.

Tiệc sinh nhật được tổ chức ở thành phố miền Ðông Marondera, cách thủ đô Harare 43 dặm. Ông Mugabe, người cai trị Zimbabwe với bàn tay thép 35 năm qua, đã nói đùa  trong bữa tiệc rằng, những lời chúc tốt đẹp từ những người ủng hộ khiến ông tràn đầy năng lượng giống như một cậu bé 9 tuổi.

Trước đó vài hôm, ông Mugabe cũng đã có một tiệc sinh nhật đúng ngày của mình tại một bệnh viện ở Singapore, nơi ông phẫu thuật đục thủy tinh thể mắt. Ông Mugabe đã trở về Zimbabwe xuất hiện với một thần thái khỏe mạnh trong buổi lễ sinh nhật. Ông quàng khăn đỏ đi bên bà vợ Grace đội chiếc mũ xếp màu đen. 90 con gia súc được giết thịt làm cỗ chiêu đãi những vị khách đến tham gia bữa tiệc tại sân vận động Rudhaka ở Marondera. 

Hãng thông tấn nhà nước đưa tin có khoảng 500 trường học tham gia sự kiện này. Các quan chức lãnh đạo đảng, cùng linh mục của các nhà thờ xuất hiện trên bục khán đài để dành những lời khen ngợi có cánh cho ông Mugabe. Trong bữa tiệc, người ta thấy rất nhiều chiếc bánh sinh nhật có hình thù khác nhau, trong đó đặc biệt là chiếc bánh hình con tê tê được phủ vàng. Tê tê được xem là biểu tượng hoàng gia và được tôn kính tại Zimbabwe.

Tiệc sinh nhật năm nay hoành tránh hơn năm ngoái và nó gây ra làn sóng chỉ trích từ dư luận. Trong khi hơn 2 triệu người dân đang phải chịu cảnh đói kém rất cần sự hỗ trợ lương thực thì tổng thống lại tổ chức tiệc tùng xa hoa và lãng phí như thế.

Mỗi lần mua sắm tiêu tốn hàng chục tỷ đồng

Người dân Zimbabwe gọi Đệ nhất phu nhân nước này là "Đệ nhất phu nhân mua sắm" để ám chỉ thói quen tiêu xài hoang phí của bà. Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe rất thích dạo quanh những cửa hiệu đắt tiền ở Paris (Pháp). Mỗi lần đi mua sắm ở nước ngoài, bà thường chi tiêu hàng triệu USD. 

Theo tờ Daily Mail (Anh), bà Grace đã chi 3,1 triệu USD (khoảng 67 tỷ đồng) vào việc mua sắm trong năm ngoái, trong đó có 62 đôi giày Ferragamo và 33 chiếc túi hiệu Gucci, 12 chiếc nhẫn kim cương, chiếc đồng hồ Rolex giá 115.000USD và cả một chiếc tai nghe nạm kim cương giá 300.000USD. Hóa đơn còn cho thấy, đệ nhất phu nhân Zimbabwe đã tiêu 46.000USD để sắm đồ lót hàng hiệu. 

Bà Grace thường xuyên du lịch tới các kinh đô thời trang như London (Anh), Paris (Pháp), New York (Mỹ) hay Rome (Italy) để thỏa mãn niềm đam mê mua sắm hàng hiệu của bản thân.

Vung tiền "tậu" biệt thự ở nước ngoài

Nhiều nguồn tin cho biết, bà Grace đã vung tiền mua hàng loạt dinh thự tại châu Á với dự định sẽ chuyển tới ở sau khi ông chồng về hưu. Đệ nhất phu nhân này từng rút một lần hơn 10 triệu USD khỏi Ngân hàng trung ương Zimbabwe để mua đất. Grace Mugabe đã chi gần 6 triệu USD để mua một ngôi nhà 12 phòng tại Thái Lan khi con gái học ở đây. 

Tờ báo Anh The Sunday Times sau một thời gian điều tra đã phát hiện bà Grace Mugabe vào tháng 6-2008 bí mật mua một dinh thự sang trọng trị giá 5,6 triệu USD tại quận Tai Po, Hồng Kông. Khu dinh thự được mua qua sự môi giới của một doanh nhân người Hoa có văn phòng đại diện tại thủ đô Harare của Zimbabwe. 

Không chỉ mua nhà ở Hồng Kông, vợ chồng ông Mugabe còn thành lập một trung tâm gia công kim cương trị giá nhiều triệu USD tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đầu năm 2014, bà Grace từng chi 5 triệu USD cho đám cưới con gái đầu. Sự kiện xa hoa diễn ra tại dinh thự riêng của gia đình ở ngoại ô Harare.

Theo CAND